Berkshire đặt cược vào các công ty thương mại Nhật Bản

Berkshire đặt cược vào các công ty thương mại Nhật Bản

23:50 03/09/2020

Berkshire Hathaway (BRKB.US), đế chế khổng lồ do nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet lãnh đạo, đã công bố vào hôm Chủ nhật vừa qua rằng họ đã mua lại cổ phần trong 5 công ty thương mại lớn của Nhật Bản, gọi là Soga Shosha. Trong mỗi thương vụ, cổ phần mua lại vượt quá 5% cổ phần của công ty và tổng giá trị của 5 khoản đầu tư cộng lại vào khoảng 6.7 tỷ đô la (tính theo giá ngày hôm thứ hai).

Soga Shosha là gì?

Berkshire Hathaway đã đầu tư vào Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo. Những công ty đó được gọi là "Soga Shosha" ở Nhật Bản. Thuật ngữ này được dịch là "công ty thương mại nói chung" và là một mô tả chuẩn về những công ty đó - họ kinh doanh tất cả các loại hàng hóa và kinh doanh trong hầu hết các ngành, bao gồm cả công nghệ và sản xuất. Nhờ đó, Soga Shosha đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản nhưng họ cũng có quan hệ đối tác đa quốc gia sâu rộng. Tất cả những điều này kết hợp lại làm cho Soga Shosha trở thành những công ty khá bền bỉ với triển vọng kinh doanh an toàn.

Chiến lược của Warren Buffett: Rẻ và ổn định

Đầu tư vào các công ty thương mại Nhật Bản dường như phù hợp với chiến lược của Buffett. Warren Buffett thích đầu tư vào các công ty lâu đời và có hoạt động kinh doanh ổn định. Hơn nữa, cổ phiếu 4 trong số 5 công ty này đã giao dịch dưới giá trị sổ sách của họ trước khi Berkshire công bố thông tin về thương vụ, đây cũng là một trong những đặc điểm mà Buffett cho là hấp dẫn. Berkshire đã thực hiện những khoản đầu tư đó thông qua việc mua cổ phiếu thường xuyên trên sàn giao dịch trong 12 tháng qua và dự định nắm giữ cổ phiếu lâu dài. Buffett nói rằng công ty của ông có thể quyết định tăng cổ phần của bất kỳ công ty nào trong số đó nhưng sẽ không vượt quá 10%.

Phản ứng của thị trường

Giá cổ phiếu của cả 5 công ty Nhật Bản đều tăng đáng kể trong phiên giao dịch hôm nay tại Tokyo, đây là tình hình chung của các công ty lọt vào danh mục đầu tư của Warren Buffett. Marubeni là công ty dẫn đầu với mức tăng 12% trong một ngày trong khi Itochu xếp phía sau khi chỉ tăng 5,4% (Itochu cũng là công ty duy nhất có tỷ lệ giá giao dịch/giá sổ sách cao hơn 1). Cổ phiếu Berkshire hôm nay cũng đang giao dịch tăng nhẹ (+0.4%)

Tuy nhiên, có lẽ phần thú vị nhất của câu chuyện này là những khoản đầu tư đó đã xảy ra. Berkshire Hathaway có trong tay một lượng tiền mặt khổng lồ do Warren Buffett cảm thấy không thoải mái với định giá thị trường chứng khoán hiện tại. Việc ông quyết định đầu tư vào Nhật Bản có thể ám chỉ rằng ông vẫn thấy chứng khoán Mỹ không hấp dẫn. Tuy nhiên, gần đây Buffett đã đầu tư vào chứng khoán Mỹ - công ty khai thác vàng Barrick Gold (GOLD.US). Việc mua cổ phần của Barrick có thể gợi ý rằng Buffett kỳ vọng đô la Mỹ sẽ kém hiệu quả và giá vàng có thể tăng thêm hoặc giữ vững ở mức cao hiện tại.

Berkshire Hathaway (BRKB.US) tăng nhẹ hôm thứ Hai sau khi công ty công bố các khoản đầu tư lớn vào các công ty thương mại Nhật Bản. Mức kháng cự ngắn hạn đối nằm ở mức $223 và được đánh dấu bằng phản ứng giá từ cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Ngoài ra, các trader nên tập trung vào các mức hỗ trợ nằm tại mức thoái lui 78.6%, 61.8% và 50% của đợt  giảm từ tháng 2 đến tháng 3. Nguồn: xStation5

Nguồn: https://www.xtb.com/vn/market-analysis/news-and-research

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ