Các quan chức Fed cảnh báo mức đỉnh lãi suất có khả năng sẽ cao hơn

Các quan chức Fed cảnh báo mức đỉnh lãi suất có khả năng sẽ cao hơn

14:19 03/03/2023

Các nhà hoạch định chính sách cảnh báo rằng Fed có thể tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến khi những dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây quá nóng

Trong bài phát biểu hôm thứ Năm, Thống đốc Christopher Waller cho biết rằng nếu báo cáo NPF và lạm phát hạ nhiệt sau khi dữ liệu tháng Một vượt kỳ vọng, “thì tôi sẽ ủng hộ việc tăng phạm vi mục tiêu lãi suất thêm một vài lần nữa, lên mức dự kiến 5.1% - 5.4 %.”

“Mặt khác, nếu các báo cáo này tiếp tục quá nóng, thì phạm vi mục tiêu chính sách sẽ cần được nâng lên cao hơn trong năm nay để đảm bảo rằng Fed không bị mất động lực,” ông Waller cho biết trong bài phát biểu tại một sự kiện do Mid-Size Bank Coalition of America (MBCA) tổ chức. Sự kiện này và phiên hỏi đáp sau đó đã bị hủy sau khi một người tham gia phát nội dung khiêu dâm. Nhà tổ chức cho biết họ đã từng là nạn nhân của “hội nghị trực tuyến hoặc cuộc tấn công qua Zoom”.

Bài phát biểu của ông Waller theo sau những bình luận của Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Bostic, người đã ủng hộ động thái 25 điểm cơ bản vào tháng 3 nhưng sẵn sàng nâng lãi suất cao hơn nếu nền kinh tế vẫn phát triển ổn định.

“Có khả năng Fed cần tăng lãi suất cao hơn,” ông Bostic nói. “Thị trường việc làm mạnh mẽ hơn chúng tôi dự đoán. Lạm phát vẫn dai dẳng ở mức cao. Chi tiêu của người tiêu dùng ổn định. Thị trường lao động vẫn còn khá thắt chặt.”

Lợi suất trái phiếu kho bạc đóng cửa cao hơn vào thứ Năm khi các trader cân nhắc bài phát biểu của Thống đốc Bostic, sau khi đã tăng vào đầu phiên nhờ một loạt dữ liệu thị trường lao động mạnh mẽ. Trọng tâm bây giờ là một báo cáo về lĩnh vực dịch vụ của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất từ mức gần bằng 0 vào một năm trước lên phạm vi mục tiêu 4.5% - 4,75%, bao gồm bốn lần tăng liên tiếp 75 điểm cơ bản. Vào tháng Hai, họ đã giảm quy mô xuống 25 điểm cơ bản sau khi tăng 50 điểm cơ bản vào tháng Mười Hai.

Các quan chức Fed sẽ có cuộc họp vào ngày 21-22/3, và sau đó các báo cáo về thị trường lao động và lạm phát sẽ được công bố. Dữ liệu gần đây cao một cách đáng ngạc nhiên: Đã có thêm 517,000 việc làm mới vào tháng Một trong khi lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Thống đốc Waller cho biết báo cáo NPF, cùng với tỷ lệ thất nghiệp tháng Một giảm xuống 3.4%, cho thấy “thay vì nới lỏng, thị trường lao động đang thắt chặt.”

Các quan chức Fed đang thảo luận về định hướng chính sách, có thể bao gồm việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn dự kiến khi họ công bố dự báo vào tháng 12. Triển vọng này cho thấy khả năng họ sẽ cắt giảm 100 điểm cơ bản vào cuối năm 2024.

Các quan chức sẽ đưa ra dự báo vào cuối tháng này. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có cơ hội thảo luận với các nhà lập pháp về triển vọng kinh tế khi ông tới Capitol Hill vào tuần tới để điều trần trước Quốc hội. Ông sẽ xuất hiện tại Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào thứ Ba và Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào thứ Tư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ