Câu chuyện đang nóng nhất thị trường tài chính thế giới tuần qua - Tesla, sự điên rồ của thị trường tâm lý

Câu chuyện đang nóng nhất thị trường tài chính thế giới tuần qua - Tesla, sự điên rồ của thị trường tâm lý

15:40 09/02/2020

“Tôi đang đùa với lửa” - Tuần lễ của Tesla khiến giới đầu tư tim đập chân run

Paul Nolte sẽ không bao giờ đem một cổ phiếu như Tesla Inc. vào danh mục khách hàng tại công ty tư vấn của mình, công ty Kingsview Wealth Management ở Chicago, vì nó quá dễ “bốc hơi”. Nhưng một quyền chọn bán khống bằng tài khoản cá nhân của mình sau khi cổ phiếu Tesla tăng hơn gấp đôi trong vòng 2 tháng qua thì sao? Có thể.

Nhà quản lý quỹ với kinh nghiệm 34 năm đã chú ý thấy khoảng “gap” 2 chữ số khi một loạt vị thế bán khống bị cắt lỗ. Sau đó khi lực mua lên yếu đi, ông đoán rằng giá sẽ mất hỗ trợ và cổ phiếu sẽ lao dốc. Vì vậy, ông đã đặt cược $10.000 vào quyền chọn bán và chờ đợi, rồi theo dõi, rồi lại chờ đợi, và cứ luôn nghĩ về nó. Nhưng cuối cùng, ông ta vẫn không thể “bóp cò”.

“Tôi đang đùa với lửa”, Nolte nói qua điện thoại. “Tôi thà mang số tiền này đến sòng bạc và đặt cược hết vào ô màu đen của trò Roulette. $10.000 có thể về 0 rất nhanh”.

Cả tuần Tesla vẫn luôn như vậy, vừa cám dỗ vừa giễu cợt giới chuyên môn, các đường dây điện thoại môi giới luôn sáng đèn và giới đầu tư luôn trong tình trạng tim đập mạnh phừng phừng, điều chưa bao giờ diễn ra kể từ năm 1999. Với cổ phiếu tăng vọt từ $650 đến $950 vào thứ Hai và thứ Ba, Chris Brown - một nhà đầu tư bán khống Tesla, hầu như không ngủ được. Ông hủy hết bữa trưa với các đồng nghiệp và “ăn sáng” lúc 2 giờ chiều. Ông đã nghĩ về việc mua cổ phiếu sau khi giá phá vỡ đường kháng cự trên biểu đồ vào cuối tuần trước, và dự tính bán nó vào thứ Hai – nhưng cuối cùng lại quyết định hoàn toàn ngược lại. “Nó lại đi ngược với phân tích cơ bản của tôi”, ông nói.

“Khi một cái gì đó đang diễn ra quá mạnh mẽ và quá bất ngờ như thế này, bạn chỉ nên đứng yên và theo dõi”, Brown, thành viên quản lý tại Aristides Capital ở Toledo, Ohio, nói qua điện thoại, khi mô tả lại hành động của anh ấy vào thứ Hai. “Tôi cứ nhìn chằm chằm vào máy tính của mình, nguyên cả ngày.”

Thứ Ba thì lại khác. Brown mua lại một vài quyền chọn theo hướng “Bearish”, với giá chỉ bằng một nửa do thị trường đang đặt cược đà tăng sẽ tiếp tục. Đó là ngày Tesla lao dốc 14%. Giá quyền chọn bán của Brown đã tăng từ 9 đô la lên 12 đô la tại thời điểm khớp lệnh, trước khi tăng vọt lên 84 đô la. “Cuối cùng, chúng tôi đã kiếm được tiền”.

Dan Ives - giám đốc điều hành tại Wedbush cũng đã rất gần tâm bão, khi giá cổ phiếu Tesla một lần nữa vượt qua mục tiêu chốt lãi của anh khi lần lượt cán mốc 700 đô la, 800 đô la, 900 đô la trong hai ngày. Ít nhất 100 nhà đầu tư đã điên cuồng gọi cho anh khi đang bắt đỉnh của Tesla giống như Bitcoin trước đây. Tình hình lúc đó thế nào? “Sân bay Newark” Ives trả lời. “Cổ phiếu tuần này hỗn loạn giống như ở sân bay Newark vào tối thứ sáu”.

Gần 170 tỷ USD giá trị cổ phiếu Tesla được giao dịch vỏn vẹn chỉ trong năm ngày, gấp ba lần so với Apple và gấp năm lần so với Microsoft Corp. Biến động 20 ngày của cổ phiếu này gần gấp đôi so với cái tên đứng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng cổ phiếu biến động nhất Nasdaq 100, Biogen Inc. - tăng 26% trong tuần này. Ba phần tư của một triệu giao dịch đã được thực hiện kể từ thứ Hai, gấp bảy lần số lượng của Boeing Co.

“Chúng ta đang nói về một trong những động thái đánh dấu mốc lịch sử trong cả thập kỷ qua. Cổ phiếu tăng đột biến khiến thị trường bất ngờ, một điều rất hiếm thấy ở một nơi mà thông tin chỉ cần 2 giây để lan tỏa. Nó còn khủng khiếp hơn cả bộ phim của Stephen King.” Brian Frank lại có nhìn nhận khác: “Tesla là ví dụ điển hình của vỡ bong bóng, là khởi đầu của dấu chấm hết cho thói quen bất chấp mọi thứ để mua tất cả mặc cho nó có thể khiến cuộc sống của một nhà đầu tư trở nên khốn khổ”

Bitcoin là tài sản duy nhất mở ra nhiều luồng đầu cơ giá lên, Frank nói, khoảng 5% khách hàng của ông gọi điện thoại hỏi về Tesla, nhưng các cuộc gọi điện đã dừng lại khi giá cổ phiếu quay đầu vào thứ Tư, giảm 17%.

“Khi sự việc xảy ra với một công ty to lớn và hiện hữu như Tesla - nó mang đến cho tôi hy vọng rằng rõ ràng là có tồn tại bong bóng ở ngoài kia” - Frank , chủ tịch của Frank Capital Partners ở Key Biscayne, Florida. “Đây là một công ty trị giá hơn 100 tỷ đô la theo mô hình Tháp Eiffel cũ, giống hệt như Bitcoin. Và nhiều bong bóng khác cũng y hệt như vậy”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ