Doanh thu Nvidia tăng 88% so với quý I, đánh bại tất cả kỳ vọng của Phố Wall

Doanh thu Nvidia tăng 88% so với quý I, đánh bại tất cả kỳ vọng của Phố Wall

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:59 24/08/2023

Cổ phiếu Nvidia đã tăng 6% sau phiên giao dịch chính thứ Tư sau khi nhà sản xuất chip này công bố kết quả kinh doanh vượt rất xa dự báo và đưa ra định hướng lạc quan cho giai đoạn hiện tại.

Chi tiết báo cáo quý II:

  • EPS: 2.70 USD đã điều chỉnh, so với kỳ vọng 2.09 USD.
  • Doanh thu: 13.51 tỷ USD so với kỳ vọng 11.22 tỷ USD.

Nvidia cho biết họ kỳ vọng doanh thu quý III sẽ đạt khoảng 16 tỷ USD, cao hơn dự báo 12.61 tỷ USD của Refinitiv. Định hướng của Nvidia cho thấy doanh số bán hàng trong quý hiện tại sẽ tăng 170% so với cùng kỳ năm trước.

Lãi ròng tăng lên 6.19 tỷ USD, tương đương 2.48 USD một cổ phiếu, từ mức 656 triệu USD, tương đương 26 cent, một năm trước đó.

Doanh số bán hàng và dự báo mạnh mẽ của Nvidia nhấn mạnh bộ xử lý đồ họa của công ty đã trở nên quan trọng thế nào với sự bùng nổ của AI. Các con chip A100 và H100 của Nvidia được sử dụng để xây dựng và chạy các ứng dụng AI như ChatGPT của OpenAI và các dịch vụ khác thực hiện các truy vấn văn bản đơn giản và phản hồi bằng các câu trả lời hoặc hình ảnh hội thoại.

Doanh thu trong quý II đã tăng gấp đôi so với 6.7 tỷ USD của một năm trước đó và tăng 88% so với quý trước.

Theo CEO Hoàng Nhân Huân “thế giới có thứ gì đó tương đương với các trung tâm dữ liệu trị giá hàng nghìn tỷ USD, trên đám mây, doanh nghiệp và các nơi khác. Các trung tâm dữ liệu đó đang trong quá trình chuyển đổi sang điện toán tăng tốc và AI.”

Về báo cáo thu nhập, giám đốc tài chính Colette Kress cho biết công ty sẽ không bị ảnh hưởng ngay lập tức bởi các hạn chế xuất khẩu chip do chính quyền Biden đề xuất.

“Với sức mạnh nhu cầu các sản phẩm của chúng tôi trên toàn thế giới, chúng tôi không nghĩ rằng các hạn chế xuất khẩu đối với GPU trung tâm dữ liệu, nếu được thông qua, sẽ có tác động đáng kể ngay lập tức đến kết quả tài chính của chúng tôi”.

Trước báo cáo thứ Tư, giá cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn gấp 3 lần trong năm nay, trở thành cổ phiếu mạnh nhất trong S&P 500. Cổ phiếu đã tăng lên khoảng 500 USD, mức cao kỷ lục. Mức đóng cửa cao nhất trước đó là 474.94 USD vào ngày 18/7.

Hiệu suất của Nvidia được thúc đẩy bởi hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu, bao gồm chip AI, khi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và các công ty internet tiêu dùng lớn như Alphabet, Amazon và Meta mua bộ xử lý thế hệ tiếp theo. Công ty ghi nhận doanh thu 10.32 tỷ USD cho các tập đoàn trên, tăng 171% so với năm trước và cao hơn ước tính 8.03 tỷ USD, theo StreetAccount.

Nvidia nói thêm rằng họ thấy tỷ suất lợi nhuận gộp đã điều chỉnh tăng 25.3% lên 71.2% do doanh số bán trung tâm dữ liệu mang lại nhiều lợi nhuận tăng trưởng.

Bộ phận gaming, từng là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Nvidia, ghi nhận ​​doanh thu tăng 22% so với cùng kỳ lên 2.49 tỷ USD, vượt dự báo 2.38 tỷ USD.

Nvidia cũng sản xuất chip cho các ứng dụng đồ họa cao cấp. Hoạt động kinh doanh này đã giảm 24% so với cùng kỳ xuống 379 triệu USD. Công ty báo cáo doanh thu tự động hóa đạt 253 triệu USD, tăng 15% so với một năm trước.

Nvidia cho biết hội đồng quản trị đã ủy quyền mua lại cổ phiếu trị giá 25 tỷ USD sau khi công ty mua 3.28 tỷ USD cổ phiếu trong quý.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ