Các nhà giao dịch đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi mang tên “75 điểm cơ bản”

Các nhà giao dịch đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi mang tên “75 điểm cơ bản”

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:55 04/05/2022

Rất nhiều nhà giao dịch đang đặt cược vào cách Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ trả lời câu hỏi trong buổi họp báo sau quyết định chính sách tiền tệ đêm nay: liệu Fed sẽ nghĩ đến việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào một lúc nào đó?

Jerome Powell - Chủ tịch cục dữ trữ liên bang
Jerome Powell - Chủ tịch cục dữ trữ liên bang

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp này, điều mà họ đã không thực hiện kể từ tháng 5 năm 2000. Và các động thái 0.5% được các nhà giao dịch hoán đổi định giá đầy đủ cho mỗi cuộc họp trong số ba cuộc họp sau đó - tháng 6, Tháng 7 và tháng 9 - quỹ đạo tăng lãi suất mạnh tay nhất trong ba thập kỷ. Nhưng vẫn có thể còn dư địa cho thiên hướng diều hâu hơn nữa, tùy thuộc vào cách Powell điều hướng cuộc họp báo sắp tới của ông.

Các nhà giao dịch sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu Chủ tịch Fed có “bật đèn xanh” hay không - hoặc ít nhất là chọn không “bật đèn đỏ” - ý tưởng về việc tăng 0.75%, điều mà ngân hàng trung ương đã không thực hiện kể từ năm 1994. Dù bằng cách nào, biến động trên thị trường trái phiếu có thể xảy ra rất nhanh và mạnh.

Bức tranh về thị trường Úc cung cấp một số định hướng tiềm năng về cách các nhà giao dịch trái phiếu, và thậm chí cả các nhà chiến lược, có thể phản ứng với những nhận xét như vậy. Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Philip Lowe hôm thứ Ba đã nói về việc giữ thái độ cởi mở sau khi tăng lãi suất cao hơn dự kiến ​​và nói thêm rằng không có kế hoạch cụ thể nào được định trước.

Điều đó đã khiến trái phiếu chính phủ của quốc gia này rơi vào một khúc quanh mới khi các nhà giao dịch định giá theo hướng “diều hâu” hơn cho Úc so với Hoa Kỳ.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard đã công khai nêu rõ kịch bản tăng 75 điểm cơ bản tiềm năng trong năm nay. Các quan chức cấp cao khác của Fed đã nói rằng mức tăng 50 điểm cơ bản là phù hợp hơn cùng với kế hoạch cho phép bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương bắt đầu thu hẹp lên tới 95 tỷ USD mỗi tháng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ lần đầu tiên tăng trên 3% trong tuần này kể từ năm 2018, trong khi kỳ vọng về việc thắt chặt chính sách toàn cầu tích cực đã khiến trái phiếu toàn cầu trong tháng 4 ghi nhận mức giảm theo tháng cao nhất trong kỷ lục. Lợi suất kỳ hạn 10 năm của TPCP Úc tăng 6 điểm cơ bản vào thứ Tư lên 3.46%, cao nhất kể từ năm 2014 và tăng 40 điểm cơ bản trong khoảng thời gian một tuần qua.

Cho đến nay trong tuần này, các nhà giao dịch đã cắt giảm tỷ lệ đặt cược tăng lãi suất mạnh tay vào tháng 6 từ Fed, với các hợp đồng hoán đổi cho tháng 6 trở lại ở mức cao hơn 109 điểm cơ bản so với lãi suất hiện tại từ mức cao nhất gần đây là 111 điểm cơ bản. Điều đó cho thấy khả năng khoảng 33% cho một nhịp tăng 75 điểm cơ bản vào tháng tới sau mức 50 điểm cơ bản được cho là sẽ xảy ra vào thứ Tư tuần này, thay vì chỉ tăng 0.5% cho tháng Sáu.

Việc thị trường đặt cược vào một chu kỳ lãi suất tích cực hơn phản ánh việc Fed đã buộc phải áp dụng “câu thần chú” diều hâu của mình trong năm nay khi kỳ vọng lạm phát tăng cao hơn, đặc biệt là sau khi giá hàng hóa tăng do Nga xâm lược Ukraine.

Michael MacKenzie và Liz Capo McCormick, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ