Tài sản rủi ro đang "cầm đèn chạy trước ô tô"?

Tài sản rủi ro đang "cầm đèn chạy trước ô tô"?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

12:01 17/12/2020

Kỳ vọng của thị trường xung quanh những sự kiện rủi ro quan trọng trong tuần này có thể dẫn đến việc nhà đầu tư đặt cược sai cho năm năm 2021.

Đà tăng của chứng khoán Mỹ và đồng Bảng Anh và rộng hơn là các tài sản rủi ro - đều đã phản ánh kỳ vọng đạt được một thỏa thuận kích thích tài khóa và một thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã phớt lờ những thiệt hại kinh tế trên thế giới thực gây ra bởi bất đồng chính trị ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương.

Gói  kích thích tài khóa của Hoa Kỳ vẫn chưa được thông qua ngay cả khi dữ liệu kinh tế bắt đầu yếu đi do sự lây lan của đại dịch. Rủi ro hiện tại là gói kích thích này sẽ chỉ bao gồm những gì có thể được thỏa thuận hơn là những gì thực sự cần thiết. Các hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ tiếp tục vật lộn để đưa ra các quyết định về chi tiêu và đầu tư do những bất ổn hiện tại.

Brexit thậm chí là một câu hỏi hóc búa hơn. Các cảng của Vương quốc Anh đã bị gián đoạn nghiêm trọng, trong khi các cuộc đàm phán kéo dài đến gần thời hạn ngày 31 tháng 12, thậm chí giả sử rằng Anh và EU sẽ đạt được một thỏa thuận, chắc chắn sẽ có rất nhiều bất ổn vào đầu năm 2021.

Các thị trường đang giao dịch bận rộn nhưng diễn biến về gói kích thích tài khóa và Brexit có thể dễ dàng xoay chuyển. Điều đó làm tăng khả năng rằng tất cả các tin tức tích cực sẽ được phản ánh bởi thị trường ngay sau khi xuất hiện, để các tin tức tiêu cực "hoành hành" trong năm mới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ