Chứng khoán có sập sâu tới đâu cũng sẽ không cản được Fed!

Chứng khoán có sập sâu tới đâu cũng sẽ không cản được Fed!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:16 19/05/2022

Giảm thì sâu thật, nhưng đây là điều ai cũng đoán được trước.

Khác với những pha giảm bất ngờ, như đợt sập sau khủng hoảng tài chính 2008, đợt giảm lần này của thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ xảy ra. Lãi suất và chứng khoán không khác gì nước và lửa. Thế nhưng, đã bao nhiêu lần phe bắt đáy nỗ lực trong vô vọng để vực dậy thị trường? Nhìn lại đợt tăng giữa tháng Ba gần đưa S&P 500 trở lại đỉnh, có vẻ như động thái của chứng khoán không thể kéo dài lâu.

Liệu có điều gì sẽ buộc Fed phải quay lại cứu thị trường không? Chắc chắn là không. Hiện tại, Fed chỉ quan tâm tới 1 điều: lạm phát. Kinh tế Mỹ đã trụ vững trước đại dịch, thậm chí còn vực dậy mạnh mẽ, và vẫn trong xu hướng tăng trưởng nhanh trong năm nay. Khả năng suy thoái trong 12 tháng tới chỉ gần 30%. Như chủ tịch Powell đã nói, nền kinh tế sẽ không thể hỗ trợ được ai nếu không có bình ổn giá. Và FOMC sẽ không dễ chùn bước trước các dòng tin “tận thế tài chính” trước việc thắt chặt chính sách.

Nhưng điều đó không có nghĩa sẽ không có hậu quả gì. Cổ phiếu giảm liên tục sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý người tiêu dùng, tạo một vòng lặp thông tin khiến kinh tế trì trệ. Và với hiệu ứng dây chuyền, một loạt các yếu tố khác sẽ lại gây khó dễ. Nhưng lúc này, mối quan tâm chính chỉ là lạm phát.

Suy cho cùng, dù phố Wall có chao đảo đến đâu, những người dân trên những con phố bình thường mới là thứ Fed cần giúp đỡ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ