Cuộc khủng hoảng ngân hàng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quyết định lãi suất của ECB?

Cuộc khủng hoảng ngân hàng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quyết định lãi suất của ECB?

16:55 16/03/2023

Vào thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ công bố quyết định chính sách tiền tệ, và sau đó là cuộc họp báo của Chủ tịch Christine Lagarde

Vào ngày 2/2, ECB đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản đúng như kỳ vọng. Họ cho biết: “Hội đồng thống đốc sẽ duy trì lộ trình tăng lãi suất với tốc độ ổn định và giữ ở mức đủ hạn chế để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu 2 % trong trung hạn.” Vào những tuần qua, một số thành viên Hội đồng thống đốc đã thể hiện sự phản đối với định hướng chính sách này. Họ lập luận rằng các quyết định lãi suất nên được đưa ra trong từng cuộc họp và dựa trên dữ liệu kinh tế. Sau đó, thị trường đã đối mặt với sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và việc cổ phiếu của Credit Suisse – ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ – lao dốc.

Lạm phát cao và vấn đề của ngành ngân hàng

Sự bất ổn trong hệ thống ngân hàng đã trở thành một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng hỗn loạn của nền kinh tế. Tác động của các vấn đề này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nỗi lo lắng về sự lây lan đã giảm bớt một phần, nhưng có thể sẽ tăng trở lại trong tương lai gần. ECB cần đưa ra quyết định vào thứ Năm rằng phải làm gì trong bối cảnh này. Hiện vẫn chưa đánh giá được chính xác thiệt hại từ sự sụp đổ của SVB. Nhưng có khả năng ECB sẽ không thay đổi kế hoạch tăng lãi suất 50 điểm cơ bản. Các quan chức chắc chắn sẽ xem xét những sự việc gần đây và cuộc khủng hoảng ngân hàng dự đoán sẽ trở thành tâm điểm; tuy nhiên, thực tế là lạm phát vẫn rất cao. Vào tháng 2, chỉ số CPI YoY chỉ giảm nhẹ từ 8.6% xuống 8.5%. Hiện tại, tác động của vụ việc SVB và Credit Suisse sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của các quan chức ECB vào cuộc họp thứ Năm. Tuy nhiên, họ có thể sẽ thay đổi định hướng chính sách, dự báo mức lãi suất dài hạn và cách diễn đạt trong tuyên bố.

Các quan chức ECB dovish sẽ dựa vào những lo ngại về hệ thống ngân hàng để lập luận chống lại phe hawkish. Với lạm phát cao và mức lãi suất hiện thấp hơn nhiều so với lạm phát, có vẻ như ngay cả những quan chức ôn hòa cũng không muốn tạm dừng thắt chặt vào thứ Năm. Đối với các cuộc họp tiếp theo, tình hình đang phát triển nhanh đến mức thậm chí có thể có một số quan chức hawkish ủng hộ việc tạm dừng tăng lãi suất.

Cuộc họp báo của Chủ tịch Lagarde sẽ được thị trường theo dõi kỹ lưỡng như thường lệ, cùng với nhận định về tình hình của ngành ngân hàng. Liệu bà có ủng hộ việc ECB mạnh tay thắt chặt sau cuộc họp tháng 3 hay không? Liệu thông điệp của bà có bị ảnh hưởng bởi những quan điểm phản đối “động thái tăng lãi suất mạnh tay sắp tới” hay không?

Giá vàng trong bối cảnh hiện nay

Phản ứng của thị trường tiền tệ đối với cuộc khủng hoảng ngân hàng nhẹ nhàng hơn so với các thị trường khác, đặc biệt là trái phiếu và hàng hóa.

Giá vàng tăng mạnh hơn 100 USD, lên mức cao nhất trong một tháng. Điều này có thể là do sự sụt giảm mạnh mẽ của lợi suất trái phiếu chính phủ toàn cầu. Vàng vẫn duy trì hầu hết đà tăng bất chấp sự phục hồi của lợi suất vào thứ Ba; lợi suất giảm trở lại vào thứ Tư, đưa giá vàng lên mức cao mới.

XAU/USD đã duy trì xu hướng tăng mặc dù kim loại này thường có những điều chỉnh mạnh. Cuộc họp của ECB diễn ra sau khi XAU/USD tăng 7% từ mức thấp vào tuần trước. Đối với các trader vàng, đây là một yếu tố gây ra sự biến động. Xem xét năm cuộc họp gần đây nhất của ECB, giá vàng đã đảo chiều mạnh mẽ trong hai cuộc họp.

Quyết định của ECB sẽ có ảnh hưởng lớn đến giá vàng thông qua lợi suất. Nếu quan điểm của ECB làm rung chuyển thị trường trái phiếu, vàng sẽ biến động tương tự. Chủ tịch Largade có khả năng tác động đến thị trường HĐTL lãi suất. Vàng khó có thể duy trì ổn định vào thời điểm EUR/USD có những biến động lớn.

Fxstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ