Các yếu tố cơ bản làm xấu đi triển vọng của đồng Bảng Anh

Các yếu tố cơ bản làm xấu đi triển vọng của đồng Bảng Anh

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:50 14/09/2020

Một loạt các yếu tố cơ bản tiêu cực xung quanh nền kinh tế sẽ là chất xúc tác khiến GBP quay trở lại mức đáy kỷ lục từng thấy trong tháng 3.

Một Brexit lộn xộn, tình hình Covid-19 tồi tệ hơn và hỗ trợ tài khóa suy yếu đều là những rắc rối cho nền kinh tế Vương quốc Anh, cũng như đồng bảng Anh. Mặc dù đây không phải là một chủ đề mới, nhưng các yếu tố đó lại trở nên tồi tệ hơn vào cuối tuần qua.

Boris Johnson sẽ gửi các đề xuất vi phạm thỏa thuận Brexit của mình lên Nghị viện trong tuần này, do đó làm tăng cơ hội không có thỏa thuận thương mại vào thời điểm kết thúc giai đoạn chuyển tiếp. Căng thẳng giữa EU và Vương quốc Anh đã trở thành một cuộc tranh cãi trên Twitter giữa các nhà đàm phán quan trọng của cả hai bên vào cuối tuần qua.

Như thể vụ lộn xộn Brexit này là chưa đủ tồi tệ, số ca nhiễm Covid-19 mới đã tăng đột biến trong ba ngày qua, buộc chính phủ phải thắt chặt các biện pháp hạn chế đối với các cuộc tụ tập, do đó làm suy yếu sự phục hồi kinh tế của Vương quốc Anh. Một nhà khoa học nổi tiếng cho biết những biện pháp mới nhất này là cần thiết để tránh một cuộc phong tỏa toàn quốc gia khác. Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu Việc làm cho biết Vương quốc Anh sẽ chứng kiến số lượng mất việc làm nhiều hơn gấp đôi trong những tháng tới so với thời kỳ suy thoái sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Chương trình hỗ trợ tiền lương của Vương quốc Anh sẽ ngừng hoàn toàn vào tháng tới.

Tính đến thời điểm hiện tại trong tháng này, chỉ số Bloomberg GBP Index đã giảm ⁓4.3% và còn 5.4% nữa cho đến khi nó chạm mức thấp kỷ lục tương tự như hồi tháng 3. Với tốc độ hiện tại, sẽ không mất nhiều thời gian để được thấy điều đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ