Chủ tịch Lagarde: ECB sẽ cắt giảm lãi suất khi nắm chắc mục tiêu lạm phát 2%

Chủ tịch Lagarde: ECB sẽ cắt giảm lãi suất khi nắm chắc mục tiêu lạm phát 2%

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:22 12/01/2024

Theo Chủ tịch Christine Lagarde, ECB sẽ bắt đầu hạ lãi suất sau khi tin rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2%

Bà Lagarde nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi không thể ấn định ngày cụ thể cho việc cắt giảm, nhưng tôi có thể chắc rằng nếu lạm phát đạt được 2% như mục tiêu đặt ra vào năm 2025, thì lãi suất sẽ bắt đầu giảm ngay sau đó.”

Các quan chức ECB đang phải vật lộn với thị trường về thời điểm cắt giảm lãi suất. Trong khi các nhà đầu tư cho rằng động thái đầu tiên có thể diễn ra ngay sau tháng 4, hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều cho rằng sẽ hợp lý hơn nếu nó xảy ra vào giữa năm nay.

Thị trường tiền tệ đã điều chỉnh kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sau khi Lagarde phát biểu. Hiện tại, họ kỳ vọng sáu lần cắt giảm 25 bps trong năm nay, định giá 146 điểm cơ bản cho việc nới lỏng.

Phát biểu trước đó vào thứ Năm, Giám đốc ngân hàng trung ương Croatia, ông Boris Vujcic, cho biết thị trường quá lạc quan về thời điểm của đợt cắt giảm đầu tiên.

Mặc dù lạm phát vẫn ở mức dưới 3%, các quan chức ECB vẫn muốn theo dõi dữ liệu về việc tăng lương sau quý đầu tiên.

Chủ tịch ECB cho biết châu Âu không rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng và cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc.

Bà nói: “Tôi nghĩ chúng ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, lớn nhất - ngoại trừ trường hợp chúng ta phải đối mặt với một cú sốc lớn khác”.

Bà nói: “Tiền lương đang tăng cao hơn lạm phát. Chúng tôi đang cố để bắt kịp và giai đoạn này sẽ kéo dài trong hai hoặc ba năm.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ