Dữ liệu lạm phát sẽ khiến Ngân hàng Anh phải nghĩ đến lãi suất âm?

Dữ liệu lạm phát sẽ khiến Ngân hàng Anh phải nghĩ đến lãi suất âm?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:22 18/01/2021

Nền kinh tế Vương quốc Anh có nguy cơ bước vào một cuộc suy thoái kép và lạm phát vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh, gây sức ép lên quan điểm của một số nhà đầu tư rằng lãi suất âm là không cần thiết.

Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng BOE sẽ không phản ứng với tình trạng kinh tế ảm đạm bằng cách đẩy lãi suất xuống dưới 0, vị thế đặt cược trên thị trường lãi suất cho thấy. Đối với phần lớn thời gian của năm 2020, thị trường đã đựat cược vào khả năng cắt giảm lãi suất vào vùng tiêu cực trong 2 năm tới, cho đến khi sự xuất hiện của vắc-xin Covid-19 thúc đẩy kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, bức tranh giờ đây trở nên ảm đạm hơn, sau khi dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia vào thứ Sáu cho thấy sự thu hẹp hoạt động kinh tế trong tháng 11, lần đầu tiên trong 6 tháng. Con số lạm phát trong tháng 12, được công bố vào thứ Tư, sẽ rất quan trọng trong việc hình thành kỳ vọng của các nhà đầu tư về động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương Anh.

“Xác suất cắt giảm lãi suất đang tăng lên,” Robert Wood, nhà kinh tế học người Anh tại Bank of America, cho biết. “Số liệu lạm phát cho thấy cần phải có nhiều biện pháp kích thích tài khóa hơn.”

Các nhà phân tích tại RBC nói rằng ngân hàng trung ương này có thể đẩy lãi suất từ ​​0.1% xuống -0.15% tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 2.

Các nhà hoạch định chính sách cũng đang gửi tín hiệu rằng việc cắt giảm lãi suất vẫn là một lựa chọn cho BOE. Silvana Tenreyro, một thành viên bên ngoài của ủy ban chính sách tiền tệ của BoE, cho biết vào tuần trước rằng có khả năng nền kinh tế sẽ cần được hỗ trợ thêm, trong trường hợp đó “việc có lãi suất âm trong bộ công cụ của chúng tôi sẽ là rất quan trọng”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ