Bức thư tình gửi đến Fed từ Thị trường chứng khoán

Bức thư tình gửi đến Fed từ Thị trường chứng khoán

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

18:33 27/08/2020

Yêu đúng là mù quáng...

Thân gửi Fed,

Này! Là tớ, Thị trường chứng khoán đây. Tớ biết rằng thật kỳ cục khi viết thư cho cậu như thế này, nhưng tớ cảm thấy mình cần phải gửi một lời cảm ơn sau tất cả những gì cậu đã làm cho tớ trong năm nay. Hãy nhìn mà xem, bảng cân đối kế toán của cậu tăng gần 3 nghìn tỷ Dollar so với hồi đầu tháng 3 rồi kìa! Cậu đang chất đầy nó với Trái phiếu kho bạc, Trái phiếu doanh nghiệp và thâm chí là chứng chỉ quỹ ETF trái phiếu. Thành thật mà nói, tất cả những điều này như là một giấc mơ trở thành hiện thực đối với tớ. Cậu biết chính xác những gì mà tớ muốn. Có phải cậu đã đọc trộm nhật ký của tớ không?!

Có thể cậu đã nhận ra, nhưng mọi thứ xung quanh đúng là một mớ hỗn độn. COVID-19 vẫn đang hoành hành khắp nơi. Các bậc cha mẹ đang tỏ ra sợ hãi khi bước vào kỳ học mới. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức trên 10%, cao hơn so với những năm 1980. Đất nước này đang phải đối mặt với sự suy thoái kinh tế lớn nhất trong lịch sử. Lợi nhuận doanh nghiệp đang lao dốc. Và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp diễn ít nhất cho đến hết quý đầu tiên của năm tới. Còn tớ thì sao? Tớ vẫn đang "lên đỉnh" không ngừng nghỉ đây! Cậu đã thấy những mức cao kỷ lục mà tớ đã thiết lập chưa?

Tớ không đùa đâu khi nói rằng mọi thứ đang THỰC SỰ trở nên kỳ lạ. Cậu đã nghe nói về Dave Portnoy, hay còn gọi là Davey Day Trader chưa? Anh ấy từng chỉ là một người ít tên tuổi trên internet, cho đến khi đột nhiên được lan truyền khắp mọi nơi chỉ vì anh ta đã sử dụng các ô chữ trong trò Xếp Chữ (Scrabble) để lựa chọn cổ phiếu cho việc đầu tư. Công ty môi giới Robinhood còn cho rằng anh ấy thông minh hơn Warren Buffett! Tớ nghĩ rằng chuyện này sẽ không có kết thúc tốt đẹp đâu…

Trò chơi Xếp Chữ (Scrabble)

Nhắc đến Robinhood, toàn bộ câu chuyện về Hertz cũng thật kỳ quặc. Một công ty cho thuê ô tô đã cố gắng phát hành cổ phiếu mới khi đang nộp đơn xin phá sản? Hãy để tớ nhắc lại điều đó: HERTZ ĐÃ BÁN CỔ PHẦN TRONG KHI ĐANG NỘP ĐƠN XIN PHÁ SẢN. Tớ thậm chí không thể hiểu được! Ý tớ là, thế giới ngoài kia thật kỳ lạ, Bloomberg Businessweek đang phải dùng đến những lời châm biếm đáng xấu hổ để miêu tả câu chuyện đó.

Nhắc đến sự xấu hổ, có vấn đề gì với biên bản từ cuộc họp trước đó của cậu vậy? Đừng hiểu sai ý tớ, tớ chưa thực sự đọc chúng đâu. Nếu tớ có đủ kiên nhẫn để đọc những thứ như vậy, tên tớ sẽ là Thị trường trái phiếu mất rồi. Tất nhiên rồi, Thị trường trái phiếu đã đọc biên bản cuộc họp và nó cho rằng cậu hơi thô lỗ khi không muốn tiếp tục “cuộc vui”. Nghe này, tớ đã học được bài học này một cách khó khăn, vì thế nó cần phải được nhắc lại: Cứ làm bất cứ điều gì Thị trường trái phiếu nói, OK? Nó lớn hơn, giỏi hơn và trông hoa mỹ hơn cả hai chúng ta đó!

Vì vậy, hãy vui lòng giúp tớ bằng cách ghi nhớ lời cảm ơn này khi cậu tổ chức hội nghị trực tuyến Jackson Hole nhé. Đừng làm điều gì gây bất ngờ, OK? Nếu tớ nghe thấy ai đó lẩm bẩm điều gì đó đại loại như: “Thị trường chứng khoán đang hưng phấn một cách vô lý”, tớ thề rằng tớ sẽ rất tức giận và gây thiệt hại cho một số người đó, cậu hiểu không? Nếu tớ mà bị làm sao thì cậu chính là người bị mang ra trách móc đó. Cậu biết điều đó mà phải không?

Thôi nào, Fed. Cả hai chúng ta đều biết cậu thông minh hơn thế mà. Vài nghìn tỷ Dollar nữa thì có đáng gì?

Với lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất,

Thị Trường Chứng Khoán

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ