Chủ tịch Fed Minneapolis: Diễn biến lạm phát cần tích cực để bắt đầu cắt giảm lãi suất

Chủ tịch Fed Minneapolis: Diễn biến lạm phát cần tích cực để bắt đầu cắt giảm lãi suất

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

10:33 07/02/2024

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết Fed vẫn chưa kết thúc cuộc chiến chống lạm phát, dù ông lưu ý rằng lạm phát đã giảm mạnh

Kashkari cho biết hôm thứ Ba tại một sự kiện ở Mankato, Minnesota: “Chúng ta vẫn chưa hoàn toàn chạm đến mục tiêu nhưng đã đạt được nhiều tiến bộ về lạm phát”. Ông nói rằng nếu tiếp tục các biện pháp hiện tại, có khả năng sẽ đạt được mục tiêu lạm phát ở mức 2%, đồng thời chỉ ra các số liệu lạm phát ba tháng và sáu tháng "về cơ bản" đều ở mức mục tiêu 2% của Fed.

Trong bối cảnh thị trường lao động mạnh mẽ, Kashkari cho biết có khả năng cao Mỹ sẽ tránh được suy thoái kinh tế trong năm nay. Tuy nhiên, ông cũng đã nhấn mạnh nguy cơ bất ổn địa chính trị đối với nền kinh tế toàn cầu và trong nước.

Trong một bài luận hôm thứ Hai, Kashkari cho biết các nhà hoạch định chính sách có thời gian để đánh giá dữ liệu đến trước khi bắt đầu hạ lãi suất, do những thay đổi trong nền kinh tế hậu đại dịch.

Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng kìm hãm, nhưng nguồn cung vào nền kinh tế đã tăng đột biến,” ông nói và lưu ý rằng hầu hết diễn biến tích cực của lạm phát đều bắt nguồn từ phía cung.

Các quan chức Fed đã giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 7 và đưa ra tín hiệu về động thái tiếp theo của Fed có thể là cắt giảm lãi suất. Một số quan chức, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell đã cho biết họ sẽ không vội làm như vậy, điều này đã thay đổi kỳ vọng của thị trường về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Kashkari cho rằng bản thân là người hawkish hơn so với các đồng nghiệp của mình.

Powell đã nói hai lần trong tuần qua rằng ông cho rằng các nhà hoạch định chính sách không sẽ đủ tin cậy về hướng đi của lạm phát để giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 3.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ