Chiến lược giao dịch FX Trader JPMorgan London 17.12.2020: Brexit đổi chiều, GBP hưởng lợi!

Chiến lược giao dịch FX Trader JPMorgan London 17.12.2020: Brexit đổi chiều, GBP hưởng lợi!

15:58 17/12/2020

Bất chấp sự thất vọng mà Fed đem lại cho thị trường đêm qua, nhà đầu tư vẫn tiếp tục gia tăng vị thế Short USD trên diện rộng và gián tiếp thúc đẩy sự tăng giá cho các đồng G7 khác. Giữ Long EUR/USD và Short USD/JPY, tuy nhiên hãy giao dịch cẩn trọng với GBP/USD.

EUR – Simon Spearing

Số liệu PMI tốt hơn dự kiến đã giúp đồng tiền chung phá vỡ mức đỉnh 1.2177 thiết lập gần đây và tăng lên 1.2212, trước khi quay đầu giảm trở lại trước khi FOMC diễn ra. Như đã phân tích từ trước, dù PMI sẽ tạo ra biến động thị trường FOMC mới là “nhân vật chính” của hôm qua. Fed ban đầu khiến thị trường thất vọng và điều này khiến lợi suất TP kho bạc Mỹ cùng Dollar tăng điểm. EUR/USD giảm về 1.2125 và có lúc tôi nghĩ đến việc sẽ đưa ra nhận định trong hôm nay rằng sự việc trên là cú xoay chuyển lớn của ngày. Tuy nhiên USD giảm vào buổi sáng phiên Âu hôm nay và đồng EUR thiết lập đỉnh mới. Nhìn lại, dù Fed không đưa ra thông báo về những phương thức mới được sử dụng, điều đó không làm thay đổi bối cảnh chung cũng như sự thật rằng họ sẽ tiếp tục mua vào 120 tỷ USD tài sản mỗi tháng cho đến khi có “sự tiến bộ rõ rệt” trong tăng trưởng, do vậy nhìn chung vẫn là “bồ câu” (dovish). Rõ ràng họ không có ý định chuyển hướng quá sớm. Quay lại về số liệu PMI và những thông tin tích cực xoay quanh Brexit và gói kích thích tài khóa của Mỹ, tôi thấy không bất ngờ gì khi EUR tăng. Price action khá thú vị đêm qua, cho thấy trong ngắn hạn thị trường vẫn Short USD và mong muốn xây dựng vị thế quanh Short USD. Một lần nữa quỹ tiền thật tiếp tục là bên bán cho chúng tôi (đã bán suốt 18 trong vòng 20 phiên gần nhất). Quan điểm Long EUR/USD giữ nguyên và dù vẫn còn lo ngại trước khả năng trạng thái Short USD đang “quá nặng”, tôi tự hỏi liệu có khả năng nào cho đợt tăng giá trong điều kiện thanh khoản mỏng như hiện nay hay không. Hỗ trợ hiện đang tại 1.2180/00 và kháng cự là 1.2280/00.

GBP – Charlie Cass

Hôm nay chúng ta sẽ đón nhận thông tin từ NHTW Anh và dù rằng cuộc họp kế tiếp phải đến tháng 2 năm sau mới diễn ra, Ủy ban Chính sách Tiền tệ sẽ không đưa ra nhận định gì về tiến trình đàm phán Brexit và do đó cũng sẽ chẳng cung cấp thông tin gì mới mẻ ra thị trường, ngoại trừ tốc độ chương trình kích thích tiền tệ có thể gia tăng (sau đợt mở rộng quy mô đầy bất ngờ trong cuộc họp trước). Tôi cũng không cho rằng lãi suất âm sẽ được nói đến. Tất cả sự tập trung sẽ tiếp tục dồn vào các cuộc đàm phán và sau những động thái rõ ràng từ hai phía vào cuối tuần trước, việc thị trường kỳ vọng vào một thỏa thuận là cú xoay chuyển rất quyết liệt. Thị trường đã phấn khích trước khả năng Quốc hội kéo dài kỳ họp qua tuần sau cho thấy thỏa thuận sắp đến gần, tuy nhiên điều này không xảy ra khi Quốc hội xác nhận sẽ đóng cửa vào hôm nay, nhưng thành viên Quốc hội vẫn có thể bị triệu tập “bất kỳ lúc nào”. Dù đây không phải điều gì thay đổi ngoài dự kiến, nhưng vẫn sẽ tạo áp lực lên các cuộc đàm phán. Khó để nhận định một thỏa thuận Brexit đã được phản ánh hoàn toàn vào giá tại mức hiện nay của GBP, nhưng vẫn đủ để khiến cho tỷ lệ Risk-Reward trở nên rất rủi ro, đặc biệt khi một thỏa thuận manh tính tương đối sẽ không thực sự là điều có lợi cho Pound. Quả thực GBP đã phá vỡ những ngưỡng quan trọng (lần đầu đóng cửa phía trên 1.35 trong vòng 2 năm), nhưng đây đơn thuần là do tác động của USD và trong cùng tương quan thì có những “ứng cử viên” khác thích hợp hơn để giao dịch. Vẫn giao dịch chiến lược với Sterling lúc này, không có dòng tiền đáng kể nào vào hôm qua. 1.3610/20 sẽ là kháng cự kế tiếp, xa hơn là 1.3710 (EUR/GBP: 0.9040/50, 0.9140/50), trong khi hỗ trợ đang nằm tại 1.3450/60 và phía dưới là 1.3400/10 (EUR/GBP: 0.8985/90, 0.8930/40).

AUD, NZD, CAD – James Clark

Fed không kéo dài thời hạn mua tài sản nhưng có bổ sung hướng dẫn rõ ràng về việc thu hẹp quy mô, vấn đề này đang là điều được bàn tán rộng rãi như một rủi ro tiềm ẩn của 2021. Nhịp tăng ban đầu của USD do thất vọng trước hành động của Fed nhanh chóng nhận được lực Short, cho thấy vị thế chung đang rất mạnh mẽ. Dù thị trường rõ ràng là Short USD, nhưng vẫn đang trong tình trạng tích lũy vị thế hơn là giảm vị thế. Mức giảm đáng kể sau nhịp tăng (nhiều hơn tôi dự đoán) cho thấy nhiều nhà đầu tư đã cảm thấy khó chịu vì bỏ lỡ những vùng giá đẹp, đồng nghĩa những lần Dollar tăng giá trong thời gian tới cũng sẽ nhìn thấy những cú giảm sâu kế đó. Dữ liệu thị trường lao động Úc tốt và những nhận định “diều hâu” (hawkish) của Bộ trưởng Tài chính New Zealand về đồng NZD đã thúc đẩy cho đà tăng của Antipodean. AUD/USD tăng lên trên 0.76 chiều nay, mức tỷ giá hấp dẫn có thể thu hút thêm người mua vào. Tôi hơi thận trọng với việc Long NZD bởi khả năng lãi suất âm tại New Zealand lại được chú ý nhưng chưa phản ánh vào giá. CAD tiếp tục tăng và dù không quá mạnh mẽ (yếu hơn so với các cặp chéo khác và so với AUD, NZD), đây chỉ là nhất thời. Chờ đợi USD/CAD giảm sâu xuống dưới 1.27 và hướng đến 1.25. Giữ Short USD và tiếp tục xây dựng vị thế này.

JPY – Charlie Cass

Chút biến động trong thời gian cuộc họp của Fed rạng sáng nay với việc không thay đổi về “thời gian đáo hạn bình quân gia quyền" đã làm suy yếu quan điểm short USD, nhưng Powell vẫn giữ giọng điệu dovish, trong khi định hướng chính sách về QE vẫn đủ để không làm đảo lộn thị trường. Thực tế là USD kéo dài đà suy giảm vào sáng nay cho thấy vị thế trong ngắn hạn không quá lớn và với đà bán USD liên tục từ các quỹ tiền thật (20 phiên liên tục bán USD) rất có thể nhiều vị thế short USD đã được gia tăng khối lượng. Không có gì hấp dẫn từ dữ liệu dòng tiền tại các chi nhánh của chúng tôi vào hôm qua nhưng các quỹ nội địa vẫn duy trì tâm lý thận trọng khi họ quyết định đứng ngoài ở những mức giá hiện tại. Tuy nhiên đã có một sự gia tăng đáng kể khác về lượng mua trái phiếu nước ngoài của Nhật Bản vào sáng nay, điều này (một lần nữa) được bù đắp phần lớn bằng việc bán ra trên thị trường cổ phiếu, cho thấy hoạt động tái cân bằng danh mục đang của các quỹ hưu trí đang tiếp tục diễn ra, tác động xấu đến đồng JPY nhưng không đáng kể. Cuộc họp của BoJ vào chiều mai dự kiến sẽ không có nhiều ý nghĩa khi thị trường chỉ kỳ vọng sẽ mở rộng chương trình hỗ trợ khẩn cấp chống đại dịch. Hãy duy trì vị thế short USD/JPY và tìm kiếm cơ hội để gia tăng vị thế, hỗ trợ gần nhất tại 103.00/15 với 102.60/70 ở bên dưới trong khi 103.60/65 là kháng cự trong ngày với 104.15 ở bên trên.

CHF – Matthew Pheasant

Việc Fed không kéo dài thời hạn cho chương trình kích thích tiền tệ hôm qua, nhưng hứa hẹn tiếp tục mua tài sản ở tốc độ hiện tại, tạo sự thất vọng nhỏ cho thị trường, tuy nhiên nhịp tăng giá ban đầu của USD nhanh chóng chuyển gặp áp lực Short. Hôm qua phía Mỹ cáo buộc SNB là “tao túng tiền tệ”. Điều này nhanh chóng nhận sự phản pháo từ SNB rằng họ sẵn sàng can thiệp mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường tiền tệ nước này. Điều này giúp chấm dứt chuỗi 11 ngày liên tiếp mua vào CHF từ quỹ đầu cơ, và khiến EUR/CHF quay lại tăng lên trên 1.08. Hôm nay SNB sẽ họp và dự kiến giữ lãi suất không đổi, dù vậy vẫn có thể nhận định rằng vẫn còn dư địa để linh động điều hành tỷ giá. Với việc lạm phát âm, có thể những nhận xét mạnh mẽ sẽ được đưa ra liên quan đến sức mạnh đồng Franc, đồng nghĩa cắt giảm lãi suất hơn nữa là khó xảy ra, và sau sự kiện hôm qua thì EUR/CHF có thể tiếp tục được hỗ trợ. Chúng tôi cho rằng CHF sẽ mạnh lên vào năm tới và muốn Short USD/CHF, nên bất kỳ nhịp chỉnh nào về quanh 0.89 sẽ là cơ hội mở vị thế.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ