Chủ tịch Powell: Lãi suất cần tiếp tục tăng, hệ thống ngân hàng ổn định

Chủ tịch Powell: Lãi suất cần tiếp tục tăng, hệ thống ngân hàng ổn định

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

07:58 22/06/2023

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách dự kiến lãi suất sẽ cần tăng nữa để hạ nhiệt tăng trưởng và kiểm soát áp lực giá cả, dù họ đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần trước.

"Trước đây, tốc độ thắt chặt rất quan trọng," ông Powell nói vào thứ Tư trong lời khai trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện, đề cập đến tốc độ các quan chức đã nâng lãi suất trong suốt năm qua. "Hiện tại, việc này không quan trọng lắm."

Theo ông, tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tới là lựa chọn hợp lý, nhưng với tốc độ vừa phải. Các đợt thắt chặt sẽ dựa vào dữ liệu.

Cổ phiếu giảm sau cảnh báo của chủ tịch Powell, kỳ vọng chu kỳ thắt chặt của Fed đang đến hồi kết suy yếu. Thị trường định giá 80% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 25bp tháng tới.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã tạm dừng tăng lãi suất sau 15 tháng thắt chặt liên tục. Nhưng các quan chức dự báo lãi suất sẽ tăng lên 5.6% vào cuối năm, tức có thêm hai lần tăng lãi suất 25bp trong năm nay trước áp lực lạm phát dai dẳng và sức mạnh thị trường lao động.

The Fed's New Dot Plot

Giám sát ngân hàng

Các nhà lập pháp cũng đã đặt vấn đề với ông Powell về kế hoạch của Fed nhằm tăng cường giám sát và quy định đối với các ngân hàng khu vực và ngân hàng lớn sau một số vụ phá sản đầu năm nay.

Ông Powell cho biết ban lãnh đạo Fed chưa bỏ phiếu về những thay đổi trong quy định ngân hàng, nhưng nhân sự đã được thông báo về một số chỉnh sửa đang được xem xét. Ông nói thêm rằng những ngân hàng lớn nhất Mỹ "có nguồn vốn rất tốt" và ngân hàng trung ương phải cẩn thận để không làm hại mô hình kinh doanh của các ngân hàng nhỏ hơn.

Chủ tịch Fed sẽ tiếp tục điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào thứ Năm.

Trong một phiên điều trần riêng biệt, các thành viên hội đồng thống đốc Fed Philip Jefferson và Lisa Cook cho biết các quy định ngân hàng nên được điều chỉnh dựa trên quy mô của tổ chức. Cả hai cũng đều bày tỏ lo ngại về việc sáp nhập giữa các ngân hàng và nhấn mạnh tầm quan trọng của các tổ chức nhỏ hơn đối với cộng đồng thu nhập thấp và trung bình.

"Khi chúng tôi nghĩ về yêu cầu vốn, tôi sẽ luôn nghĩ về những đánh đổi giữa việc làm cho ngân hàng mạnh mẽ hơn và ổn định hơn với khả năng cung cấp tín dụng," ông Jefferson nói tại một phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Điều chỉnh tốc độ

Trong bài phát biểu khai mạc của mình, ông Powell cho biết các quan chức Fed "hiểu rõ khó khăn mà lạm phát cao gây ra, và chúng tôi vẫn cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%."

"Gần như tất cả các thành viên FOMC đều kỳ vọng rằng tăng lãi suất thêm trong năm nay là điều cần thiết. Kiềm chế lạm phát có thể cần một giai đoạn tăng trưởng dưới xu hướng và thị trường lao động hạ nhiệt."

Bình luận mở đầu của ông giống với phát biểu trong buổi họp báo sau cuộc họp tuần trước, khi nói rằng điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất là điều cần thiết sau khi đã tăng lãi suất nhanh nhất trong bốn thập kỷ, và những vụ phá sản ngân hàng gần khiến điều kiện tín dụng thắt chặt. Đồng thời, ông cho biết rằng đa số thành viên ủy ban dự đoán rằng sẽ cần tăng lãi suất nhiều hơn để kiềm chế lạm phát.

"Chúng tôi đang điều chỉnh tốc độ giống như bạn đang lái xe 75 dặm/h trên đường cao tốc, sau đó giảm xuống 50 trên cao tốc địa phương. Và khi bạn tiến gần hơn đến điểm đến của mình, hoặc đang tìm kiếm điểm đến đó, bạn sẽ giảm tốc độ hơn nữa."

Các quan chức Fed đã thất vọng về việc lạm phát giảm chậm trong những tháng gần đây và dự báo một giai đoạn tăng trưởng dưới mức xu hướng để kiềm chế áp lực giá cả. Họ cũng đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng và triển vọng thị trường lao động trong năm 2023, nhưng cũng nâng dự báo thất nghiệp tăng lên 4.5% trong năm 2024.

Thị trường lao động

Chủ tịch Fed đã chịu chỉ trích từ một số Đảng viên Dân chủ vì các đợt tăng lãi suất mạnh của mình, như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cảnh báo rằng các chính sách của ông có nguy cơ khiến hàng triệu người mất việc.

Ông Powell nói rằng thị trường lao động là "rất thắt chặt" trong bài phát biểu mở đầu, dù tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 3.7% vào tháng 5. "Có một số dấu hiệu cho thấy cung và cầu trên thị trường lao động đang cân bằng hơn."

"Nền kinh tế đang đối mặt với những khó khăn từ điều kiện tín dụng thắt chặt hơn, ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế, việc tuyển dụng, và lạm phát. Quy mô của những tác động này vẫn còn không chắc chắn."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ