Chiến lược của Fed đã thay đổi: Nhiều việc làm hơn và lạm phát cao hơn.

Chiến lược của Fed đã thay đổi: Nhiều việc làm hơn và lạm phát cao hơn.

23:23 27/08/2020

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã tiết lộ một cách tiếp cận mới đối với việc thiết lập chính sách tiền tệ của Mỹ: cho phép lạm phát và việc làm tăng cao hơn. Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ tiếp tục ở mức thấp trong nhiều năm tới.

Sau quá trình đánh giá kéo dài hơn một năm, ông Powell cho biết Fed sẽ thay đổi phương pháp tính lạm phát mục tiêu bằng trung bình 2% theo thời gian, một bước đi cho phép áp lực giá cả tăng vọt sau thời kỳ kinh tế suy yếu. Cơ quan này cũng điều chỉnh quan điểm về toàn dụng lao động nhằm cho phép nhiều người lao động hơn được tiếp cận với lợi ích và cơ hội từ thị trường việc làm.

“Tuyên bố sửa đổi của chúng tôi nhấn mạnh rằng tối đa hoá việc làm là một mục tiêu bao trùm và toàn diện,” Powell cho biết hôm thứ Năm trong một bài phát biểu tại hội nghị Jackson Hole. “Sự thay đổi này phản ánh đánh giá cao của chúng tôi đối với những lợi ích của một thị trường lao động mạnh mẽ, đặc biệt đối với các cộng đồng có thu nhập thấp và trung bình.”

Trong thời kỳ phát triển kinh tế dài nhất của Hoa Kỳ được ghi nhận cho đến khi đại dịch xảy ra vào đầu năm nay, có nhiều cộng đồng được hưởng lợi từ cơ hội và khả năng tiếp cận thị trường việc làm, bao gồm cả người thiểu số và phụ nữ. Với tình trạng bất ổn bùng phát trên khắp Hoa Kỳ do bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc, nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh cách thức mà chính sách của Fed có thể phục vụ cộng đồng một cách rộng rãi.

James Knightley, trưởng nhóm kinh tế quốc tế tại ING Financial Markets, cho biết: “Họ thực sự sẽ không sớm tăng lãi suất. Fed đang nói rằng lãi suất sẽ thấp hơn trong thời gian dài, nhưng đừng lo lắng lạm phát sẽ không tăng."

Áp lực giá cả

Trong tuyên bố mới của mình về các mục tiêu dài hạn, Fed cho biết các quyết định của họ sẽ được thông báo bằng cách đánh giá “sự thiếu hụt việc làm so với mức tối đa”. Phiên bản trước cũng đã đề cập đến "độ lệch so với mức tối đa." Sự thay đổi này làm giảm bớt những lo ngại trước đây rằng một tỷ lệ thất nghiệp thấp có thể khiến lạm phát tăng mạnh.

Tuyên bố thay đổi chiến lược này đến sớm hơn một số người nghĩ. Sau khi phản ứng bất ngờ về mặt tin tức, chứng khoán Hoa Kỳ đã tiếp tục đà phục hồi kỷ lục và đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc dốc lên mức cao nhất trong vòng hai tháng qua, khi các nhà giao dịch đặt cược lãi suất điều hành sẽ tiếp tục bị khóa gần mốc 0 trong thời gian dài hơn nữa.

Đối với lực giá cả, tài liệu cho biết FOMC sẽ nhắm mục tiêu "lạm phát trung bình 2% trên toàn bộ thời gian" và sẽ hướng tới mục tiêu đưa lạm phát lên trên mục tiêu 2% sau các giai đoạn lạm phát không đạt tới mức đó.

Powell gọi chiến lược sửa đổi là “một bản cập nhật mạnh mẽ”, điều đó có nghĩa sau những thời kỳ lạm phát dưới 2%, chính sách tiền tệ rất có thể sẽ đưa lạm phát cao hơn 2% một cách vừa phải trong một khoảng thời gian.

Bản đánh giá được chờ đợi từ lâu

Sự thay đổi mà chủ tịch Powell thông báo đại diện cho một quá trình đánh giá chưa từng có về các chiến lược, công cụ và phương pháp tiếp cận truyền thông của Fed, bắt đầu từ đầu năm 2019. Kể từ khi ngân hàng trung ương này chính thức đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2% vào năm 2012, các công cụ ưa thích của Fed liên tục thất bại và không đạt được mục tiêu đó, với lạm phát trung bình chỉ quanh 1.4%.

Lạm phát thấp góp phần vào một mặt bằng lãi suất thấp, làm giảm khả năng của Fed trong việc chống lại các cuộc suy thoái kinh tế, và thậm chí khiến suy thoái sâu hơn và dài hơn. Tuy nhiên, Powell cũng lưu ý đến một rủi ro, rằng “nếu áp lực lạm phát quá mức được tạo ra hoặc kỳ vọng lạm phát tăng cao hơn so với mục tiêu mà chúng tôi cho là phù hợp,” ngân hàng trung ương sẽ không ngần ngại hành động.

Các quan chức Fed đã thay đổi tài liệu chiến lược để thêm vào một thừa nhận rằng sự ổn định tài chính cũng có thể tác động đến khả năng đạt được các mục tiêu dài hạn của họ. “Việc đạt được tối đa việc làm và giá cả ổn định một cách bền vững phụ thuộc vào một hệ thống tài chính ổn định. Do đó, các quyết định chính sách của FOMC phản ánh các mục tiêu dài hạn, triển vọng trung hạn và các đánh giá của ủy ban về sự cân bằng rủi ro, bao gồm cả rủi ro liên quan tới hệ thống tài chính cản trở việc đạt được các mục tiêu của ủy ban.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ