Dollar được củng cố sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ tăng đột biến

Dollar được củng cố sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ tăng đột biến

15:47 26/02/2021

USD/JPY chạm mức cao nhất trong sáu tháng qua và AUD/USD giảm mạnh, nguyên nhân đằng sau chủ yếu do suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh.

Trái phiếu chính phủ, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, đã trở thành tâm điểm của thị trường trên toàn cầu, sau khi nhà đầu tư ồ ạt đặt cược vào kịch bản chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt sớm hơn so với tín hiệu của Fed.

Chứng khoán châu Á tiếp tục chịu áp lực của đợt bán tháo cổ phiếu toàn cầu, khẩu vị rủi ro bị thu hẹp khi lợi suất tăng làm gia tăng lo ngại lạm phát. Thị trường mới nổi và các loại tiền tệ liên quan đến hàng hóa tiếp tục giảm vào thứ Năm, trong khi tiền điện tử ổn định trở lại sau đà bán tháo.

"Thị trường ngày càng tin tưởng hơn về mức độ phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu trong nửa cuối năm nay, và điều đó đang gia tăng sự hoài nghi về lời hứa hẹn giữ nguyên lãi suất của các ngân hàng trung ương. Ray Attrill, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Úc (OTC: NABZY) ở Sydney, cho biết.

Ông nói: “Sự sụt giảm của trái phiếu khiến thị trường chứng khoán trở nên kinh hoàng”, khiến “ tài sản trú ẩn truyền thống là đồng USD được hỗ trợ”.

USD/JPY ít thay đổi ở mức 106.165 sau khi chạm mốc 106.43 lần đầu tiên kể từ tháng 9. Cặp tiền này đã tăng 2.8% trong năm nay, đưa đồng JPY vào danh sách các đồng tiền chính hoạt động kém nhất năm 2021.

Cả đồng USD và JPY đều là tiền tệ trú ẩn truyền thống, nhưng đồng JPY có xu hướng giảm khi lợi suất của Mỹ tăng, trong khi USD có xu hướng mạnh lên.

Lợi suất trái phiếu đã tăng mạnh trong năm nay do triển vọng về kích thích tài khóa lớn trong bối cảnh chính sách tiền tệ nới lỏng được tiếp tục, do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Tốc độ tiêm chủng trên toàn cầu cũng đã củng cố cho reflation trade, với kỳ vọng vào sự gia tăng hoạt động kinh tế và giá cả.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, lợi suất trái phiếu được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng nhanh, cho thấy niềm tin ngày càng tăng rằng các ngân hàng trung ương có thể cần phải từ bỏ các chính sách nới lỏng, bất chấp giọng điệu "dovish" của họ.

Các chiến lược gia của Westpac cho biết: “Trái phiếu đang chuyển sang một giai đoạn nguy hiểm hơn với các tài sản rủi ro”.

"Có vẻ như thị trường trái phiếu đang phủ nhận quan điểm của các ngân hàng trung ương, và những quyết định đầu tư đi ngược những gì thị trường trái phiếu kỳ vọng là không khôn ngoan".

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng trên 1.6% lần đầu tiên trong năm, sau phiên thầu 62 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 7 năm được đáp ứng với nhu cầu yếu.

Đồng AUD tiếp tục thoái lui sau khi đạt mức cao nhất là 0.80 USD vào thứ Năm lần đầu tiên kể từ tháng 2/ 2018, giảm 0.6% xuống 0,78195.

Đồng NZD giảm 0.4% xuống 0.7336 USD sau khi đạt 0.7463 USD vào thứ Năm, mức chưa từng thấy kể từ tháng 8/2017.

Đồng CAD suy yếu 0.1% xuống 1.2620 USD sau khi giảm từ mức cao nhất ba năm của chính nó xuống mức 1.2468 USD chỉ qua một đêm.

Đồng EUR giảm 0.2% xuống 1.21475 USD sau khi chạm mức cao nhất trong bảy tuần là 1.22435 USD vào thứ Năm.

Tiền điện tử vẫn thấp hơn sau sự sụt giảm đêm qua. Bitcoin đã đổi chủ ở mức 46.443 USD sau khi trượt 5% vào thứ Năm, trong khi Ethereum (ETH) được giao dịch ở mức 1.473 USD sau khi giảm 9%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ