Các quỹ lớn đẩy mạnh short USD

Các quỹ lớn đẩy mạnh short USD

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:53 13/07/2023

USD đã tăng bất chấp những dự đoán về kinh tế suy thoái từ đầu năm, nhưng các nhà quản lý quỹ hàng đầu cho biết đà tăng này sẽ không giữ được lâu khi Mỹ không còn duy trì sức mạnh và lãi suất cao.

DXY (D1)
DXY (D1)

Các nhà đầu tư cho biết đồng bạc xanh đang suy yếu khi lãi suất của Mỹ gần đạt đỉnh và việc Fed thắt chặt mạnh mẽ bắt đầu gây thiệt hại cho nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều đó sẽ tạo tiền đề cho các đồng tiền như JPY, NZD và các đồng tiền thị trường mới nổi hồi phục, theo AllianceBernstein và UBS Asset Management.

Sức mạnh của USD đã khiến phe bán bối rối, những người từng cảnh báo rằng đồng tiền này sẽ bước vào chu kỳ giảm nhiều năm sau khi tăng đột biến vào năm 2022. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng rằng họ có thể đúng khi lạm phát hạ nhiệt đồng nghĩa với việc Fed có thể sớm kết thúc chiến dịch tăng lãi suất.

Theo Brad Gibson, đồng trưởng bộ phận trái phiếu châu Á - Thái Bình Dương tại AllianceBernstein, “nhìn chung, USD đã đạt đỉnh và đây là cơ hội cho các đồng tiền khác tăng trong nửa cuối năm 2023-2024. Ông nói thêm rằng điều này đến từ việc kinh tế Mỹ sẽ chậm lại và Fed có thể sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách.

Phản ứng sau khi lạm phát Mỹ hạ nhiệt vào thứ Tư dường như ủng hộ những khuyến nghị short USD. Chỉ số USD Bloomberg giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng, hiện giảm hơn 11% so với đỉnh tháng 9. Các quỹ phòng hộ đã short USD từ tháng 3 theo dữ liệu từ CFTC.

Hedge Funds Flip to Short Dollar Position

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư đưa ra dự báo đồng tiền nào sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi USD suy yếu. JPY là ứng cử viên số 1 khi với nhiều xúc tác như suy thoái Mỹ, chênh lệch lợi suất thu hẹp, đến kỳ vọng BoJ nới lỏng chính sách.

Jim Leaviss, trưởng bộ phận trái phiếu tại M&G Investments, quỹ quản lý 366 tỷ USD, đang short USDJPY.

“Hiện tại có rất nhiều cơ hội,” Leaviss nói. “Nhiều đồng tiền thị trường mới nổi đang được định giá thấp.”

USD suy yếu

Tất cả các đồng tiền G10 đều tăng so với USD trong tháng qua. JPY tăng 4% trong 5 phiên liền, CHF chạm mức cao nhất kể từ năm 2015, còn EUR và GBP chạm đỉnh hơn 1 năm. Các đồng tiền thị trường mới nổi cũng đã tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Với Shamaila Khan, chuyên gia của UBS, các đồng tiền Mỹ Latinh như Brazil, Mexico, Chile và Colombia có dư địa tăng rất lớn. Tất cả đều tăng so với USD, với đồng Peso Colombia tăng tới 18% so với USD.

“Chúng tôi thích các đồng này nhờ lợi suất cao, tiềm năng carry trade lớn. Chúng tôi kỳ vọng USD sẽ tiếp tục suy yếu trong nửa sau năm nay.”

Chuyên gia Christian Abuide từ Lombard Odier cũng dự báo đồng Real Brazil tăng, cùng với CHF, EUR và JPY.

Dòng tiền phòng hộ

Cũng có những người không tin rằng USD sẽ tiếp tục suy yếu.

Brendan Murphy, nhà quản lý quỹ tại Insight Investment, công ty quản lý hơn 880 tỷ USD, cho biết: “Chúng tôi có nhiều vị thế FX. Lợi suất thực vẫn đang tăng, cùng với đó là lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và Mỹ thực sự vẫn đang ổn hơn so với châu Âu hay Trung Quốc."

Có những quan điểm ủng hộ USD tăng. Fed có thể giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn nếu lạm phát không giảm trở lại mục tiêu. Đồng tiền dự trữ của thế giới cũng có xu hướng mạnh lên trong bối cảnh khẩu vị rủi ro xấu đi và lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng sẽ hỗ trợ đồng bạc xanh.

Tuy nhiên, vẫn có niềm tin ngày càng lớn rằng những năm tháng tốt nhất của đồng bạc xanh đã đi qua.

Rajeev De Mello, một nhà quản lý quỹ với 36 năm kinh nghiệm tại GAMA Asset Management, người đang long Pupee Ấn Độ và Peso Mexico với USD, cho biết việc lãi suất Mỹ gần chạm đỉnh “lấy đi một trong những hỗ trợ lớn nhất của USD. Pha tăng của các đồng tiền khác đã bắt đầu.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ