CNY giảm xuống mức thấp kỷ lục năm 2008, PBoC sẽ có hành động đáng chú ý

CNY giảm xuống mức thấp kỷ lục năm 2008, PBoC sẽ có hành động đáng chú ý

16:40 28/09/2022

CNY lao dốc xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã làm dấy lên suy đoán liệu PBoC có làm chậm tốc độ nới lỏng chính sách để tránh gây thêm áp lực lên tiền tệ

PBoC có thể sẽ trì hoãn các động thái lớn nào, như giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng, theo các nhà phân tích từ Australia & New Zealand Banking Group Ltd. và Tianfeng Securities Co.

Điều đó sẽ tạo khó khăn cho những nỗ lực của chính phủ trong việc củng cố nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát Covid và khủng hoảng bất động sản. Các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng GDP Trung Quốc sẽ chỉ còn 3.4% trong năm nay - tốc độ chậm nhất trong hơn 4 thập kỷ trừ năm 2020.

Sự khác biệt về chính sách của PBoC với Fed hawkish đã thúc đẩy dòng vốn chảy ra ngoài và khiến CNY giảm. PBoC đã tăng cường ủng hộ đồng tiền của mình, thiết lập các mức cố định mạnh hơn và khiến việc đặt cược vào CNY trở nên đắt hơn.

Các cựu quan chức đã bày tỏ lo ngại về tình trạng hỗn loạn của tiền tệ, với một cựu cố vấn PBoC cảnh báo về tác động tiêu cực từ các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed đối với thị trường tài chính toàn cầu và các nền kinh tế khác.

Guan Tao, một cựu quan chức của Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước, cuối tuần qua cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách sử dụng dư địa cẩn thận để kích thích tài chính và tiền tệ, cũng như cải thiện hiệu quả của chính sách.

CNY đã giảm xuống còn 7.2307 USD / USD vào chiều vào thứ Tư, một mức chưa từng có trong 14 năm, trong khi CNH giảm xuống mức thấp nhất năm 2010.

Dưới đây là quan điểm của các nhà phân tích về tác động của việc CNY giảm đối với chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

Betty Wang, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại ngân hàng ANZ: “PBoC đã tìm cách làm chậm tốc độ mất giá trong vài tuần qua, đặc biệt là khi đồng tiền này đang giảm quá nhanh,” bà cho biết hôm thứ Tư. "Về mặt tiền tệ, đà giảm nhanh chóng hạn chế khả năng PBoC giảm lãi suất trong tương lai gần."

Dự đoán PBoC sẽ không có đợt giảm lãi suất nào trong quý IV, nhưng RRR có thể giảm để bù đắp khe hở thanh khoản.

Zhang Zhiwei, kinh tế trưởng tại công ty quản lý tài sản Pinpoint cho biết: “Dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ, đặc biệt là với việc giảm lãi suất, khá hạn chế. Hiệu quả của việc nới lỏng tiền tệ cũng còn nhiều nghi vấn.”

Trong khi chính sách tiền tệ có lợi cho việc giải quyết những vấn đề từ lĩnh vực bất động sản và bùng phát dịch bệnh Covid, vốn là những thách thức chính mà Trung Quốc đang phải đối mặt, thì “nước này không thể giải quyết những vấn đề này chỉ bằng cách giảm lãi suất”.

Các nhà phân tích của công ty chứng khoán Tianfeng do Sun Binbin đứng đầu: “Không thể loại trừ rằng khả năng tốc độ và quy mô các động thái của PBoC trong tương lai bị ảnh hưởng,” các nhà phân tích cho biết hôm thứ Ba. Khoảng cách giữa tốc độ tăng trưởng cung tiền M2 và tỷ lệ dự trữ ngoại hối của Trung Quốc cần chú ý theo dõi để biết thêm thông tin về các động thái của PBoC.

“PBoC phải kiểm soát tốc độ tăng trưởng cung tiền M2. Thị trường đang lo lắng về triển vọng giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong tháng 10” vì biện pháp này sẽ có tác động đáng kể đến việc mở rộng nguồn cung tiền trên diện rộng.

Khả năng một đợt giảm lãi suất khác trong năm nay “ở mức thấp” do tổng tài trợ vốn trong toàn xã hội có thể phục hồi nhẹ trước tháng 10. Nhu cầu cân bằng giữa chính sách nới lỏng tiền tệ trong nước và chính sách ngoại hối làm cho điều đó ít khả năng xảy ra hơn.

Các nhà phân tích của CTCK Citic Securities: “Những thay đổi về tỷ giá của CNY đã tạo ra những suy đoán về dư địa nới lỏng tiền tệ,” họ cho biết khi thảo luận về nguyên nhân biến động trên thị trường trái phiếu Trung Quốc trong tháng này.

Niềm tin của giới đầu tư cũng bị giảm do PBoC gần đây đã rút ròng các khoản vay chính sách khỏi hệ thống tài chính.

Mặc dù vẫn có thể giảm RRR, nhưng “chúng tôi phải thừa nhận là nó có thể không ổn định vào tháng 10 do điều kiện tiền mặt hiện tại và tỷ giá hối đoái của CNY”.

Chuyên gia phân tích Meng Xiangjuan của công ty chứng khoán Shenwan Hongyuan:"Kỳ vọng về việc nới lỏng tiền tệ trong ngắn hạn đã nguội đi do động thái giảm lãi suất vào tháng 8, CNY giảm và giao dịch Reverse Repo thấp" của PBoC, bà cho biết vào thứ Hai.

“Các chính sách trong nước đang bị hạn chế khi USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh, dẫn đến chênh lệch lợi suất giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng và áp lực giảm đối với CNY cũng tăng mạnh”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ