Các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ Mỹ cũng phải dè chừng lạm phát ở khu vực đồng Euro

Các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ Mỹ cũng phải dè chừng lạm phát ở khu vực đồng Euro

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:37 31/05/2022

Các nhà giao dịch ở Mỹ có lẽ bắt đầu cảm thấy rằng Fed có thể không cần tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản sau tháng Bảy.

Hợp đồng tương lai lãi suất của Fed và hợp đồng hoán đổi chỉ số qua đêm (OIS) đang dao động từ 180 điểm cơ bản đến 190 điểm cơ bản cho khoảng thời gian còn lại của năm, đã giảm so với mức giá gần như chắc chắn 200 điểm cơ bản cách đây một thời gian. Do Fed đã cam kết tăng 50 điểm cơ bản trong cả tháng 6 và tháng 7, các nhà giao dịch đang định giá khả năng cho 3 đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong các cuộc họp sau đó trong năm nay.

Tuy nhiên, điều đó trông giống như sự tự mãn. Nếu cần bằng chứng, hãy nhìn vào con số lạm phát ngày hôm qua ở Đức và Tây Ban Nha. Áp lực giá cả ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã đạt đến mức cao hơn mức mà hầu hết các nhà kinh tế đã đưa ra trong tháng Năm. Chỉ 300 dặm về phía tây, ở Bỉ, lạm phát đã tăng lên mức mà cả thế hệ chưa từng thấy.

Tuy nhiên, các trang báo sẽ muốn tin rằng chúng ta đã vượt qua “đỉnh lạm phát” vào tháng Ba. Và rồi tháng Tư. Và đến giờ chúng ta vẫn chưa biết. Bạn có thể cố gắng tìm ra đỉnh của lạm phát, nhưng nó có vẻ giống như một mối bận không cần thiết ở giai đoạn này hơn là một phép tính quan trọng có thể cho chúng ta biết về con đường chính sách của các NHTW. Vì dù đỉnh lạm phát xảy ra vào thời điểm nào, thì các báo cáo lạm phát cao hơn mục tiêu của Fed vài lần sẽ vẫn ở đây trong một thời gian nữa.

Đồng Dollar đang dao động gần mức mạnh nhất trong nhiều thập kỷ và giá hàng hóa vẫn tăng cho thấy một chút gì đó về tình hình của nền kinh tế thế giới. Và bạn chỉ cần nhìn vào phần quan trọng của đường cong lợi suất TPCP Mỹ để biết rằng nền kinh tế này có thể chịu được các đợt tăng lãi suất lớn hơn bình thường của Fed. Ngay cả khi họ ghi nhận mức độ nghiêm trọng của lạm phát một cách muộn màng, Fed hiện đang rất quyết tâm kiểm soát nó. Và đừng quên rằng Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11. Vì vậy, ngay cả khi lạm phát vẫn đang ở mức ~5% vào tháng 9, có thể là quá sớm và vội vàng khi kết luận rằng Fed sẽ hài lòng với một con số sẽ thể hiện sự giảm tốc so với mức hiện tại khoảng 8%+ . Vì vậy, chúng ta có thể vẫn sẽ được thấy nhiều lần tăng hơn 50 điểm cơ bản nữa.

Ven Ram, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ