Dữ liệu CPI báo hiệu Fed sẽ dừng tăng lãi suất hoàn toàn?

Dữ liệu CPI báo hiệu Fed sẽ dừng tăng lãi suất hoàn toàn?

13:04 14/06/2023

CPI YoY giảm tốc xuống 4% trong tháng 5. Các nhà kinh tế cho rằng Fed có thể đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất

Lạm phát của Hoa Kỳ tiếp tục hạ nhiệt, tạo điều kiện cho Cục Dự trữ Liên bang có thể tạm dừng việc tăng lãi suất trong tuần này. Các thông tin chi tiết cung cấp các dấu hiệu rằng chu kỳ thắt chặt có thể chấm dứt.

Chỉ số CPI YoY tăng 4% trong tháng 5, đánh dấu mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 3/2021. Lạm phát dịch vụ cơ bản, không bao gồm giá nhà ở, một hạng mục mà nhiều nhà dự báo coi là chìa khóa cho triển vọng, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng.

Mặc dù Fed sẽ thừa nhận rằng lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của họ, nhưng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ vẫn đang trên con đường tới quyết định dừng tăng lãi suất vào thứ Tư sau 10 lần tăng liên tiếp, một quyết định rất có thể dẫn đến việc tạm dừng kéo dài.

Jamie Cox, đối tác quản lý tại Harris Financial Group, cho biết: “Báo cáo CPI thúc đẩy Fed cần tạm dừng. Nếu quỹ đạo này tiếp diễn trong tháng 6, nhu cầu thắt chặt hơn nữa sẽ giảm”.

Các nhà đầu tư đánh giá thấp khả năng tăng lãi suất trong tuần này sau báo cáo CPI và đà tăng của thị trường chứng khoán, mặc dù khả năng tăng lãi suất vào tháng 7 vẫn trên 50%, theo hợp đồng hoán đổi chỉ số qua đêm.

Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, đã liên tục tăng cao, ở mức 0.4% trong tháng thứ 3 liên tiếp, gần gấp đôi tốc độ trước đại dịch.

Theo Bloomberg, dữ liệu CPI của tháng 5 sẽ giúp Fed có cơ hội giữ nguyên lãi suất vào tháng 6 - nhưng tiến độ hạ nhiệt lạm phát cơ bản vẫn còn chậm, tiếp tục gây khó khăn cho khả năng cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay.

Giá ô tô đã qua sử dụng tăng là một yếu tố chính ngăn cản CPI cơ bản giảm chậm trong tháng 5

Giá thuê nhà, chiếm trọng số lớn nhất trong, cũng ghi nhận mức tăng hàng tháng nhỏ hơn so với phần lớn năm ngoái.

Các nhà kinh tế Sarah House và Michael Pugliese của Wells Fargo & Co cho biết: “Chúng tôi cho rằng lạm phát cơ bản sẽ giảm rõ rệt hơn trong những tháng tới. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn tiến trình có định hướng với nhiệm vụ đã hoàn thành”.

CPI toàn phần đã tăng 0.1% MoM, và 4% YoY. CPI cơ bản, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, tăng 0.4% MoM và 5.3% YoY.

Một số nhà hoạch định chính sách của Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, đã báo hiệu rằng họ muốn dừng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 13-14 tháng 6, trong khi vẫn để ngỏ khả năng thắt chặt trong tương lai nếu cần.

Bất kể Fed có tăng lãi suất lần nữa hay không, thì họ khó có thể cắt giảm lãi suất ngay. Các nhà đầu tư cũng nhấn mạnh khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, theo các giao dịch hoán đổi.

Hiện tại, hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư, nhưng báo cáo CPI tiếp theo vào tháng 7 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định Fed sẽ làm gì trong cuộc họp tiếp theo vài tuần sau đó.

Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, cho biết: “Việc giảm lạm phát nhanh chóng như vậy sẽ khiến Fed khó biện minh cho việc tăng lãi suất một lần nữa, nhưng chúng tôi không thể loại trừ khả năng tăng lãi suất vào tháng 7. Về cơ bản, Fed đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ