Bloomberg kỳ vọng gì về bảng lương phi nông nghiệp tháng 2?

Bloomberg kỳ vọng gì về bảng lương phi nông nghiệp tháng 2?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

17:05 08/03/2024

Theo Bloomberg Economics, bảng lương phi nông nghiệp tháng 2 được công bố vào thứ Sáu có thể chứng kiến một thị trường lao động mạnh mẽ, nhưng các việc làm mới trong tháng 2 có lẽ chỉ tập trung ở một số ngành nghề và che giấu đi sự hạ nhiệt trên toàn thị trường lao động.

Theo Bloomberg Economics, bảng lương phi nông nghiệp tháng 2 được công bố vào thứ Sáu có thể chứng kiến một thị trường lao động mạnh mẽ, nhưng các việc làm mới trong tháng 2 có lẽ chỉ tập trung ở một số ngành nghề và che giấu đi sự hạ nhiệt trên toàn thị trường lao động.
Các nhà kinh tế Anna Wong, Stuart Paul và Eliza Winger đã viết: “Chúng tôi tin rằng đó là bức tranh chính xác hơn - và chúng tôi cho rằng dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp sẽ ngày càng phản ánh điều đó trong những tháng tới.” Họ ước tính rằng số lượng việc làm sẽ tăng thêm 185,000 người vào tháng 2, một sự chậm lại so với con số 353,000 của tháng trước. Mức tăng trong số lượng việc làm trong tháng trước chủ yếu đến từ các ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chính phủ, vốn dĩ không nhạy cảm với suy thoái, và xây dựng, được hưởng lợi từ thời tiết ấm hơn bình thường.

Số lượng việc làm phi nông nghiệp có thể chậm lại trong tháng 2 sau khi tăng trưởng tốt trong vài tháng trước.

Trong một cuộc khảo sát, dự báo bình quân của các nhà kinh tế là số lượng việc làm phi nông nghiệp sẽ tăng thêm 200,000 người và tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 3.7% trong tháng thứ tư liên tiếp. Riêng Bloomberg Economics kỳ vọng tỷ lệ này sẽ tăng lên tới 3.8% khi người lao động gặp khó khăn hơn trong việc tìm được việc làm.

Dữ liệu gần đây cho thấy thị trường việc làm vẫn mạnh nhưng đang nguội dần. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn ở mức thấp và số lượng vị trí đang tuyển dụng tăng cao, mặc dù đã giảm đáng kể so với mức đỉnh năm 2022. Beige Book gần đây nhất của Fed đã chỉ ra tăng lương tiền lương đang chậm lại, phần lớn từ các doanh nghiệp nhỏ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell, khi điều trần trong tuần này trước các nhà lập pháp, cho biết ông tin rằng thị trường lao động đang “cân bằng tốt hơn giữa cung và cầu”. Ông cũng cho rằng ngân hàng trung ương đang tiến gần đến niềm tin cần thiết để bắt đầu hạ lãi suất.

Bloomberg Economics kỳ vọng Fed sẽ nhanh chóng xoay trục chính sách khi thị trường lao động đang có dấu hiệu chậm lại, cụ thể, họ kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5 - sớm hơn kỳ vọng của thị trường vào tháng 6. Con số việc làm sơ bộ trong bảng lương phi nông nghiệp tháng 1 - mức tăng biên chế lao động lớn nhất trong một năm - có thể được điều chỉnh giảm khi số liệu chính thức được công bố.

Họ cho biết thêm, cuộc khảo sát tháng 1 có tỷ lệ phản hồi thấp bất thường, nếu như điều này tiếp diễn, số liệu tháng 2 có thể không phản ánh chính xác con số thực tế của thị trường lao động. Họ nói thêm: “Số liệu tháng 1 mạnh mẽ trái ngược với việc tỷ lệ tuyển dụng và tỷ lệ nghỉ việc đều giảm trong tháng 1”. “Trong khi đó, các cuộc khảo sát kinh doanh và người tiêu dùng cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt nhanh chóng.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ