Bitcoin - Vũ khí mới nhất của Ukraine trước Nga

Bitcoin - Vũ khí mới nhất của Ukraine trước Nga

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:58 09/02/2022

Khi hơn 100 nghìn lính Nga đang đóng quân sát biên giới Ukraine, và các quốc gia toàn cầu tìm cách ngăn chặn chiến tranh giữa 2 nước, dữ liệu mới đây cho thấy người dân Ukraine đang gọi vốn bằng Bitcoin để đáp trả.

Xe tăng Ukraine tập trận tại vùng Kherson. Ảnh được công bố ngày 7/2/2022
Xe tăng Ukraine tập trận tại vùng Kherson. Ảnh được công bố ngày 7/2/2022

Các khoản đóng góp lên tới hàng trăm nghìn USD đã đổ vào các tổ chức phi chính phủ và nhóm tình nguyện tại Ukraine, theo Elliptic, một công ty bán công cụ phân tích blockchain.

Bitcoin đã được sử dụng cho nhiều việc như trang bị vũ khí, thuốc thang cho quân đội Ukraine, thậm chí phát triển ứng dụng nhận diện khuôn mặt để phát hiện lính Nga nằm vùng.

“Crypto đang ngày càng phổ biến trong việc tài trợ chiến tranh, được chấp thuận ngầm bởi các chính phủ,” theo Tom Robinson, nghiên cứu trưởng của Elliptic.

Dù Nga nói không có kế hoạch phát động tấn công, Mỹ, Anh và nhiều quốc gia khác đã gửi trang thiết bị sang Ukraine đề phòng trước khả năng xâm lược.

Phi biên giới, phi kiểm duyệt

Nhiều năm nay, các tổ chức tình nguyện đã thay đổi hoạt động của quân đội Ukraine bằng việc cung cấp sức người và sức của. Khi cựu tổng thống Viktor Yanukovych thân Nga bị lật đổ năm 2014, hàng loạt tổ chức tình nguyện đã đứng lên hỗ trợ phe biểu tình.

Những tổ chức này sẽ nhận tiền tài trợ từ thông qua chuyển khoản hoặc các ứng dụng thanh toán, nhưng crypto đã trở nên phổ biến hơn, nhờ khả năng qua mắt các định chế tài chính có thể chặn tiền sang Ukraine.

Các nhóm tình nguyện và tổ chức phi chính phủ đã nhận về hơn 570 nghìn USD tiền điện tử, phần lớn nhận vào năm ngoái, theo Elliptic. Công ty cũng đã phát hiện nhiều ví crypto sử dụng bởi các tổ chức tình nguyện khắp Ukraine để xem nguồn tiền này đang được sử dụng để làm gì.

Một trong số các tổ chức tình nguyện, Come Back Alive, cung cấp trang thiết bị, dịch vụ huấn luyện và thuốc thang cho quân đội. Nhóm cho biết lượng tiền quyên góp bằng Bitcoin tăng lên 200 nghìn USD trong nửa sau năm 2021.

Một nhóm khác, Cyber Alliance Ukraine, nói rằng họ gây quỹ chỉ bằng tiền điện tử. Trong năm trước, nhóm nhận gần 100 nghìn USD Bitcoin, Litecoin, Ether và stablecoin. Kể từ năm 2016, nhóm đã tổ chức tấn công mạng vào các mục tiêu Nga.

Tổ chức phi chính phủ Myrotvotrets Center bắt đầu nhận quyên góp bằng crypto từ năm 2016 và hiện đang phát triển ứng dụng nhận diện khuôn mặt để phát hiện lính Nga nằm vùng và tội phạm chiến tranh dựa theo ảnh chụp.

Tổ chức này đã công bố thông tin về những người được coi là kẻ thù của Ukraine, và đã nhận khoảng 267 nghìn USD từ hơn 100 lần quyên góp Bitcoin.

Nhưng những nhà hoạt động Ukraine không phải là người duy nhất sử dụng crypto.

Các bên thân Nga cũng đã nhận quyên góp bằng Bitcoin từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu. Phía Ukraine được biết không thể khoá tài khoản ngân hàng của các bên này, lo sợ rằng họ sẽ chuyển sang crypto, vốn còn khó kiểm soát hơn.

Ukraine và crypto

Nhiều tháng nay, Ukraine đã mạnh dạn tiếp nhận crypto ở mức độ quốc gia.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ký đạo luật mở đường cho ngân hàng trung ương nước này phát triển tiền điện tử riêng.

Tổng thống và Nghị viện Ukraine cũng đang tranh luận về đạo luật hợp phát hoá và quản lý tiền số. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước tiến lớn đưa crypto khỏi vùng xám hiện tại, nhưng vẫn chưa thể được như El Salvador, khi nước này sử dụng Bitcoin làm tiền hợp pháp.

Trong chuyên công du Mỹ tháng 8/2021, tổng thống Zelenskyy có nói về thị trường tài sản ảo đang chớm nở tại Ukraine là điểm sáng đầu tư, và bộ trưởng chuyển đổi số Mykhailo Fedorov nói rằng họ đang hiện đại hoá thị trường thanh toán để ngân hàng trung ương phát hành tiền số.

Năm nay, Ukraine dự định mở cửa thị trường crypto cho doanh nghiệp và giới đầu tư. Các quan chức cấp cao nước này cũng đã tìm cách kết nối với các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon.

Nhưng một cuộc chiến với Nga sẽ đánh bay tất cả những mong ước đó.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ