CPI Mỹ tháng 4 sẽ mang đến điều gì cho thị trường?

CPI Mỹ tháng 4 sẽ mang đến điều gì cho thị trường?

09:54 10/05/2023

Mọi con mắt đang đổ dồn vào dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ. Sau khi giảm đều đặn vài tháng qua, CPI được kỳ vọng sẽ tăng nhẹ do hiệu ứng cơ sở. Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ đang giao dịch gần ngưỡng kháng cự và sẽ đối mặt với thời điểm quyết định

Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu lạm phát vào 7h30 tối ngày hôm nay 10/5, đánh dấu ngày quan trọng nhất trong tuần đối với thị trường. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu này bởi tác động trực tiếp của nó đến các quyết định lãi suất của Fed trong tương lai.

Chỉ số CPI cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, sẽ cung cấp thông tin có giá trị bên cạnh chỉ số CPI tổng thể.

Nguồn: DB Pro

Có thể thấy từ biểu đồ xu hướng CPI của Hoa Kỳ ở dưới đây, sau khi đạt đỉnh hơn 9%, lạm phát bắt đầu giảm dần xuống 5% kể từ tháng 7/2022. Trong vài tháng qua, đã có rất nhiều cuộc tranh luận về 'hiệu ứng cơ sở' nổi tiếng và tác động của điều này đối với các dữ liệu hiện tại.

Nguồn: DB Pro

Phép toán chúng ta cần làm đối với sự thay đổi CPI hàng năm rất đơn giản: Giá trị kỳ vọng = giá trị hiện tại + thay đổi hàng tháng - hiệu ứng cơ sở của năm trước.

Do đó: Giá trị kỳ vọng = 5% (dữ liệu mới nhất hiện có) + 0.4% - 0.3% = +5.1%.

Vì vậy, điều bất ngờ từ quan điểm này có thể là CPI cao hơn một chút so với tháng trước, vì tác động cơ bản của cùng kỳ năm 2022 là rất nhỏ. Nhưng hiệu ứng tương tự trong tháng 6 và tháng 7 sẽ lớn hơn nhiều (1% và sau đó là 1.3%).

Nói cách khác, nếu CPI có sự thay đổi hàng tháng, chẳng hạn như 0.4%, thì dự kiến CPI sẽ vào khoảng 3.6% trong tháng Bảy. Điều đó thật khó tin nhưng có thật: 5.1% + 0.4% (Thay đổi theo tháng của tháng 6) + 0.4% (thay đổi hàng tháng của tháng 7) - 1% (hiệu ứng cơ sở tháng 6/2022) - 1.3% (hiệu ứng cơ bản tháng 7/2022).

Giả sử Fed sẽ tăng lãi suất lần cuối cùng vào tháng 6 là 0.25% sau đó sẽ tạm dừng, với lãi suất ở mức 5.25% -5.50% và xem xét thành phần cơ bản hoặc PCE, có khả năng Fed còn có thể đi nhanh hơn là lạm phát. Điều này xảy ra lần đầu tiên trong tháng này kể từ năm 2010.

CPI YoY Vs. Fed Funds Rate

Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ đang giao dịch gần các mức kháng cự. Câu hỏi đặt ra là: Liệu chúng ta có chứng kiến kịch bản “Sell in May”?

Thời gian sẽ trả lời cho thắc mắc này.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ