Điều gì đang khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh?

Điều gì đang khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:06 03/10/2023

Theo một số tên tuổi lớn nhất của Phố Wall, trái phiếu đang giảm quá mức nếu chỉ nhìn vào dữ liệu kinh tế gần đây và chính sách của Fed, nhưng thay vào đó, bị thúc đẩy bởi lo ngại về thâm hụt ngày càng lớn của Mỹ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 16 năm vào thứ Hai, kéo dài xu hướng tăng bắt đầu từ tháng 5. Theo JPMorgan, pha tăng gần đây cho thấy trái phiếu đã tách rời khỏi phân tích cơ bản. Đây là lời cảnh báo về những gì các nhà hoạch định chính sách đang làm, chuyên gia kinh tế Ed Yardeni cho biết.

Ông Yardeni, chủ tịch của Yardeni Research, viết trong một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba: “Điều đáng lo ngại là thâm hụt ngân sách liên bang ngày càng lớn sẽ tạo ra nhiều nguồn cung trái phiếu hơn nhu cầu có thể đáp ứng, đòi hỏi lợi suất cao hơn để ổn định thị trường. Đó là dấu hiệu thị trường bán ra trái phiếu để phản đối những hành động của chính phủ.”

Ông chỉ ra rằng loạt dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến - cụ thể là PCE thực và tâm lý người tiêu dùng - đáng lẽ phải đẩy lợi suất trái phiếu thấp hơn.

“Hầu hết các chỉ báo trái phiếu có thể sử dụng trước đây đều không thể sử dụng được. Chúng tôi nghi ngờ rằng các quan chức Fed có thể sớm cảnh giác trước đà tăng mạnh mẽ của lợi suất. Nếu họ chưa làm vậy thì họ nên làm vậy.”

Ông Yardeni chỉ ra một ví dụ về sự phá vỡ các mối tương quan truyền thống: “Lợi suất trái phiếu có mối tương quan cao với tỷ lệ giá đồng trên vàng từ năm 2005 đến năm 2019. Chúng đã phân kỳ đáng kể kể từ đó.”

Theo các chiến lược gia của JPMorgan, thỏa thuận bất ngờ nhằm ngăn chặn việc chính phủ Mỹ đóng cửa vào cuối tuần là động lực khiến lợi suất trái phiếu tăng cao hơn, nhưng đà tăng có vẻ hơi quá mức.

“Theo quan điểm của chúng tôi, các yếu tố này không chứng minh được mức độ biến động ngày hôm nay và trái phiếu kỳ hạn trung bình tiếp tục tách rời khỏi phân tích cơ bản.”

Viện đầu tư BlackRock cho biết lợi suất Mỹ thậm chí còn có thể tăng cao hơn do lo ngại về nguồn cung ngày càng tăng.

“Những lo ngại về mức nợ của Mỹ và đợt phát hành trái phiếu lớn đã thúc đẩy các nhà đầu tư yêu cầu lợi suất cao hơn cho rủi ro khi nắm giữ trái phiếu kỳ hạn dài, khiến lợi suất dài hạn tăng cao hơn.”

“Chúng tôi kỳ vọng lợi suất dài hạn và phần bù kỳ hạn sẽ tăng nữa do những yếu tố đó.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ