Quan điểm Kathy Lien 17/12: Fed công bố dự báo tăng trưởng, Dollar tiếp tục trượt dài

Quan điểm Kathy Lien 17/12: Fed công bố dự báo tăng trưởng, Dollar tiếp tục trượt dài

11:41 17/12/2020

Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang đã công bố không thể ngăn chặn đà trượt giá của đồng USD.

Chính sách tiền tệ của Fed vừa công bố không thể ngăn chặn đà trượt giá của đồng USD. Đồng bạc xanh giao dịch thấp hơn so với hầu hết các loại tiền tệ chính, trừ CAD và CHF, do nhà đầu tư đóng trạng thái short USD/CAD và USD/CHF. Về mặt tổng thể, kết quả của cuộc họp FOMC ít dovish hơn. Ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất, xác định kỳ vọng tăng trưởng của họ và đưa ra những con số cụ thể về kế hoạch mua TPCP và chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS). Họ đã không kéo dài thời gian đáo hạn của trái phiếu mua vào như thị trường dự đoán trước đó, do Chủ tịch Fed Powell nhận định rằng nền kinh tế sẽ hoạt động mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2021 nhờ vắc xin. Đồng bạc xanh phản ứng rất tích cực sau quyết định này, nhưng sau đó giảm trở lại khi Fed nói rõ rằng họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu cho đến khi nhìn thấy kết quả bền vững. Fed cũng sẽ đưa ra nhiều cảnh báo trước khi giảm bớt việc mua trái phiếu và nếu cần, có thể linh hoạt cung cấp thêm sự điều tiết. Nội dung chính có thể rút ra là trong khi Fed bắt đầu đánh giá tác động lạc quan của vắc-xin, sẽ mất một thời gian nữa họ mới hành động theo những quan điểm đó và bắt đầu giảm bớt kích thích - do đó đồng USD tiếp tục suy yếu.

Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng yếu hơn đáng kể so với dự kiến, giảm -1.1% trong tháng 11. Chi tiêu trong tháng 10 cũng được điều chỉnh thấp hơn, khiến doanh số bán lẻ giảm nhẹ so với báo cáo trước đó. Các nhà hàng, cửa hàng bách hóa và đại lý xe hơi bị ảnh hưởng nhiều nhất, mua sắm quần áo và nội thất cũng giảm. Chi tiêu trực tuyến tăng mạnh nhưng không đủ mạnh để bù đắp điểm yếu ở những lĩnh vực khác. Tình trạng thất nghiệp ngày càng tăng, các ca nhiễm virus lan rộng và các chính sách mới làm hạn chế khả năng di chuyển vào tháng trước, người tiêu dùng ở Mỹ đang chi tiêu ít hơn. Theo một khảo sát của National Retail Federation và Prosper Insights & Analytics, người Mỹ đã chi tiêu ít hơn 14% cho việc mua sắm trong dịp lễ từ Black Friday đến Cyber Monday năm nay so với năm ngoái. Thật không may, việc giảm chi tiêu cho quà tặng ngày lễ là xu hướng có khả năng sẽ kéo dài đến tháng 12, đặt ra một vấn đề lớn đối với tăng trưởng quý IV. Việc phân phối vắc-xin rộng rãi đang được tiến hành nhưng cho đến khi nó thực sự diễn ra, nền kinh tế vẫn bị tổn thương và điều đó giải thích cho sự thận trọng của Fed.

Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã đạt được một số tiến bộ trong đàm phán kích thích tài khóa. Kế hoạch này sẽ bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp (lên đến 600 đô la mỗi người), trợ cấp thất nghiệp thêm 300 đô la trong 16 tuần, và các khoản trợ cấp PPP khác. Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã được khuyên ở lại DC cho đến khi đạt được thỏa thuận cứu trợ, một dấu hiệu khác cho thấy điều đó có thể sớm xảy ra. Cổ phiếu lẽ ra phải phản ứng tích cực hơn với những diễn biến này và nếu/ khi đạt được thỏa thuận, chúng tôi kỳ vọng sẽ có một đợt tăng giá đáng kể hơn đối với chứng khoán và sau đó lan sang thị trường tiền tệ.

EURGBP đã tăng lên mức cao nhất trong 2.5 năm do đồng USD suy yếu và dữ liệu PMI mạnh hơn. Khi quan sát các số liệu, có thể thấy rõ ràng chính sách đóng cửa gần đây không gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Sản xuất nói riêng dường như đang hoạt động tốt nhưng những cải thiện cũng đã được nhìn thấy trong mảng dịch vụ.

Vương quốc Anh báo cáo tăng trưởng sản xuất nhanh hơn nhưng hoạt động của khu vực dịch vụ tiếp tục giảm mặc dù kỳ vọng sẽ mở rộng nhẹ. Tuy nhiên, đồng bảng Anh vẫn tăng giá khi Anh ký hiệp định thương mại với Mỹ. Các nhà đầu tư vẫn chưa từ bỏ hy vọng về một thỏa thuận Brexit sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết "đã tìm được giải pháp để đi đến thỏa thuận", cho thấy rằng một thỏa thuận có thể được thực hiện trong vài ngày tới. Trong khi đó, trọng tâm chính sẽ là cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh. Không ai mong đợi chính sách tiền tệ sẽ thay đổi, nhưng BoE có thể cho biết họ sẵn sàng tăng kích thích nếu có sự gián đoạn bởi Brexit. Chúng tôi cũng sẽ không ngạc nhiên nếu BoE giữ im lặng

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ