Cần một kế hoạch giao dịch trong môi trường lạm phát cao? Hãy thử cái này xem!

Cần một kế hoạch giao dịch trong môi trường lạm phát cao? Hãy thử cái này xem!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:04 05/04/2022

“Chỉ vì bạn lập một kế hoạch tốt không có nghĩa là đó là điều sẽ xảy ra theo những gì bạn mong đợi.” Hãy ghi nhớ lời khuyên khôn ngoan này từ Taylor Swift. Đây là một kế hoạch để áp dụng vào các chiến thuật giao dịch trong thời kỳ lạm phát cao hiện nay.

1) Fed duy trì lập trường diều hâu của mình. Hiện tại, trọng tâm chính trị là "cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt" và Fed có ý định rõ ràng là thắt chặt các điều kiện tiền tệ thông qua tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán.

2) Áp lực lên đường cong danh nghĩa tiếp tục, các cuộc thảo luận về nguy cơ suy thoái ngày càng gia tăng. Miễn là Fed vẫn đi theo con đường diều hâu, đường cong lợi suất sẽ tiếp tục phẳng dần.

Nhưng sự đảo ngược đường cong lợi suất không phải là điều kiện cần cũng không phải là điều kiện đủ cho suy thoái kinh tế và phải sử dụng một bộ chỉ báo rộng hơn nhiều. Tuy nhiên, chỉ những người rất gần thị trường mới có vẻ lo lắng về suy thoái kinh tế vào lúc này.

3) Tăng trưởng giảm, lạm phát giảm, thị trường giảm. Trong năm nay, các chỉ báo nhanh cho thấy tăng trưởng và lạm phát sẽ giảm. Tính thanh khoản suy giảm, cũng như các chỉ báo nhanh cho thấy tỷ suất lợi nhuận giảm và bội số giảm, ngụ ý sự hỗn loạn với các tài sản rủi ro.

4) Áp lực lên Fed để rút lại các biện pháp thắt chặt khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và sự ổn định của thị trường bị đe dọa – Điều đó có đáng lo ngại? Khi tăng trưởng chậm lại, lạm phát sẽ (tạm thời) giảm bớt và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên. Áp lực chính trị, đặc biệt là sau khi cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào tháng 11, sẽ khiến Fed phải làm nhiều việc hơn để giảm tỷ lệ thất nghiệp gia tăng hơn là dập tắt lạm phát. Đây là sự trở lại của tình huống Fed gặp phải những năm 1960 và 70.

5) Fed bắt đầu nới lỏng trở lại. Mặc dù lợi suất thực vẫn ở mức âm, Fed đã nới lỏng nhằm ngăn chặn suy thoái. Điều này mở ra cơ hội quay trở lại một số cổ phiếu có thời hạn cao, ví dụ: nhiều công ty công nghệ đã tụt hậu trong khi Fed tăng cường thái độ diều hâu của mình. Các cổ phiếu chu kỳ sẽ lại vượt trội hơn các cổ phiếu phòng vệ, tăng trưởng sẽ vượt trội hơn giá trị, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ sẽ vượt trội các cổ phiếu vốn hóa lớn và kim loại quý sẽ tăng giá.

6) Các tác động bậc hai (Second-order effects) từ lạm phát bắt đầu xuất hiện. Câu hỏi trị giá 64 nghìn tỷ USD là: có phải sự bùng nổ lạm phát cao hơn đã châm ngòi cho các yếu tố có thể thúc đẩy sự gia tăng thậm chí còn lớn hơn của áp lực giá cả? Các bằng chứng đang đang chỉ theo hướng đó.

7) Lạm phát quay trở lại mạnh mẽ. Vào giữa những năm 70, lạm phát giảm và dường như đã được chế ngự. Tác động của cuộc suy thoái năm 1974 đã giúp tạo ra hiệu ứng này này, do đó, một cuộc suy thoái lần này, nếu xảy ra, có thể gây ra điều tương tự.

8) Sau đó Fed thực sự mạnh tay với việc tăng lãi suất. Đường cong lợi suất thực được làm phẳng. Đây là lúc phải hoảng sợ, không phải khi đường cong lợi suất danh nghĩa đảo ngược. Nếu suy thoái kinh tế được ngăn chặn bởi sự nới lỏng trước đó của Fed; có giờ lại có khả năng xảy ra rất cao khi Fed mạnh tay thắt chặt.

9) Đường cong lợi suất danh nghĩa dốc lên. Tất cả các loại tài sản chính đều có khả năng bị ảnh hưởng - cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, kim loại quý. Trên toàn thị trường, chúng ta sẽ thấy các cổ phiếu có thời hạn ngắn hơn (ví dụ: tiện ích, mặt hàng chủ lực, tài chính) vượt trội hơn so các cổ phiếu có thời hạn dài (ví dụ: công nghệ); cổ phiếu giá trị vượt trội so với tăng trưởng; cổ phiếu phòng thủ vượt trội hơn cổ phiếu chu kỳ; vốn hóa nhỏ vượt trội so với vốn hóa lớn; cổ phiếu các quốc gia phát triển vượt trội so với các quốc gia đang phát triển; và đồng Dollar sẽ lại tăng giá.

Simon White, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ