Bức tranh ảm đạm về đồng Yên Nhật: Phân tích qua 5 biểu đồ

Bức tranh ảm đạm về đồng Yên Nhật: Phân tích qua 5 biểu đồ

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

09:03 30/04/2024

Đồng Yên Nhật bất ngờ tăng vọt vào thứ Hai, dấy lên nghi ngờ rằng các nhà chức trách nước này cuối cùng đã can thiệp vào thị trường ngoại hối, điều mà họ đã cảnh báo nhiều tháng qua.

Biến động này diễn ra sau khi đồng Yên giảm gần 11% so với đồng USD trong năm nay và giảm 35% trong ba thập kỷ qua, đẩy đồng Yên xuống mức thấp nhất 34 năm.

Dưới đây là 5 biểu đồ để minh họa những diễn biến đang xảy ra:

1. Nỗ lực can thiệp thị trường ngoại hối:
Những nghi ngờ về việc can thiệp thị trường vào thứ Hai được đưa ra sau khi đồng Yên giảm sâu, USDJPY vượt qua mức 160, cao hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết các nhà giao dịch ngoại hối về ngưỡng mà BoJ sẽ phản ứng.

Lần can thiệp gần đây nhất của chính quyền Nhật Bản diễn ra vào tháng 9 và tháng 10/2022. Ước tính họ đã chi tới 9.2 nghìn tỷ Yên (tương đương 60.78 tỷ USD) để bảo vệ đồng nội tệ khi đó.

Nỗ lực can thiệp lớn khác diễn ra trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào năm 1998, khi đồng Yên mất giá gần 25% chỉ trong 14 tháng và USDJPY chạm mức gần 148 vào tháng 8 cùng năm. Hoa Kỳ cũng tham gia vào nỗ lực can thiệp và đồng Yên đã phục hồi hơn 35% trong bốn tháng sau đó.

Cũng đã có những lần can thiệp theo hướng ngược lại. Vào tháng 3/2011, các quốc gia nhóm G7 đã phối hợp can thiệp để kiềm chế sức mạnh của đồng Yên khi đồng tiền này tăng vọt lên mức cao kỷ lục sau trận động đất lớn, thảm họa kép cả về nhân mạng lẫn sự cố hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

2. Sự suy yếu của đồng Yên:
Đồng Yên Nhật đã yếu đi trên toàn thế giới trong bốn năm qua. Đây không phải là diễn biến đột ngột. Không chỉ giảm 31% so với đồng USD trong giai đoạn này, đồng Yên còn giảm 29% so với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, 29.5% so với đồng Euro và gần 36% so với đồng Franc Thụy Sĩ - vốn được coi là đồng tiền trú ẩn an toàn.

Đồng Yên giảm mạnh so với các đồng tiền hàng đầu thế giới trong 4 năm qua

3. Thị trường chứng khoán Nhật Bản:

Đồng Yên yếu không phải là điều hoàn toàn tồi tệ đối với thị trường chứng khoán Nhật Bản (Nikkei 225), nơi tập trung nhiều công ty bán sản phẩm trên toàn thế giới. Đồng Yên yếu giúp các công ty này duy trì khả năng cạnh tranh và đã góp phần đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng hơn 162% trong thập kỷ qua, gần bằng mức tăng 174% của chỉ số S&P 500 của Mỹ trong cùng kỳ.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng trưởng mạnh mẽ

4. Lợi suất và đồng Yên:

Sự chênh lệch lãi suất khiến trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế lớn như quỹ hưu trí. Điều này làm hạn chế nhu cầu đối với đồng Yên.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ công trên GDP của Nhật Bản cũng nằm trong số cao nhất thế giới, tăng hơn gấp ba lần từ 85% năm 1994 lên gần 260% hiện nay. Tình trạng nợ công cao cũng là một yếu tố khiến các nhà đầu tư quốc tế dè chừng với JGB và đồng Yên.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản thấp hơn nhiều so với Mỹ

5. Nhật Bản đang ở giai đoạn nào?

Sự suy giảm của đồng Yên kể từ đầu tháng 1 đánh dấu khởi đầu tồi tệ thứ ba trong ba thập kỷ qua và là lần thứ năm trong sáu năm gần đây.

Đồng Yên lao dốc, ghi nhận khởi đầu năm ảm đạm thứ ba trong ba thập kỷ qua

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ