Cổ phiếu các công ty công nghệ bật tăng nhờ hy vọng từ kích thích tài khóa

Cổ phiếu các công ty công nghệ bật tăng nhờ hy vọng từ kích thích tài khóa

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:04 21/01/2021

Tài sản rủi ro toàn cầu tăng mạnh sau khi các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đóng cửa ở mức cao kỷ lục. Hợp đồng tương lai Nasdaq đang tăng lên trong khi các hợp đồng tương lai chứng khoán châu Âu cũng đang cố bắt kịp thị trường bên kia đại dương.

Đồng USD sụt giảm cũng giúp cổ phiếu các thị trường mới nổi chạm mức cao nhất mọi thời đại khi reflation trade vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Các ngân hàng trung ương có thể tiếp tục duy trì các chương trình kích thích khổng lồ trong thời gian tới, ít nhất là trong định hướng chính sách. Thật khó để biết các nhà hoạch định chính sách có thể làm gì hơn khi việc triển khai vắc-xin đối mặt với số ca lây nhiễm gia tăng - số ca tử vong ở Đức đã đạt mức cao nhất mọi thời đại mới. Các cảnh báo về rủi ro suy thoái có thể khiến bà Lagarde và các cộng sự nhấn mạnh tính linh hoạt của chương trình mua trái phiếu. Bà cũng có thể dẹp bỏ những thắc mắc về việc kiểm soát mức chênh lệch lợi suất khi chênh lệch giữa lợi suất TPCP Ý và Đức gần như không thay đổi kể từ hội nghị ngày 10 tháng 12.

ECB có thể hoan nghênh sự suy yếu gần đây của đồng Euro, mặc dù nhịp bật tăng của EUR/GBP khỏi ngưỡng hỗ trợ cho thấy cặp tiền này rơi vào trạng thái quá bán. Ngược lại, đồng Krone của Na Uy (NOK) tiếp tục tăng cao hơn với việc Ngân hàng trung ương Nauy có khả năng sẽ tăng lãi suất ngay vào năm sau. Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ nguyên chính sách, mặc dù đồng Lira có thể tăng nhờ những gợi ý về việc nâng mức dự báo lạm phát. Và một cách tiếp cận “chờ đợi và quan sát” có thể đến từ ngân hàng trung ương Nam Phi khi tình hình virus xấu đi ở nước này.

Trong khi đó, sự lạc quan về vắc-xin đang được coi là động lực thúc đẩy sức mạnh của GBP gần đây, mặc dù ông Sunak có kế hoạch mở rộng chương trình hỗ trợ việc làm trong thời kỳ đại dịch. Rốt cuộc, virus vẫn chưa được ngăn chặn - ngay cả khi thị trường vẫn ở trong tâm trạng phấn khích.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ