Cựu quan chức ECB: ECB nên thay đổi kế hoạch tăng lãi suất vào cuộc họp hôm thứ Năm

Cựu quan chức ECB: ECB nên thay đổi kế hoạch tăng lãi suất vào cuộc họp hôm thứ Năm

17:24 15/03/2023

Cựu thành viên Hội đồng thống đốc Lorenzo Bini Smaghi cho biết ECB nên trì hoãn kế hoạch tăng lãi suất trong tuần này để tránh xảy ra vấn đề chính sách tương tự như năm 2011.

Ông Lorenzo Bini Smaghi đã có một cuộc phỏng vấn vào thứ Tư, trước thềm quyết định chính sách của ECB, với nhận định của Tổng thống Christine Lagarde là họ “rất, rất có thể” sẽ tăng 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, nhận xét của bà được đưa ra trước khi Silicon Valley Bank sụp đổ, làm rung chuyển thị trường toàn cầu và khiến giới đầu tư định giá lại về việc thắt chặt chính sách tiền tệ do lo ngại về sự ổn định tài chính.

Ông Bini Smaghi nói rằng: “ECB nên trì hoãn việc thắt chặt một tháng hoặc chỉ tăng 25 điểm với một lời giải thích rõ ràng. Sự lây lan của cuộc khủng hoảng tài chính tương đương với một số động thái thắt chặt các điều kiện tiền tệ. Duy trì mức tăng 50 điểm, như thể không có gì xảy ra, là một quyết định khó khăn hơn nhiều so với trước đây.”

Ông Bini Smaghi, cựu thành viên của Hội đồng thống đốc ECB, hiện là chủ tịch của Societe Generale, đã có quan điểm tương tự cách đây 12 năm, khi Khu vực Eurozone đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ công.

“ECB nên tránh lặp lại sai lầm năm 2011, khi tiếp tục tăng lãi suất mà không tính đến sự lây lan ngày càng tăng từ các vấn đề nợ công bắt nguồn từ Hy Lạp,” ông Bini Smaghi cho biết. “Điều này đã gây ra cuộc khủng hoảng và khiến họ phải xoay trục chính sách một vài tháng sau đó.”

Một vài người đã cho biết rằng mặc dù có khả năng sẽ có sự phản đối mạnh mẽ đối với động thái 50 điểm cơ bản, nhưng không có lý do gì để tin rằng Hội đồng thống đốc sẽ thay đổi kế hoạch vào thời điểm này.

Dữ liệu CPI lõi tháng Hai của Khu vực Eurozone đã tăng lên mức kỷ lục mới. Chỉ số CPI toàn phần - 8.5% - cao hơn nhiều so với dự đoán. Dữ liệu lạm phát của Pháp được điều chỉnh tăng và của Tây Ban Nha giảm. Báo cáo CPI chính thức của Khu vực Eurozone sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ