Các quan chức Fed bám chặt kế hoạch tăng lãi suất 0.5% bất chấp áp lực lạm phát

Các quan chức Fed bám chặt kế hoạch tăng lãi suất 0.5% bất chấp áp lực lạm phát

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:18 12/05/2022

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang phải đối mặt với áp lực hành động tích cực hơn sau khi có kết quả về báo cáo lạm phát nóng hơn dự kiến ​​vào tháng 4, mặc dù vậy cho đến nay các quan chức vẫn kiên định với chiến lược tiếp tục tăng lãi suất thêm 0.5% vào mỗi cuộc họp trong hai cuộc họp tiếp theo của họ.

CPI của Mỹ vượt dự báo trong tháng 4
CPI của Mỹ vượt dự báo trong tháng 4

“Chúng tôi đã có sẵn một kế hoạch, đó là 50 điểm cơ bản tại cuộc họp trước và cùng mức đó cho các cuộc họp trong tương lai,” Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo vào thứ Tư. "Tôi nghĩ rằng đó là một tiêu chuẩn tốt cho hiện tại." Khi được hỏi liệu một động thái 75 điểm cơ bản có cần thiết hay không, Bullard nói rằng đó không phải là kịch bản cơ sở của ông ấy.

Các nhà đầu tư dường như đồng ý rằng khả năng tăng 75 điểm cơ bản khó xảy ra, theo định giá trên thị trường lãi suất. Nhưng các nhà giao dịch đã tăng đặt cược rằng Fed sẽ công bố một đợt tăng 0.5% nữa vào tháng 9 - sau các mức tăng quy mô đó vào tháng 6 và tháng 7 - sau khi một báo cáo của Bộ Lao động trước đó cho thấy giá tiêu dùng không bao gồm thực phẩm và năng lượng tăng nhiều hơn dự báo vào tháng Tư.

Bullard cho biết báo cáo lạm phát cho thấy áp lực giá cả rộng hơn và dai dẳng hơn nhiều người nghĩ và đồng nghiệp của ông ấy ở Atlanta, Raphael Bostic, nói rằng ông ấy sẽ “ủng hộ tăng nhiều hơn” nếu lạm phát tiếp tục với tốc độ cao như hiện nay .

Tuy nhiên, những người theo dõi Fed cho biết chỉ số CPI tháng 4 không phải là những gì Fed hy vọng sẽ xảy ra và câu chuyện xung quanh một động thái lớn hơn có thể bắt đầu thay đổi, đặc biệt nếu báo cáo lạm phát của tháng 5 tiếp tục ở mức cao.

Những người theo dõi Fed khác lập luận rằng ngân hàng trung ương có khả năng sẽ bám sát kế hoạch mà họ đã đề ra cho một vài cuộc họp tới.

Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester, hôm thứ Ba cho biết bà ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 0.5% trong một vài cuộc họp tiếp theo và sau đó tăng tốc hoặc chậm lại, tốc độ tăng dựa trên diễn biến của lạm phát.

Các nhà hoạch định chính sách có thể tăng lãi suất khiêm tốn hơn ở mức 25 điểm cơ bản vào tháng 9 nếu các báo cáo trong tương lai cho thấy lạm phát đang bắt đầu suy yếu, Pablo Villanueva, nhà kinh tế cấp cao của Ngân hàng Đầu tư UBS cho biết.

Villanueva cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng triển vọng lạm phát vào tháng 9 sẽ rất khác so với tình hình hiện tại”, mặc dù khả năng tăng 0.5% trong tháng đó “sẽ tăng lên nếu lạm phát vẫn ở mức cao”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ