Đây là thời điểm để có cái nhìn tích cực hơn về giá dầu thô WTI

Đây là thời điểm để có cái nhìn tích cực hơn về giá dầu thô WTI

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:43 05/05/2020

Tháng trước, việc đáo hạn hợp đồng WTI đã gây ra sức ép chưa từng thấy khiến giá giảm về mức âm. Việc đáo hạn hợp đồng trong tháng này lại đang chuẩn bị cho một đợt tăng giá muộn.

Khi WTI giảm xuống -40 đô/thùng vào ngày trước khi hợp đồng tháng 5 hết hạn, phần lớn là do các nhà đầu tư cá nhân không thể nhận hàng theo quy định trong hợp đồng tương lai và do đó sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thoát khỏi vị thế.

Điều đó sẽ không xảy ra trong tháng này bởi vì các quỹ cho các nhà đầu tư cá nhân đã dần chuyển vị thế của họ từ hợp đồng tháng 6 sang các tháng sau đó. Tính đến thứ Sáu tuần trước, 12 phiên trước ngày đáo hạn, đang có khoảng 261.000 vị thế mở trong hợp đồng tháng Sáu, so với 635.000 tại cùng thời điểm tương tự của hợp đồng tháng Năm.

Trong khi đó, việc giá giảm xuống dưới 0 dường như đã khiến ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ chấn động. Kể từ ngày 13/3, sản lượng đã giảm tổng cộng khoảng 1.65 triệu thùng/ngày từ nguồn trong nước và nhập khẩu từ Canada, và khả năng cao sẽ tiếp tục tăng, dựa trên báo cáo thu nhập của các nhà sản xuất dầu. Các nhà máy lọc dầu ở Trung Tây Hoa Kỳ đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ vào tuần trước, tăng 11% sản lượng dầu thô đầu vào khi một số bang giảm bớt lệnh phong tỏa.

Điều đó đã giúp làm chậm tốc độ lấp đầy tại kho Cushing, Oklahoma, trung tâm lưu trữ giao nhận dầu thô WTI của Nymex, xuống mức 500 nghìn thùng/ngày trong tuần 24/4, so với mức 900 nghìn thùng/ngày vào tuần 3/4. Nếu xu hướng này tiếp tục, nó sẽ giữ cho kho Cushing không bị đầy, giải phóng áp lực cho các nhà đầu cơ khi ngày hết hạn hợp đồng đang đến gần và kỳ vọng giá dầu sẽ tăng mạnh trên hợp đồng tháng 7 trong tinh trạng bù hoãn mua (contango) hiện nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ