Đâu là lý do khiến vàng vững chân dù cả chứng khoán và Bitcoin đều giảm?

Đâu là lý do khiến vàng vững chân dù cả chứng khoán và Bitcoin đều giảm?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:55 07/02/2022

Giá vàng đang rất vững vàng trong vài tuần gần đây trước tình hình biến động thị trường, thoát khỏi hai động lực thường thấy: lợi suất trái phiếu và USD.

Kể cả khi lợi suất trái phiếu 10 năm và chỉ số DXY hồi phục từ đáy năm vào cuối tháng Một, vàng vẫn giữ được trên $1,800/oz. Phiên thứ Sáu, vàng chốt tuần tại $1,807/oz.

Bất chấp thách thức vĩ mô từ khủng hoảng chuỗi cung ứng, lạm phát và đại dịch, các chiến lược gia từ Bank of America nhận thấy dòng tiền đổ vào vàng vẫn là rất nhiều.

“Những câu chuyện liên quan đến lạm phát, lãi suất và tiền tệ đều đang khiến vàng hấp dẫn hơn, hỗ trợ mục tiêu giá trung bình $1,925 của chúng tôi trong năm 2022.”

Ngoài ra, theo UBS, một sự kết hợp giữa nhu cầu phòng hộ danh mục và niềm tin rằng Fed sẽ tiếp tục thụt lùi trong việc đối phó với lạm phát, hoặc thắt chặt quá mạnh, khiến tăng trưởng chững lại, cũng đang giúp vàng.

Các chiến lược gia tại UBS cho biết vàng có tính chất bảo hiểm đã được kiểm định với thời gian, và một lần nữa lại toả sáng hơn các khoản đầu tư đa dạng hoá danh mục khác, kể cả Bitcoin.

“Sự ổn định của vàng giữa lúc Fed chuyển hướng hawkish, thị trường kỳ vọng thắt chặt mạnh tay trong năm 2022 và lợi suất tăng đã gây bất ngờ. Nhưng sức mạnh của vàng lại khá giống với kỳ vọng của chủng tôi theo mô hình giá trị hợp lý, hiện đang ở mức $1,750/oz.”

Mô hình của UBS cũng cho thấy biến động cao, theo chỉ số VIX, là một hỗ trợ quan trọng cho giá vàng.

“Ví dụ, nếu ta cộng thêm giá trị dài hạn trung bình của VIX là 19.5, giá vàng sẽ ở đâu đó quanh $1,575/oz. Do vậy, như đã nói, nhu cầu phòng hộ danh mục sẽ hỗ trợ dự báo của chúng tôi tại $1,800/oz,” theo chiến lược gia UBS Wayne Gordon, Giovanni Staunovo và Dominic Schnider.

Tuy nhiên, UBS vẫn giữ nguyên kỳ vọng vàng giảm về $1,650-1,700/oz trong nửa sau năm nay, khi khẩu vị rủi ro được cải thiện trước tình hình cả Omicron và lạm phát đều hạ nhiệt.

“Chúng tôi khuyến nghị cho khách hàng nên bảo vệ khả năng giảm của các nắm giữ chiến lược trong danh mục.”

Để vàng vượt khỏi $1,800/oz, thị trường cần mất thêm niềm tin vào chiến lược thắt chặt của các ngân hàng trung ương, theo Russ Mould, giám đốc đầu tư tại AJ Bell.

Ông Mould cho biết điều này có thể xảy ra nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái khi nợ toàn cầu cùng lãi suất cao là quá nhiều để có thể gồng gánh, và các nhà hoạch định chính sách sẽ lại phải giảm lãi suất và nới lỏng định lượng trước khi lạm phát hạ nhiệt.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ