Vì sao chiến thắng của Biden sẽ là cú hích với đồng Nhân Dân Tệ?

Vì sao chiến thắng của Biden sẽ là cú hích với đồng Nhân Dân Tệ?

11:49 21/10/2020

Các nhà phân tích đánh giá, một chiến thắng cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng tới có thể giúp đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Thụy Sĩ Lombard Odier đã viết trong một báo cáo hôm thứ Ba rằng “triển vọng cân bằng” cho cuộc bầu cử sẽ giảm phần bù rủi ro cho đồng tiền Trung Quốc.

Họ cho biết: “Chúng tôi giả định một chiến thắng của Biden sẽ làm giảm tâm lý lo ngại rủi ro trên thị trường. "Nhiệm kỳ tổng thống của Biden có thể dẫn đến cách tiếp cận hợp lý hơn đối với thương mại song phương - ngay cả khi nhóm của ông ấy có thể tỏ ra hiếu chiến với Trung Quốc giống như Trump liên quan đến các vấn đề khác."

Dưới chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đánh thuế hàng tỷ đô la lên hàng hóa của nhau trong một cuộc tranh chấp thương mại kéo dài. Việc giảm các mức thuế đó có thể dẫn đến nhu cầu lớn hơn đối với hàng hóa Trung Quốc và tương ứng với tiền tệ của Trung Quốc.

Đảng Cộng hòa phần lớn ủng hộ chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” của Trump, từ bỏ các mục tiêu truyền thống của đảng như thương mại tự do. Biden đã bác bỏ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc - nói rằng thuế quan đã làm tổn hại đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, ông vẫn kêu gọi Hoa Kỳ “cứng rắn với Trung Quốc”.

Các nhà phân tích của Lombard Odier thừa nhận vẫn có sự không chắc chắn, nói rằng một nhiệm kỳ tổng thống của Biden chưa thể tự động giảm nhanh các mức thuế đó đối với hàng hóa Trung Quốc.

“Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, nó sẽ tạo thành một bất ngờ cho CNY tăng giá”, đồng nhân dân tệ nội địa Trung Quốc có khả năng mạnh lên mức 6.50 so với đồng bạc xanh.

Đồng tiền Trung Quốc đã tăng vọt so với đồng đô la trong vài tháng qua. Kể từ tháng 5, đồng nhân dân tệ đã tăng hơn 6% so với đồng đô la.

Sim Moh Siong, một chiến lược gia ngoại hối tại Ngân hàng Trung ương Singapore, cũng nói với CNBC hôm thứ Ba rằng vẫn còn dư địa cho đồng nhân dân tệ tăng giá hơn nữa.

“Nền kinh tế đang phục hồi trở lại, đại dịch được kiểm soát. Tôi nghĩ rằng sự phục hồi trên diện rộng của Trung Quốc vẫn là một điểm sáng so với tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở Hoa Kỳ và Châu Âu”, ông nói và dự đoán rằng đồng nhân dân tệ có thể tăng lên 6.55 so với đồng đô la trong thời gian một năm tới.

Lombard Odier viết rằng một rủi ro đối với đồng nhân dân tệ sẽ là “sự sụp đổ” của thỏa thuận thương mại giai đoạn một, được ký kết giữa Bắc Kinh và Washington vào đầu năm nay.

Các nhà phân tích viết: “Nó có thể kích hoạt sự quay trở lại của các tranh chấp thuế quan ăn miếng trả miếng và sự trả đũa của Trung Quốc thông qua chính sách đồng nhân dân tệ mới”.

Ngoài ra, Sim lưu ý rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc gần đây đã phát tín hiệu rằng họ có thể không thoải mái với tốc độ tăng giá hiện tại của đồng nhân dân tệ.

Đầu tháng này, ngân hàng trung ương đã thay đổi các quy tắc giúp các nhà giao dịch dễ dàng bán khống đồng nhân dân tệ hơn. Theo tuyên bố của ngân hàng trung ương, động thái này dường như nhằm ổn định đồng tiền Trung Quốc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ