Cập nhật thị trường 05.02: Chứng khoán châu Á diễn biến tiêu cực, giá dầu kết thúc đà giảm mạnh

Cập nhật thị trường 05.02: Chứng khoán châu Á diễn biến tiêu cực, giá dầu kết thúc đà giảm mạnh

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:15 05/02/2024

TPCP duy trì đà giảm và phần lớn chứng khoán châu Á đều suy yếu sau khi Chủ tịch Fed cho biết các nhà hoạch định chính sách có thể chưa hạ lãi suất vào tháng Ba

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng tới 7 điểm cơ bản khi Powell phát biểu trên CBS, duy trì đà tăng 14bps kéo dài từ thứ Sáu. Dữ liệu việc làm tại Mỹ vào thứ Sáu đã cho thấy lượng biên chế mới tăng mạnh nhất trong tháng Một.

Đà giảm của TPCP đã lan rộng sang thị trường trái phiếu châu Á, thúc đẩy lợi suất TPCP Úc và New Zealand tăng gần 10bps. Trái phiếu chính phủ Trung Quốc là một ngoại lệ, khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm gần 2 điểm cơ bản.

Chứng khoán châu Á và hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ có xu hướng giảm, trong khi chứng khoán Nhật Bản lại đang tăng. Trong đó, S&P 500 tăng 1.1% lên mức đỉnh kỷ lục mới vào đầu tháng, đánh dấu tháng nhiều biến động nhất trong năm của chứng khoán Mỹ.

Chứng khoán Trung Quốc tăng giảm đan xen sau tuyên bố từ Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết họ sẽ hành động để ngăn chặn những biến động bất thường, và sẽ dẫn nhiều dòng tiền từ quỹ trung và dài hạn hơn vào thị trường.

Đồng USD mạnh lên so với hầu hết các đồng tiền chính, USD/JPY tăng lên mốc 148.00. Đặt cược vào việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã giảm từ 40% xuống khoảng 20% vào thứ Sáu, trước đánh giá nền kinh tế phục hồi có thể làm giảm khả năng nới lỏng chính sách.

Ed Yardeni, chủ tịch của Yardeni Research viết trong một ghi chú: "Bất chấp kỳ vọng về đợt hạ lãi suất đang thấp dần, thị trường vẫn kỳ vọng có 5 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Các quan chức Fed có thể tiếp tục phản đối quan đổi cắt giảm quá nhiều".

Dầu không có nhiều biến động khi thị trường đánh giá tác động của các cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhắm vào Houthi cuối tuần qua. Dầu WTI ổn định sau đà giảm 7.4% tuần trước, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2023. Vàng giảm nhẹ và giao dịch quanh ngưỡng $2,073/oz.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ra hiệu rằng ông có thể áp thuế hơn 60% đối với hàng hóa Trung Quốc nếu đắc cử, trong một bài phát biểu mới nhằm vào nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Mỹ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ