BoK giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh rủi ro kinh tế gia tăng

BoK giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh rủi ro kinh tế gia tăng

09:32 11/04/2023

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) giữ nguyên lãi suất, duy trì cách tiếp cận thận trong trong bối cảnh hàng loạt rủi ro từ bất ổn của hệ thống ngân hàng toàn cầu đến tăng trưởng kinh tế trong nước.

BoK đã giữ lãi suất cơ bản ở mức 3.5% vào thứ Ba, như kỳ vọng của phần lớn, trừ 1 trong số 16 nhà kinh tế Bloomberg. Đây là cuộc họp thứ hai liên tiếp mà các nhà hoạch định chính sách đã giữ nguyên lãi suất.

Quyết định này phản ánh niềm tin ngày càng tăng của các thành viên Hội đồng thống đốc rằng chu kỳ thắt chặt 18 tháng của BoK đã đủ để làm dịu áp lực lạm phát và có thể xem xét lại chính sách. Trong khi Thống đốc Rhee Chang-yong bác bỏ việc cắt giảm lãi suất với lý do là còn quá sớm, thì BoK được thị trường đánh giá là đã đi đến cuối chu kỳ thắt chặt bắt đầu vào tháng 8/2021.

Củng cố quan điểm này là sự sụt giảm xuất khẩu có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc. GDP của nước này đã giảm trong quý IV/2022 và có thể gặp khó khăn trong ba tháng đầu năm nay.

BoK cho biết tăng trưởng GDP năm 2023 có thể sẽ thấp hơn một chút so với dự báo tháng 2 là 1.6%.

Do đó, ngày càng có nhiều nhà kinh tế kỳ vọng vào việc BoK cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm nay. BoK cũng đã thận trọng để tránh đưa ra thông điệp cho thấy họ đang dao động trong việc tập trung vào mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu châu Á tại Ngân hàng ANZ cho biết: “Với chính sách tiền tệ đã đạt mức hạn chế, tăng trưởng trong nước vẫn còn yếu, lạm phát hạ nhiệt và rủi ro về chính sách hawkish của Fed đang giảm dần, áp lực tăng lãi suất đối với BoK cũng đã giảm bớt”.

“Đồng thời, với kỳ vọng lạm phát vẫn cao và tốc độ lạm phát hạ nhiệt không ổn định, BoK có thể sẽ tiếp tục bác bỏ kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách.”

Tuần trước, BoK đã dự đoán sẽ có sự biến động lớn về giá cả sau khi OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu, ngay cả khi lạm phát trong nước chậm lại.

Chỉ số CPI lõi, loại trừ giá dầu và nông nghiệp, vẫn ở gần mức cao nhất kể từ năm 2008, cho thấy áp lực giá cả vẫn còn lớn. KRW cũng là đồng tiền châu Á hoạt động kém nhất trong năm nay, thêm lý do để BoK tạm dừng việc chấm dứt chu kỳ thắt chặt.

KRW đã thu hẹp đà giảm trước đó sau quyết định giữ nguyên lãi suất của BoK, ổn định ở mức khoảng 1319 so với USD. Lợi suất trái phiếu Hàn Quốc kỳ hạn 3 năm cũng tăng khoảng 3.20% sau khi giảm 2 điểm cơ bản trước đó.

Thâm hụt thương mại của đất nước này đã gia tăng trong bối cảnh xuất khẩu sụt giảm, gây áp lực lên sản xuất công nghiệp. Các nhà xuất khẩu Hàn Quốc cũng phải đối mặt với khó khăn do căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, 2 nước nhập khẩu lớn nhất của họ.

Thị trường nhà ở Hàn Quốc cũng đang suy yếu, một mối đe dọa tiềm tàng đối với thị trường tín dụng vẫn đang nỗ lực phục hồi sau vụ vỡ nợ của Legoland vào mùa thu năm ngoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ