Các ngân hàng trung ương châu Á có thể hạ lãi suất trước Fed

Các ngân hàng trung ương châu Á có thể hạ lãi suất trước Fed

11:52 11/07/2023

Theo các chuyên gia tại Nomura, các ngân hàng trung ương ở châu Á có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

"Quan điểm của chúng tôi về việc các ngân hàng trung ương châu Á cắt giảm lãi suất trước Fed trong chu kỳ này dựa trên sự khác biệt cơ bản giữa các nền kinh tế châu Á và Hoa Kỳ", các nhà kinh tế của Nomura đã viết.

Biên bản cuộc họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy sẽ có thêm một số đợt tăng lãi suất trong tương lai, tuy nhiên với tốc độ chậm hơn. Ngược lại, Trung Quốc đã chuyển sang hạ lãi suất chính sách khi sự phục hồi kinh tế sau đợt phong tỏa Covid vẫn đang chậm chạp và nhà đầu tư đang theo dõi các biện pháp kích thích tiếp theo.

Theo một cuộc khảo sát do nhóm nghiên cứu của Nomura tiến hành, hơn 32% người tham gia khảo sát cho biết họ kỳ vọng ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ là ngân hàng đầu tiên cắt giảm lãi suất sau Trung Quốc, tiếp theo là Indonesia, Philippines, rồi Ấn Độ.

"Sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và thậm chí Indonesia có thể hạ lãi suất trước Fed do tình hình giảm phát tăng tốc, nhu cầu yếu và lãi suất thực tăng cao", các nhà kinh tế đã viết. Lạm phát giảm nhanh hơn là một mối quan ngại Các nhà kinh tế của Nomura đã chỉ ra rằng sự suy thoái trong sản xuất dẫn đầu bởi hàng hóa đang gây tổn thương cho tăng trưởng kinh tế trong khu vực và lạm phát giảm là những lý do chính tại sao họ kỳ vọng các ngân hàng trung ương châu Á sẽ cắt giảm lãi suất trước Fed.

Tốc độ giảm phát nhanh hơn là một mối quan ngại

Các nhà kinh tế của Nomura chỉ ra rằng sự suy thoái trong ngành sản xuất dẫn đầu bởi các nhóm hàng hóa đang gây tổn thương cho tăng trưởng kinh tế trong khu vực và giảm phát là những lý do chính tại sao họ kỳ vọng các ngân hàng trung ương châu Á sẽ cắt giảm lãi suất trước Fed.

"Hiện nay, khu vực cũng đang bước vào một giai đoạn mà nhu cầu trong nước có thể chậm lại, theo quan điểm của chúng tôi, điều này phản ánh các tác động trễ của quyết định bình thường hóa chính sách tiền tệ", các chuyên gia cho biết

"Khi nhu cầu trong nước và lạm phát lõi giảm một thời gian dài, lãi suất điều hành cần bớt thắt chặt hơn, theo quan điểm của chúng tôi".

Họ cũng cho biết rằng thị trường lao động thắt chặt, khác với Hoa Kỳ, "không phải là một mối quan ngại cho châu Á", trừ Singapore.

"Vì vậy, lạm phát lõi không còn là vấn đề như trước", lạm phát ở châu Á đã được thúc đẩy chủ yếu bởi cung hơn là cầu.

Giá sản xuất tại Trung Quốc đã rơi vào giảm phát, trong khi lạm phát ở Hàn Quốc dao động xung quanh 2.7%, gần mục tiêu của ngân hàng trung ương.

"Việc lạm phát giảm đang tiến triển nhanh hơn trong khu vực, đặc biệt là thị trường mới nổi ở Châu Á, nơi thực phẩm và năng lượng có trọng số cao hơn trong giỏ CPI và lạm phát tăng được thúc đẩy chủ yếu từ phía nguồn cung", các nhà kinh tế đã viết.

BoK có thể bắt đầu nới lỏng

Nomura kỳ vọng Ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên sau Trung Quốc cắt giảm lãi suất. Các nhà kinh tế kỳ vọng rằng ngân hàng sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản 25 điểm cơ bản vào tháng 10 và giảm thêm 25 điểm cơ bản vào cuối năm.

"BOK đã tăng cường nhấn mạnh vào yếu tố trong nước (tăng trưởng) mặc dù dường như vẫn nhạy cảm với thái độ chính sách của Fed", các nhà kinh tế đã viết.

Họ chỉ ra ông Rhee Chang-yong, người đứng đầu ngân hàng trung ương, đã lờ đi những lo ngại của nhà đầu tư về đồng won yếu đi. Rhee nói với CNBC vào tháng 5 rằng việc nói về cắt giảm lãi suất sẽ là "quá sớm".

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ