Chuyên gia: Fed đang mất kiểm soát trong việc truyền tải thông điệp về lãi suất

Chuyên gia: Fed đang mất kiểm soát trong việc truyền tải thông điệp về lãi suất

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:40 06/12/2023

Cố vấn kinh tế trưởng của Allianz Mohamed El-Erian cho biết Fed đang mất quyền kiểm soát khả năng truyền tải thông điệp về lãi suất, nhưng thị trường tài chính đã sai lầm khi kỳ vọng về việc hạ lãi suất.

Ông El-Erian cho biết Fed có thể chịu đựng lạm phát cao hơn thay vì đẩy nền kinh tế vào suy thoái để đạt mục tiêu 2%. Nhưng ông cũng cho biết các nhà đầu tư đang phản ứng thái quá khi định giá việc cắt giảm lãi suất mạnh.

Định giá thị trường đã biến động mạnh trong những ngày gần đây khi các trader đặt cược vào việc lãi suất sẽ giảm trước dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt và nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng các hành động được thực hiện cho đến nay đã đẩy chính sách “đi sâu vào lãnh thổ hạn chế”.

Ông El-Erian cảnh báo rằng Fed cần lấy lại uy tín của mình trong việc định hướng chính sách, nếu không “điều kiện tài chính nới lỏng đáng kể” gần đây sẽ cản trở chính sách của Fed.

“Tôi tin rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất, nhưng tôi không nghĩ điều đó xác thực những gì thị trường dự báo về việc cắt giảm lãi suất vào năm tới. Họ vẫn gặp vấn đề nghiêm trọng về truyền tải thông điệp và uy tín.”

"Mục đích của định hướng chính sách là để thị trường nghe bạn và làm việc thay bạn. Điều ta đang thấy là định hướng chính sách đang bị bỏ qua hoàn toàn."

“Về cơ bản, thị trường đang nói với Fed rằng tôi không quan tâm bạn nghĩ gì về mức lãi suất bạn đặt ra, tôi nghĩ bạn sẽ làm điều gì đó hoàn toàn khác. Đó là một tuyên bố khá rắn từ thị trường đối với Fed.”

Ông cho biết Fed sẽ muốn thấy nhiều dấu hiệu nới lỏng hơn trên thị trường lao động trước khi nới lỏng chính sách và tình trạng lạm phát kéo dài trong lĩnh vực dịch vụ đang gây khó khăn.

Ông cho rằng các ngân hàng trung ương cần phải “khiêm tốn hơn” về vai trò của mình vì chúng ta “sống trong một thế giới khác” với thị trường lao động và chuỗi cung ứng kém linh hoạt hơn.

Thay vì đối phó với lạm phát mạnh mẽ ngay bây giờ, Fed nên "tiếp tục hứa hẹn cho chúng ta 2% trong tương lai nhưng chịu đựng lạm phát cao hơn - tức là không đạt tới 2% quá nhanh."

"Những thay đổi sau đại dịch trên thị trường lao động và chuỗi cung ứng có thể khiến mục tiêu lạm phát 3% trở nên phù hợp hơn, nhưng Fed “sẽ không sửa đổi mục tiêu 2% vì họ không muốn làm giảm uy tín của mình”.

“Cuối cùng, sự lựa chọn mà Fed phải đối mặt là như sau: Hoặc họ giữ mục tiêu 2% và có nguy cơ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái; hoặc chịu đựng lạm phát cao hơn một chút, không đẩy nền kinh tế vào suy thoái và thấy rằng nó ổn định, không làm kỳ vọng lạm phát mất kiểm soát. Tôi hy vọng họ sẽ chọn phương án thứ hai.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ