Dự báo triển vọng AUD/USD: RBA gọi, AUD/USD trả lời!

Dự báo triển vọng AUD/USD: RBA gọi, AUD/USD trả lời!

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

12:00 07/06/2022

Đồng đô la Úc tăng đột biến sau khi RBA bất ngờ tăng lãi suất thêm 50bps. Ngay sau quyết định, AUD/USD đã tăng từ 0.7180 lên trên 0.7240 và cho tới hiện tại đã giảm mạnh về mốc 0.7182.

Phản ứng tức thì của AUD/USD sau khi RBA tăng lãi suất
Phản ứng tức thì của AUD/USD sau khi RBA tăng lãi suất

Lợi suất trái phiếu Úc kỳ hạn 3 năm đã tăng hơn 12bps lên 3.28% ngay sau tin.

Phát biểu về chính sách tiền tệ nới lỏng do đại dịch, Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết: "khả năng hồi phục của nền kinh tế cùng với lạm phát cao hơn cho thấy các gói hỗ trợ dường như không cần thiết nữa". Như vậy nghĩa là NHTW đang tìm cách đưa chính sách trở lại mức trung lập.

RBA sẽ còn có thể tăng lãi suất cao hơn nữa, đặc biệt khi dữ liệu CPI mới nhất được công bố cao hơn mục tiêu 2% - 3% của họ.

Đô la Úc tăng vọt sau khi RBA tăng 0,50%.  Mua AUD / USD ở đâu?

GDP quý I tăng 0.8% q/q so với dự báo chỉ là 0.7%, so với cùng kỳ năm ngoái, GDP tăng 3.3%.

Thặng dư thương mại Úc đạt 10.5 tỷ AUD cho tháng 4, cao hơn dự báo là 9.3 tỷ AUD. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp kỷ lục 3.9%.

Tuy nhiên, đơn phê duyệt xây dựng lại gây thất vọng khi giảm 2.4% m/m thay vì tăng 2.0% như dự kiến. Nguyên nhân được cho là do trận lũ lụt dọc theo khu vực dân cư bờ biển phía Đông của Úc.

Một số dữ liệu được công bố vào thứ Hai cũng đã hỗ trợ cho AUD. Dữ liệu lạm phát CPI của Viện Melbourne đã tăng lên 1.1% m/m trong tháng Năm và quảng bá việc làm của ANZ tăng 0.4% m/m.

Tất cả số liệu trên đều đang ủng hộ RBA thắt chặt mạnh tay, nhưng mảnh ghép quan trọng cuối cùng là CPI được công bố vào ngày 27 tháng 7.

Dù vậy, phải thừa nhận rằng chính sách tiền tệ nới lỏng đã không còn và RBA đang hướng tới trung lập.

Đối với AUD/USD, các yếu tố ngoại biên có thể sẽ có tác động lớn, như việc tăng lãi suất từ các NHTW lớn ngoại trừ Nhật Bản và Trung Quốc, hay việc Trung Quốc phong tỏa khiến chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, sự bùng nổ giá hàng hóa do chiến sự Ukraine kéo dài và sức mạnh của USD khi Fed đang thắt chặt hơn.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ