Donald Trump và Obama, ai mang lại nhiều thành tựu hơn cho nước Mỹ?

Donald Trump và Obama, ai mang lại nhiều thành tựu hơn cho nước Mỹ?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

12:10 29/10/2020

Nước Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống thứ 46 vào ngày 3 tháng 11 để chọn ra người lãnh đạo đất nước này. Dưới đây là so sánh nhanh về thành tích kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama.

Đại dịch toàn cầu Covid-19 lần đầu tiên được công bố vào tháng 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và kinh tế trên toàn thế giới vào năm 2020. Đại dịch cũng đã đem sự bất ổn đến với cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ và khiến khả năng tái đắc cử của ông Trump giảm đáng kể.

Để so sánh công bằng hơn giữa những thành tựu của chính quyền Trump và chính quyền của Obama, chúng tôi nêu bật trong báo cáo này 12 biểu đồ về kinh tế và dữ liệu thị trường trong 3 năm đầu tiên của chính quyền Trump (2017-2019) so với 3 năm cuối cùng của Obama (2014-2016), với mục đích loại bỏ những ảnh hưởng từ Đại dịch Covid-19.

Nhìn chung, mặc dù những thành tựu của Trump có kết quả không rõ ràng trong ba năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống (tính đến tháng 2 năm 2020, ngay trước đại dịch Covid-19), có những lĩnh vực đã cải thiện dưới sự lãnh đạo của ông, đặc biệt là thu nhập theo giờ của người lao động, tạo ra công ăn việc làm và gia tăng sản lượng cũng như đưa người dân thoát nghèo. Tuy nhiên, bất chấp việc áp đặt các hàng rào thuế quan thương mại, cán cân thương mại của Hoa Kỳ vẫn trở nên tồi tệ hơn.

Tăng trưởng kinh tế

Mặc dù đã thông qua việc cắt giảm thuế vào 2017, nền kinh tế dưới thời Trump nhìn chung đã hoạt động kém hiệu quả so với người tiền nhiệm ngoại trừ năm thứ 3 (tức là năm 2019). Nhưng khi tính trung bình 3 năm, ông Trump dẫn trước một chút với mức tăng trưởng 2.5% một năm, so với Của Obama là 2.4%.

Tăng trưởng GDP nước Mỹ dưới thời Trump và Obama

Thị trường lao động

Ông Trump thể hiện kém hơn trong khía cạnh này, bảng lương phi nông nghiệp tăng 6.4 triệu trong 3 năm đầu, so với 7.8-7.9 triệu việc làm được tạo ra trong 3 năm cuối của chính quyền Obama.

Biểu đồ bảng lương phi nông nghiệp Mỹ

Tỷ lệ thất nghiệp

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống thấp nhất trong 5 thập kỷ ở mức 3.5% vào cuối năm 2019 (sau 36 tháng ông Trump giữ cương vị tổng thống), Covid-19 đã làm “chệch bánh” thành tựu này của ông. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng lên 14.7% trong tháng 4, mức tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Tỷ lệ thất nghiệp nước Mỹ dưới thời Trump và Obama

Thu nhập trung bình theo giờ

Mức lương theo giờ của công nhân đã tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều dưới thời chính quyền Trump (trung bình 3% mỗi tháng), so với mức trung bình là 2.3% trong ba năm cuối cùng của Obama. 

Biểu đồ thu nhập trung bình theo giờ tại Mỹ

Thu nhập hộ gia đình

Tuy nhiên, so với thu nhập theo giờ, tăng trưởng thu nhập hộ gia đình thực tế đã chậm lại dưới thời ông Trump, với mức tăng trưởng 7.7% so với 8% trong 3 năm cuối nhiệm kỳ tổng thống của Obama.

Thu nhập hộ gia đình nước Mỹ

Xoá đói giảm nghèo

Chính quyền Trump đã làm tốt hơn trong lĩnh vực này, giúp hơn 6.6 triệu Người Mỹ thoát nghèo trong vòng 3 năm, nhiều hơn mức 5.9 triệu người mà Obama đạt được trong nhiệm kỳ thứ hai của ông với cương vị tổng thống.

Biến động số lượng người dưới ngưỡng nghèo theo năm

Công việc ngành sản xuất

Một trong những lời hứa của Trump là mang việc làm ngành sản xuất trở lại Mỹ. Theo thước đo này, ông Trump dẫn trước một chút (bỏ qua tác động của Covid-19), dựa trên mức tăng trưởng 600,000 việc làm ngành sản xuất trong 3 năm đầu tiên.

Số lao động ngành sản xuất dưới thời Trump và Obama

Sản lượng sản xuất

Trump đã làm tốt hơn trong việc nâng cao sản lượng ngành sản xuất của Hoa Kỳ khi ông áp đặt thuế quan thương mại và rào cản chống lại hàng nhập khẩu từ các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Sản lượng sản xuất dưới thời Trump và Obama

Kết quả thị trường chứng khoán

Khi so sánh với 3 năm cuối nhiệm kỳ của Obama, thị trường chứng khoán dưới thời Trump 3 năm đầu tiên đã vượt trội hơn hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu so sánh toàn bộ khoảng thời gian 4 năm, S&P500 không hoàn toàn mạnh hơn dưới thời Trump.

S&P500 dưới thời Trump và Obama

Cán cân thương mại

Đối với một chính phủ tập trung vào thương mại và thuế quan, thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với thế giới thực tế còn tồi tệ hơn nữa trong 3 năm dưới thời Trump.

Cán cân thương mại nước Mỹ dưới thời Trump và Obama

Cán cân thương mại với Trung Quốc

Tương tự, với căng thẳng thương mại leo thang đáng kể kể từ năm 2018 mà đỉnh điểm là ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 vào tháng 1 năm 2020, thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc tiếp tục xấu đi, ngoại trừ năm 2019.

Cán cân thương mại với Trung Quốc dưới thời Trump và Obama

Nợ liên bang

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Trump đã hứa sẽ xóa bỏ nợ công trong vòng tám năm. Nhưng trong ba năm đầu tiên tại vị, nợ liên bang của Mỹ thực tế tăng 2.1 nghìn tỷ USD, cao hơn 50% so với mức tăng trong 3 năm cuối của Obama.

Nợ liên bang dưới thời Trump và Obama

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ