Deutsche Bank cảnh báo về 'quả bom nổ chậm' toàn cầu từ lạm phát

Deutsche Bank cảnh báo về 'quả bom nổ chậm' toàn cầu từ lạm phát

10:29 13/06/2021

"Tác động có thể thảm khốc, đặc biệt là đối với những bộ phận dễ tổn thương nhất trong xã hội", các kinh tế gia tại Deutsche Bank nhận định.

Trong một báo cáo dự báo thị trường, Deutsche Bank cảnh báo việc tung ra các gói hỗ trợ mà không quan tâm tới vấn đề lạm phát chắc chắn là sai lầm và chúng ta sẽ sớm cảm nhận được hệ quả trong ngắn hạn, sau đó có thể là trong năm 2023 và hơn nữa. 

Phân tích của Deutsche Bank đặc biệt chỉ trích Fed cũng như khung hành động mới của cơ quan này - chấp nhận đánh đổi lạm phát với sự phục hồi kinh tế. Deutsche Bank cho rằng ý định của Fed khi không thắt chặt các biện pháp tài khóa cho tới khi lạm phát đạt được mức tăng ổn định sẽ mang lại những tác động tiêu cực. 

“Hệ quả của sự trì hoãn này sẽ khiến cho các hoạt động tài chính và kinh tế bị gián đoạn”, theo nhà kinh tế học trưởng của Deutsche Bank David Folkerts-Landau và cộng sự. “Và vì thế, nó có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và gây ra tình trạng khó khăn tài chính cho hàng loạt quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi”. 

Là một phần cách tiếp cận đối với lạm phát, Fed sẽ không tăng lãi suất hoặc cho dừng chương trình thu mua tài sản cho tới khi cơ quan này nhận thấy những “tiến triển quan trọng” trên con đường đạt những mục tiêu toàn diện đã đề ra. Nhiều quan chức Fed cho biết quá trình hoàn thành các mục tiêu đó vẫn còn rất dài. 

Ở thời điểm hiện tại, các chỉ số như CPI và chỉ số tiêu dùng cá nhân đang cao hơn mức mục tiêu 2% của Fed. Các nhà hoạch định chính sách cho biết đà gia tăng lạm phát ở thời điểm hiện tại chỉ là hiện tượng nhất thời và sẽ có dấu hiệu giảm xuống khi tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng, và các hiệu ứng nền từ những tháng đầu của cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 năm ngoái được giải quyết. 

Nhóm nghiên cứu của Deutsche Bank không đồng tình với quan điểm trên. Họ cho rằng các biện pháp hỗ trợ mạnh tay, và những thay đổi kinh tế căn bản sẽ gây ra tình trạng lạm phát nghiêm trọng, điều Fed không có nhiều sự chuẩn bị kỹ càng để đối phó. 

“Có thể phải tới năm 2023 chúng ta mới được chứng kiến tính trạng trên, nhưng lạm phát chắc chắn sẽ quay trở lại. Và trong khi Fed được tán dương khi chuyển hướng trọng tâm sang các mục tiêu xã hội, việc ngó lơ lạm phát sẽ khiến cho kinh tế toàn cầu không khác gì đang ngồi trên một quả bom hẹn giờ”, Folkerts-Landau cho biết.

“Những tác động có thể sẽ rất nghiêm trọng, đăc biệt là đối với những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội”. 

Cái nhìn khác từ Phố Wall

Quan điểm của Deutsche Bank lại không nhận được sự đồng tính từ nhiều nhà kinh tế học. 

Phần lớn các nhà kinh tế học Phố Wall đồng ý với quan điểm của Fed rằng áp lực lạm phát ở thời điểm hiện tại chỉ là hiện tượng nhất thời và họ không cho rằng Fed sẽ sớm thay đổi những chính sách hiện tại. 

Jan Hatzius, nhà kinh tế học trưởng tại Goldman Sachs, cho biết “có nhiều lý do” để ủng hộ quan điểm này. Ông cho rằng một khi các gói hỗ trợ thất nghiệp hết hạn, người lao động sẽ nỗ lực tìm việc làm trong vài tháng tới, qua đó làm giảm nhẹ áp lực thu nhập. 

Chia sẻ quan điểm về áp lực giá cả, Hatzius cho biết rằng đà lạm phát hiện tại phần lớn được gây ra bởi các “yếu tố ngoại lai chưa từng có trong tiền lệ”, điều sẽ sớm giảm nhẹ và đưa mức giá về đúng với thông thường. 

“Tất cả những lập luận trên cho thấy các quan chức của Fed có thể tiếp tục bám sát kế hoạch của mình”, Hatzius viết. 

Đó là một sai lầm, theo quan điểm từ Deutsche Bank. 

Quốc hội Mỹ đã chấp thuận các gói cứu trợ trị giá hơn 5.000 tỷ USD liên quan tới đại dịch Covid-19, và Fed cũng đã tăng gần gấp đôi bảng cân đối kế toán, thông qua việc thu mua tài sản hàng tháng, lên hơn 8.000 tỷ USD. Các gói hỗ trợ tiếp tục được thông qua ngay cả khi nền kinh tế được dự báo tăng trưởng tới 10% trong quý II và có tới bình quân 478.000 việc làm mới được tạo ra hàng tháng kể từ đầu năm 2021. 

“Chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến chính phủ Mỹ tung ra những chính sách tài khóa và tiền tệ phối hợp có quy mô lớn tới như thế. Điều này tiếp diễn khi sản lượng của nền kinh tế vượt lên trên tiềm lực vốn có”, theo Folkers-Landau. “Đó là lý do tại sao lạm phát ở thời điểm hiện tại rất khác so với trong quá khứ”. 

Nhóm nghiên cứu của Deutsche Bank cho biết cuộc khủng hoảng lạm phát sắp tới có thể giống như những gì đã xảy ra trong những năm 1970, một thập kỷ mà tỷ lệ lạm phát duy trì ở mốc trung bình 7% và thậm chí có thời điểm đã vươn lên mốc 2 con số. Giá năng lượng và thực phẩm tăng cao, cùng với đó là sự thất bại của các biện pháp kiểm soát giá đã góp phần biến nhấn chìm quãng thời gian đó trong lạm phát. 

Paul Volcker, cựu chủ tịch của Fed là người lĩnh xướng những nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát, phải dùng tới biện pháp tăng mạnh lãi suất, khởi nguồn cho một giai đoạn suy thoái. Nhóm nghiên cứu của Deutshe Bank lo lắng rằng viễn cảnh đó có thể sẽ xảy ra thêm một lần nữa. 

“Hiện tại, nhiều yếu tố thúc đẩy giá đã len lỏi vào trong nội tại nền kinh tế. Ngay cả nếu như những yếu tố đó chỉ mang tính chất ngắn hạn trên lý thuyết, chúng cũng vẫn có thể có những tác động nhất định như đã từng xảy ra vào những năm 1970. Sau đó, rủi ro sẽ là ngay cả khi những yếu tố đó chỉ tồn tại trong khoảng thời gian một vài tháng, nhưng chúng rất khó để có thể kiếm soát, đặc biệt trong bối cảnh có không ít các gói hỗ trợ được bơm vào nền kinh tế”. 

Deutsche Bank cho biết việc tăng lãi suất có thể sẽ gây ra “không ít rắc rối cho các quốc gia, vốn đang ngập trong nợ nần”. Các cuộc khủng hoảng tài chính là điều hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tại các nền kinh tế mới nổi, nơi tốc độ tăng trưởng không thể bù đắp lại mức độ gia tăng chi phí tài chính. 

Link gốc tại đây.

NDH tổng hợp theo CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ