Chủ tịch ECB Lagarde: Sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhiều hơn

Chủ tịch ECB Lagarde: Sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhiều hơn

00:11 16/12/2022

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản, với việc Chủ tịch Christine Lagarde cho biết giới đầu tư cần chuẩn bị tinh thần cho nhiều đợt thắt chặt tương tự nhằm kiềm chế tình hình lạm phát tồi tệ nhất trong lịch sử

Sau động thái 75 điểm cơ bản liên tiếp, ECB đã tăng lãi suất với quy mô nhỏ hơn vào thứ Năm, lên 2%, như các nhà kinh tế dự báo. Với cam kết nâng lãi suất cao hơn “đáng kể”, các quan chức gia tăng nỗ lực kiềm chế giá cả bằng quyết định thu hẹp danh mục đầu tư trái phiếu trị giá 5 nghìn tỷ EUR (5.3 nghìn tỷ USD).

Bà Lagarde phát biểu tại cuộc họp báo: “Đây không phải là quyết định xoay trục của ECB. Chúng ta nên kỳ vọng lãi suất sẽ tăng 50 điểm cơ bản trong một khoảng thời gian.”

Các trader đã nâng kỳ vọng về việc ECB tăng lãi suất, định giá mức cao nhất của lãi suất tiền gửi là 3% vào năm tới, so với 2.93% trước đó. Chỉ số Stoxx 600 giảm 2.5%, xuống mức thấp nhất trong một tháng và là mức giảm mạnh nhất trong gần hai tháng do các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất như công nghệ và bán lẻ suy yếu.

Bà Lagarde cho biết thị trường tài chính đã không ước tính chính xác mức lãi suất cần phải tăng lên để dập tắt lạm phát.

Cùng với việc tăng lãi suất, các quan chức đã đưa ra kế hoạch thắt chặt định lượng. ECB dự kiến tạm dừng một phần kế hoạch tái đầu tư trái phiếu đáo hạn theo Chương trình mua tài sản (APP) từ tháng Ba. Lượng trung bình sẽ là 15 tỷ euro mỗi tháng trong quý II, với tốc độ vượt quá mức đó vẫn chưa được xác định.

Việc ECB giảm tốc độ tăng lãi suất, cùng với các động thái tương tự trong tuần này của Fed và BoE, có thể phản ánh rằng tình trạng lạm phát tồi tệ nhất - dù chưa biến mất - có thể đã gần đạt đỉnh.

Quyết định này được đưa ra sau khi chỉ số CPI của khu vực euro giảm lần đầu tiên trong vòng 1 năm rưỡi và có khả năng Eurozone đã rơi vào suy thoái.

Nhưng, giống như Fed, thông điệp là vẫn còn dư địa cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Bà Lagarde nói: “Nếu so sánh với Fed, chúng tôi có nhiều cơ sở hơn để tăng lãi suất, và nhiều thời gian hơn.”

Các dự báo mới, cũng được công bố vào thứ Năm, sẽ giúp thị trường có thêm nhiều thông tin về liệu ECB sẽ thắt chặt đến lúc nào. Với việc cuộc chiến Nga - Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt, các dự báo đã chỉ ra bối cảnh đầy thách thức, bao gồm tăng trưởng kinh tế chỉ 0.5% vào năm 2023. Trong khi đó, dự báo lạm phát trong hai năm tới đã được nâng lên, vẫn trên mục tiêu 2% vào năm 2025.

Lãi suất tiền gửi 2% gần với mức trung lập không kìm hãm cũng không kích thích nền kinh tế. Nhưng một số quan chức đã ủng hộ việc đưa lãi suất đến vùng hạn chế khi giá năng lượng cao tiếp tục làm gia tăng lạm phát.

Lãi suất sẽ tăng cao đến mức nào là câu hỏi trọng tâm hiện nay đối với giới đầu tư, mặc dù đây là chủ đề mà các nhà hoạch định chính sách rất kín tiếng. Các nhà kinh tế Bloomberg trước quyết định này đã dự đoán ECB chỉ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 2, lên 2.5%.

Kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu là một yếu tố mới ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của các thành viên Hội đồng thống đốc và có thể đã khiến các quan chức hawkish của hội đồng đồng ý với mức tăng nhỏ hơn.

Một số người đã ủng hộ việc bắt đầu thắt chặt định lượng sớm, trong khi các quan chức dovish lo lắng về tình trạng nền kinh tế đang xấu đi và kỳ vọng các động thái lãi suất ít gay gắt hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Đồng Yên lóe lên rồi vụt tắt, làm lộ tâm lý "dễ bị kích động" của giới đầu tư trước nguy cơ can thiệp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Đồng Yên lóe lên rồi vụt tắt, làm lộ tâm lý "dễ bị kích động" của giới đầu tư trước nguy cơ can thiệp

Theo phân tích của Nomura, cú hích bất ngờ của đồng Yên vào thứ Ba nhiều khả năng bắt nguồn từ tâm lý thị trường ngày càng "dễ bị kích động". Đầu phiên Mỹ, cặp USD/JPY đã có một nhịp đảo chiều ngắn ngủi, tuột dốc từ mức 154.76 xuống đáy phiên 154.04 chỉ trong vài phút trước khi tăng trở lại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ