Doanh nghiệp vừa và nhỏ - chìa khóa cho sự đột phá năng suất ở Úc

Doanh nghiệp vừa và nhỏ - chìa khóa cho sự đột phá năng suất ở Úc

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

10:30 04/04/2024

Phó thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) Brad Jones cho biết tình trạng năng suất kém ở Úc đã tồn tại trong một thời gian dài, nhưng các dấu hiệu đang cho thấy các doanh nghiệp nhỏ đang tăng cường đầu tư vào đổi mới để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Phát biểu tại Sydney hôm thứ Năm, ông Jones, người giám sát hệ thống tài chính tại RBA, nhấn mạnh rằng với 99% trong số 2.6 triệu doanh nghiệp của Úc là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), chỉ cần một tỷ lệ nhỏ các doanh nghiệp này thành công trong đổi mới sẽ có thể tạo ra tác động đáng kể đến nền kinh tế nói chung.

Ông Jones nói thêm, năng suất của Úc trong những năm 2010 là tồi tệ nhất trong sáu thập kỷ qua và tình hình vẫn chưa được cải thiện trong thập kỷ hiện tại. Năng suất kém đã đẩy chi phí đầu ra lên cao, gây áp lực lạm phát gia tăng. Đây là thời điểm RBA đã nâng lãi suất lên mức cao nhất 12 năm là 4.35% để kiềm chế áp lực giá cả.

Ông Jones kết luận: "Nếu có một tia sáng le lói trong tình hình này, thì đó là nhận thức cấp thiết về cách chúng ta có thể xoay chuyển tình thế. Và như chúng ta sẽ thấy, một số doanh nghiệp SMEs đang đóng một vai trò quan trọng và ngày càng lớn."

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Úc đang chi tiêu nhiều hơn, khoảng hơn 25% cho nghiên cứu và phát triển so với các công ty lớn, đây là mức chênh lệch lớn nhất trong nhiều thập kỷ, theo ông Jones.

Ông đã trích dẫn một xu hướng mới nổi ở Mỹ cũng như đang diễn ra ở Úc, nơi các công ty lớn đang tìm cách mua lại và mở rộng quy mô các ý tưởng và thực tiễn sáng tạo do các doanh nghiệp nhỏ năng động áp dụng AI.

Ông Jones nói thêm: "Nếu chúng ta đi theo mô hình của Hoa Kỳ, nơi nhiều công ty lớn đang tìm cách đổi mới thông qua việc mua lại các doanh nghiệp SMEs thay vì thông qua nghiên cứu và phát triển nội bộ, thì điều đó sẽ đặt ra tầm quan trọng hơn nữa cho các công ty SMEs như một động lực đổi mới ở Úc."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ