BlackRock: Thị trường trái phiếu lợi suất cao sẽ bùng nổ cuối năm nay

BlackRock: Thị trường trái phiếu lợi suất cao sẽ bùng nổ cuối năm nay

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:32 19/09/2023

Chuyên gia Amanda Lynam của BlackRock cho biết sự phục hồi trong hoạt động phát hành trái phiếu rác sẽ tăng tốc khi các công ty chuẩn bị đối mặt với rất nhiều khoản đáo hạn từ năm 2025.

Thị trường trái phiếu lợi suất cao đã sống dậy vào tháng 9, với việc các công ty tận dụng nhu cầu ngày càng tăng của nhà đầu tư để tái cấp vốn nợ hoặc huy động tiền mặt cho các thương vụ mua lại/tiếp quản.

Theo bà Lynam, việc phát hành trái phiếu rác sẽ tăng trong quý IV. Bà nói thêm, rủi ro địa chính trị và triển vọng lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn” sẽ khiến các bộ phận tài chính và nguồn vốn tìm kiếm cơ hội cho các công ty của họ.

“Tôi nghĩ các công ty đang chấp nhận quan điểm rằng chi phí cấp vốn nợ có thể không cải thiện vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024. Ta có nhiều sự kiện chính trị sắp tới và một bối cảnh không chắc chắn.”

Một trong những rủi ro chính của thị trường là lạm phát kéo dài, buộc các ngân hàng trung ương phải giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Các nhà hoạch định chính sách ở một số nước đang đánh giá thị trường lao động và áp lực lương vẫn còn mạnh bất thường.

Tại Mỹ, Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tuần này, nhưng việc tiếp tục tăng lãi suất vẫn được cân nhắc khi CPI lõi tăng 0.3% trong tháng 8. Canada sẽ công bố số liệu lạm phát vào tối nay với kỳ vọng 3.8%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Thành viên hội đồng thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu u Martins Kazaks cảnh báo rằng sẽ là sai lầm khi đặt cược rằng ECB sẽ cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024.

Bà Lynam cho biết một trong những điều ngạc nhiên lớn nhất trong năm nay là khả năng các công ty có thể xử lý mức lãi suất cao hơn đáng kể. Dù các vụ vỡ nợ đang gia tăng ở Mỹ, con số đó “không quá lớn” nếu nhìn vào đà tăng của lãi suất.

“Nếu cách đây một năm rưỡi bạn nói với tôi rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 5.25% mà tỷ lệ vỡ nợ vẫn dao động quanh mức 4%, tôi sẽ nghĩ bạn đang đùa."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ