Đức - Áp lực giá sản xuất dần giảm bớt

Đức - Áp lực giá sản xuất dần giảm bớt

11:40 21/12/2022

Dữ liệu PPI của Đức tháng 11 đã tăng 28.2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp do giá năng lượng trở nên rẻ hơn.

Ngoài ra, đà tăng giá cả của các hàng hóa khác dường như cũng đang chậm lại. Do đó, có hy vọng rằng chỉ số CPI lõi cũng sẽ sớm suy giảm, mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng tỷ lệ lạm phát sẽ duy trì ở mức trên 2% trong trung hạn.

Chỉ số PPI tháng 11 tại Đức đã giảm 3.9% so với tháng trước. Do đó, dữ liệu này "chỉ" cao hơn 28.2% so với cùng kỳ năm trước. Vào tháng 9, tỷ lệ này vẫn là 45.8%. Lý do chính cho cả mức giảm so với tháng trước và mức thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái là do giá năng lượng đã rẻ đi nhiều, trung bình thấp hơn 9.6% so với tháng trước. Dữ liệu PPI lõi cũng đã giảm đáng kể. Chỉ số PPI không bao gồm năng lượng chỉ tăng trung bình 0.3% trong ba tháng qua, so với 2% vào mùa xuân (Biểu đồ 1).

Đặc biệt, áp lực tăng giá đối với hàng hóa trung gian đã giảm đi rõ rệt, mặc dù tăng đáng kể cho đến mùa xuân nhưng đã đi ngang trong khoảng sáu tháng qua, thậm chí còn giảm nhẹ vào tháng 11. Do đó, chỉ số này so với cùng kỳ năm ngoái cũng đã suy yếu nhiều (Biểu đồ 2). Áp lực chi phí thấp hơn từ hàng hóa trung gian cũng đang ảnh hưởng đến giá cả hàng tiêu dùng. Trong tháng 11, lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021, chỉ số CPI so với cùng kỳ năm ngoái không tăng mà thậm chí đã giảm nhẹ.

Nhìn chung, các số liệu ngày hôm nay đã củng cố hy vọng rằng dữ liệu CPI đã đạt đỉnh hoặc ít nhất đang rất gần. Nguyên nhân do sự gia tăng chi phí, giá năng lượng và sự thiếu hụt các sản phẩm trung gian, rõ ràng đang giảm bớt. Tuy nhiên, không có nghĩa là lạm phát sẽ sớm quay trở lại mục tiêu 2%. Rốt cuộc, việc thỏa thuận tăng lương đã xảy ra hoặc ít nhất là trong thời gian tới sẽ làm gia tăng chi phí một lần nữa. Ngoài ra, các yếu tố như nhân khẩu học không thuận lợi, chi phí khử cacbon và sự đình trệ hoặc thậm chí đảo ngược quá trình toàn cầu hóa cũng khiến lạm phát cao hơn trong trung hạn.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ