Chủ tịch ECB đẩy lùi các kỳ vọng hạ lãi suất

Chủ tịch ECB đẩy lùi các kỳ vọng hạ lãi suất

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:56 25/01/2024

ECB dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp lần thứ ba, đồng thời thuyết phục rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ không xảy ra

Lãi suất tiền gửi sẽ được giữ ở mức 4%. Tuy nhiên chủ tịch Christine Lagarde và các thành viên ECB báo hiệu có khả năng sẽ hạ lãi suất trong mùa hè.

Các quan chức đang dự đoán tháng 6 là thời điểm sớm nhất để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời tìm kiếm dấu hiệu lạm phát sẽ quay trở lại mức 2%. Tuy nhiên, lịch trình này mâu thuẫn với việc thị trường đang kỳ vọng ECB sẽ cắt giảm lãi suất sớm.

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane cho biết dữ liệu về các thỏa thuận tiền lương sẽ có trong cuộc họp tháng 6, và việc điều chỉnh lãi suất vội vàng sẽ có rủi ro cao. Thống đốc Robert Holzmann đã cảnh báo việc cắt giảm lãi suất của ECB là không chắc chắn trong năm nay.

Tháng 6 được dự đoán sẽ chứng kiến ​​lần cắt giảm 25bps đầu tiên của năm 2024, đưa lãi suất tiền gửi xuống 3%. Tuy nhiên, kỳ vọng về việc này hiện đang giảm dần.

Edgar Walk, nhà kinh tế trưởng tại Metzler Asset Management, dự đoán mức nới lỏng là 200bps vào năm 2024. Ludovic Subran, đồng nghiệp của ông tại Allianz, dự đoán hai lần cắt giảm 25bps.

Trong khi thị trường đã hạ bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất, động thái này vẫn được định giá 133 điểm cơ bản trong năm nay.

Một số quan chức của ECB đã bày tỏ lo ngại rằng việc các nhà đầu tư đang trở nên dovish hơn có thể làm chệch hướng quá trình thiểu phát.

Thống đốc ngân hàng trung ương Hà Lan Klaas Knot cảnh báo rằng kỳ vọng mạnh mẽ vào việc hạ lãi suất có thể cản trở việc nới lỏng tiền tệ.

Những dữ liệu khảo sát trong tháng 1 đã báo hiệu rằng một cuộc suy thoái có thể xảy ra ở EU vào nửa cuối năm 2023 và có thể kéo dài sang quý đầu tiên của 2024.

Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn sôi nổi. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6.4% trong tháng 11.

ECB dự kiến GDP sẽ tăng 0.6% vào năm 2023, 0.8% vào năm 2024 và 1.5% vào năm 2025. Vào giữa tháng 1, Phó Chủ tịch Luis de Guindos cho rằng kinh tế đang tăng trưởng ở mức đáng thất vọng.

Trong khi đó, lạm phát đã tăng lên 2.9%. ECB tiếp tục đặt mục tiêu lạm phát 2% vào năm 2025.

Chủ tịch Lagarde có thể đưa ra thông tin về định hướng hoạt động của ngân hàng, điều này có thể xác định lối đi của ECB trong tương lai.

Đa số kỳ vọng bảng cân đối kế toán thu hẹp, thanh khoản được cung ra theo nhu cầu, cũng như danh mục trái phiếu dài hạn và dự trữ bắt buộc cao hơn.

Gần đây, Lagarde đã bị một số nhân viên của mình "chỉ trích" nặng nề. Trong một cuộc khảo sát, phần lớn không hài lòng với cách lãnh đạo của bà.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ