Bitcoin phá đỉnh lịch sử. Và lần bứt phá này sẽ khác!

Bitcoin phá đỉnh lịch sử. Và lần bứt phá này sẽ khác!

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

09:02 01/12/2020

Đà tăng của Bitcoin có lẽ vẫn chưa dừng lại tại đây.

Bitcoin đã tăng lên mức kỷ lục, chỉ mất chưa đầy ba năm để tái hiện sự hưng phấn đã đưa sự tồn tại của loại tiền điện tử này vào trong nhận thức của nhân loại.  

Tài sản kỹ thuật số lớn nhất thế giới đã tăng 8.3% lên 19,863 đô la vào thứ Hai, ghi nhận mức tăng của năm nay lên hơn 150%, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Còn nhớ Bitcoin từng được giao dịch ở mức vài xu trong vài năm sau khi ra mắt vào cuối năm 2008 bởi một nhà phát triển phần mềm vô danh trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Guy Hirsch, giám đốc điều hành tại Hoa Kỳ của sàn giao dịch eToro, cho biết: “Thời khắc của Bitcoin đã đến”, đồng thời nhận định sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức là một trong những lý do cho sự phát triển gần đây của Bitcoin. "Đà tăng của Bitcoin có lẽ vẫn chưa dừng lại tại đây."

Đối với Bitcoin và những người hâm mộ nó, đây là thời khắc trọng đại trong vòng đời kéo dài hơn 1 thập kỷ được đánh dấu bằng những đợt biến động vô cùng khủng khiếp. Bitcoin đã ghi nhận mức cao nhất trước đó là 19,511 USD vào tháng 12 năm 2017 trong bối cảnh sự phấn khích lan rộng, chỉ để mất tới 70% giá trị trong năm tiếp theo.

Theo một số cách nhất định, năm 2020 đã tạo cơ sở vững chắc cho sự trở lại của Bitcoin, với việc các ngân hàng trung ương toàn cầu đẩy lãi suất cho vay xuống mức thấp kỷ lục, đồng thời tung ra các gói kích thích kinh tế vô tiền khoáng hậu dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Những người ủng hộ đã bám chặt lấy câu chuyện in tiền để thúc đẩy quan điểm rằng Bitcoin là một kho lưu trữ của cải mặc dù lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm Paul Tudor Jones cho biết họ đã mua tiền điện tử như một cách phòng ngừa rủi ro trước các hành động can thiệp của ngân hàng trung ương và chính phủ.

Ngay cả với đợt tăng giá gần đây nhất, quyền sở hữu Bitcoin vẫn tập trung vào tay một số ít các nhà đầu tư, những người đầu tiên đặt niềm tin của Bitcoin. Theo nhà nghiên cứu Flipside Crypto, khoảng 2% tài khoản sở hữu ẩn danh có thể được theo dõi trên blockchain của Bitcoin kiểm soát tới 95% lượng Bitcoin lưu hành.

Chứng kiến mức tăng trưởng đáng kinh ngạc của Bitcoin, các tập đoàn tài chính truyền thống đang tìm cách tận dụng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà đầu tư tổ chức, với Fidelity Investments đã tung ra một quỹ Bitcoin vào đầu năm nay. Quyết định của PayPal Holdings Inc. vào tháng 10 cho phép khách hàng sử dụng tiền điện tử được coi là mở ra cánh cửa giúp Bitcoin tiếp cận một lượng hơn nữa người sử dụng.

Henri Arslanian, trưởng nhóm tiền điện tử toàn cầu của PwC cho biết: “Giờ đây, bạn có nhiều cách để các nhà đầu tư tổ chức thiết lập trạng thái với tiền điện tử bằng cách sử dụng các sàn giao dịch hoặc các công cụ được quản lý mà họ cảm thấy thoải mái. Hầu hết những cách thức trên không tồn tại vào năm 2017”.

Bitcoin vẫn biến động vô cùng mạnh. Mức biến động trung bình hàng ngày của Bitcoin là 2.7% trong năm nay, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg. Con số trên lớn hơn rất nhiều so với mức dao động chỉ 0.9% của giá vàng, và cũng như Bitcoin, giá vàng đã đạt mức đỉnh mọi thời đại vào năm 2020.

Có thể thấy rõ mức độ biến động khủng khiếp của Bitcoin trong tuần diễn ra kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vừa qua, khi Bitcoin tăng giá mạnh mẽ, chỉ còn cách 7 đô la so với mức đỉnh trước đó để rồi bốc hơi 3,000 USD chỉ trong khoảng thời gian hai ngày.

Matt Maley, chiến lược gia thị trường trưởng tại Miller Tabak + Co. cho biết Bitcoin có thể đạt mức cao nhất là 22,000 USD trước khi sụt giảm trong một thời gian. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy thị trường đã rơi vào trạng thái quá mua, có nghĩa là nó có thể sớm giảm trở lại. Bất kỳ sự sụt giảm nào cũng có thể diễn ra nhanh chóng, nhưng ông nói, “rất khó có khả năng cú sập đó có thể đạt tới mức độ của cú sập năm 2018”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ