Đúng rồi, thị trường sắp sập rồi đấy!

Đúng rồi, thị trường sắp sập rồi đấy!

08:27 05/09/2020

S&P 500 / SPX (SP500), Nasdaq, cũng như các mức chỉ số thị trường lớn khác và các quỹ ETF tiếp tục đạt mức cao nhất mọi thời đại / (all time high) ATH, sau khi tiếp tục phá vỡ các mức ATH trước đó

S&P500 Futures. Nguồn: Think or Swim, Ameritrade

Bất chấp số lượng ca nhiễm COVID-19 bùng nổ, tình trạng bất ổn dân sự tiếp tục, cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 được dự báo vô cùng căng thẳng, cũng như các yếu tố bất lợi khác, hợp đồng tương lai SPX tiếp tục tăng cao hơn không ngừng với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. Hợp đồng tương lai của SPX hiện ở mức khoảng 3550, cao hơn khoảng 5% so với ATH trước COVID-19. Hơn nữa, hợp đồng tương lai SPX hiện cao hơn khoảng 60% so với mức thấp nhất vào giữa tháng 3, mức tăng đáng kinh ngạc trong khoảng thời gian chưa đầy 6 tháng. Điều này khiến tôi tự hỏi, đà tăng này sẽ còn kéo dài bao lâu mà không có sự điều chỉnh?

S&P500. Nguồn: StockCharts.com

Bài viết này được thực hiện vào ngày 02/09. Lúc này chỉ báo RSI đang ở mức 79, và khi thị trường mở cửa, chỉ báo này sẽ tăng lên mức 80. Điều này ngụ ý rằng SPX và các cổ phiếu nói chung hiện đang ở mức quá mua.

Lần cuối chúng ta chúng ta chứng kiến điều này là khi nào? Đúng rồi, không lâu trước khi thị trường sụp đổ vào đầu năm 2020. Một số các chỉ báo kỹ thuật rắc rối khác như CCI đang dốc xuống, stochastic ở trên mức 80 trong một khoảng thời gian dài và khối lượng đang giảm dần những ngày gần đây đang báo động những tín hiệu nguy hiểm.

Tổng quan, có rất nhiều tín hiệu cảnh báo nguy hiểm theo phân tích kỹ thuật. Hơn nữa, các vết nứt cũng đang được hiện thực hóa trong bức tranh cơ bản. Điều này không có nghĩa là thị trường sẽ sụp đổ ngay ngày hôm nay, ngày mai, hoặc thậm chí một tuần kể từ bây giờ. Cá nhân tôi tin rằng bất chấp tất cả sự điên rồ, sự phấn khích phi lý đó, thị trường có thể tiếp tục thúc đẩy đà tăng này trong vài tuần nữa, thậm chí tới giữa mùa thu. Nhưng sau đó thị trường sẽ sụp đổ và phe gấu sẽ nắm quyền kiểm soát.

Thị trường chứng khoán đang tăng trưởng rất nhanh, liên tục lập kỷ lục phá đỉnh bất chấp nền kinh tế đang có dấu hiệu trì trệ. Rất nhiều nếu không nói hầu hết mọi nhà đầu tư đều không mong đợi SPX tăng hơn 60% trong vòng chưa đầy 6 tháng, và có thể nhiều nhà đầu tư chưa chuẩn bị tinh thần cho một downtrend nhanh chóng và dữ dội có khả năng xảy ra từ đầu tới giữa mùa thu, theo quan điểm của tôi.

Hãy chú ý tới Nasdaq

Nếu bạn nghĩ SPX đang tăng trưởng nóng, hãy nhìn vào Nasdaq.:

Nasdaq. Nguồn: Stockchart

Chúng ta đang chứng kiến một biểu đồ kỹ thuật có gì đó tương tự với SPX. Chỉ báo RSI tiệm cận mức 80, khối lượng giao dịch đang giảm dần, CCI và Stochastic bắt đầu có dấu hiệu quay đầu.

Nasdaq Futures. Nguồn: Stockchart

Hợp đồng tương lai của Nasdaq hiện ở mức khoảng 12,500, tức là tăng khoảng 11% trong 9 phiên giao dịch gần nhất. Điều này thực sự khá đáng chú ý, nhưng nếu chúng ta nhìn lại một chút, chúng ta thấy rằng hợp đồng tương lai của Nasdaq hiện cao hơn khoảng 28% so với mức đỉnh tiền Covid-19  và đã tăng vọt 87% kể từ mức đáy vào giữa tháng 3. Con số này gần gấp đôi trong vòng chưa đầy 6 tháng. Tuy nhiên, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Nasdaq tiếp tục tăng dựa vào tâm lý phấn khích, hy vọng và QE không giới hạn cho đến khi nó tăng khoảng 100% so với mức thấp nhất, trước khi Nasdaq và cổ phiếu nói chung bắt đầu sụp đổ trở lại.

Những nhà đầu tư cá nhân

Nguồn: Seeking Alpha

Chúng ta đang chứng kiến dòng tiền thông minh đang chuẩn bị cho một cú sập, trong khi đó, những nhà đầu tư cá nhân thì không như vậy. Họ đang liên tục mua cổ phiếu thông qua ứng dụng như Robinhood. Ngoài ra, người mua dường như không quan tâm tới việc định giá và những vết nứt kinh tế đang hình thành dưới nền kinh tế Hoa Kỳ và các nền kinh tế quan trọng khác trên thế giới.

Chỉ số VIX phân kỳ

Chỉ số VIX. Nguồn: Stockchart

Chỉ số VIX, một chỉ số đo lường độ biến động/sợ hãi đang tăng cao hơn bất chấp SPX liên tục lập đỉnh mới. Sự phân kỳ như vậy rất hiếm khi xảy ra và thường chỉ xuất hiện trước khi thị trường sụp đổ, khi các trader quyền chọn mua các quyền chọn bán để phòng vệ, hoặc đơn giản là bán khống thị tường. Tôi cho rằng đây là một cảnh báo nguy hiểm, ngụ ý rằng dòng tiền thông minh đang chờ đợi thị trường suy giảm khoảng 20% trong mùa thu này.

Có nhiều cảnh báo nguy hiểm vào lúc này. Thị trường đã tăng quá nhanh và vấn đề chỉ còn là thời gian cho đến đợt điều chỉnh tiếp theo, hoặc cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Nhưng còn bao lâu nữa? Tôi tin rằng chúng ta có thể trải qua một đợt điều chỉnh nhẹ hoặc chí ít là một giai đoạn tích lũy trong tương lai rất gần, có thể chỉ trong vài ngày tới. Tuy nhiên sự sụp đổ thực sự có thể xảy ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Sự bất ổn về cuộc bầu cử Tổng thống, một làn song lây nhiễm Covid-19 thứ hai, , sự phục hồi chậm hơn dự kiến, lợi nhuận doanh nghiệp ngày càng xấu đi, thị trường quá mua, định giá quá cao và các yếu tố bất lợi khác có thể khiến thị trường đảo chiều 180 độ. Điều này sẽ dẫn đến một đợt điều chỉnh từ 20% trở lên cho các chỉ số SPX, Nasdaq và các chỉ số quan trọng khác.

Hãy nhớ rằng, Warren Buffet đã từng nói: “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi” Tôi tin rằng đây là thời điểm thích hợp để thận trọng và bạn sẽ có cơ hội tham lam vào giữa mùa thu khi cuộc bầu cử tổng thống bắt đầu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ