Có cần xem xét lại quan điểm "bullish" với EUR/USD?

Có cần xem xét lại quan điểm "bullish" với EUR/USD?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:55 23/09/2020

Đầu tháng này, tôi đã đưa ra lập luận rằng EUR/USD có thể bắt đầu gặp một số kháng cự. Lý do chính cho điều này là các ca nhiễm COVID-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại ở châu Âu.

Trong khi EUR/USD đã chứng kiến sự phục hồi khi số ca nhiễm bắt đầu đi ngang trong những tháng mùa hè, sự gia tăng đột biến số ca nhiễm hiện nay đang khiến EUR suy yếu đáng kể:

Nguồn: Investing

Vào tháng trước, tôi có phần lạc quan hơn rằng EUR/USD có thể tiếp tục dao động quanh mức 1.20 và có khả năng nới rộng xu hướng tăng. Lý do cho điều này là bất chấp số ca nhiễm gia tăng gần đây, châu Âu đã có khá thành công trong việc ngăn chặn sự bùng phát cho đến nay và những lo ngại về trước đây liên quan đến Liên minh châu Âu ví dụ như “Italexit” phần lớn đã được dập tắt do kết quả của một chương trình hỗ trợ tài chính của ECB.

Tuy nhiên, những lo ngại mới đây về COVID-19 và khả năng triển khai các biện pháp phong tỏa trên khắp châu Âu dường như đang làm tâm lý thị trường xấu đi và chúng ta đã thấy sự sụt giảm trên diện rộng của một số đồng tiền so với Dollar trong vài ngày qua.

Nguồn: Investing

Tôi dự đoán rằng xu hướng này có thể tiếp tục và chúng ta có thể thấy đồng Dollar Mỹ phục hồi sau nhiều tháng suy yếu.

Hơn nữa, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã thông báo rằng viện trợ kinh tế sẽ tiếp tục "miễn là còn cần thiết" để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trong tương lai. Cụ thể, lãi suất sẽ không được tăng cho đến khi mức lạm phát một lần nữa tăng lên trên mục tiêu 2%.

Thị trường dường như đã phản ứng tích cực với tin tức này. Trong khi lãi suất thấp kéo dài có thể là nguyên nhân gây lo ngại trong thời điểm kinh tế tốt đẹp và dẫn đến đồng tiền mất giá, thị trường dường như nhận ra rằng việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mới là ưu tiên tại thời điểm này; và do đó, chúng ta đang thấy đồng Dollar trở thành nơi "trú ẩn an toàn" một lần nữa.

Ngoài ra, trong khi ECB đã thành công trong việc cung cấp viện trợ tiền tệ cho các nước châu Âu để chống lại ảnh hưởng của đại dịch, liệu họ có thể tiếp tục làm như vậy trong tương lai hay không vẫn còn nhiều nghi vấn. Chương trình kích thích ngay từ đầu đã vấp phải sự phản đối, và các quốc gia như Đức có thể tìm kiếm các lý do pháp lý để xác định xem liệu nguồn tài trợ đó có còn đáp ứng các tiêu chí "tương xứng" hay không.

Nhiều người ở châu Âu lo sợ rằng chương trình PEPP có thể trở thành một hình thức kích thích kéo dài hơn là chỉ diễn ra một lần và được thiết kế chỉ dành để đối phó với đại dịch COVID-19. Như đã đề cập, việc mở rộng chương trình kích thích có khả năng vấp phải sự phản kháng từ phía Đức, với Chủ tịch Bundesbank Jens Weidmann lập luận rằng các biện pháp tài khóa phải được giảm đi sau cuộc khủng hoảng và lãi suất không nên ở mức thấp lâu hơn cần thiết.

Từ quan điểm này, "làn sóng thứ hai" của COVID-19, cùng với việc ít khả năng mở rộng các biện pháp kích thích khẩn cấp ở châu Âu, chúng ta có thể chứng kiến sự suy yếu đáng kể của cặp EUR/USD.

Do đó, tôi giữ quan điểm “bearish” EUR/USD mạnh hơn so với trước đây. Đồng tiền chung ban đầu đã mạnh lên trên cơ sở số ca nhiễm COVID-19 đi ngang ở châu Âu. Tuy nhiên, điều này dường như không còn đúng nữa và đồng Dollar Mỹ hiện đang mạnh lên một lần nữa khi nhu cầu trú ẩn bắt đầu tăng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ