Biên chế việc làm Úc vượt kỳ vọng, thị trường lao động duy trì sức nóng

Biên chế việc làm Úc vượt kỳ vọng, thị trường lao động duy trì sức nóng

10:50 20/07/2023

Báo cáo việc làm tháng 6 của Úc vượt kỳ vọng của thị trưởng và tỷ lệ thất nghiệp giảm, cho thấy sự kiên cường của thị trường lao động đối với việc tăng lãi suất nhanh chóng.

Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3.5%, sau khi dao động trong phạm vi 3.4% -3.7% kể từ tháng 6 năm ngoái, dữ liệu của Cục Thống kê Úc công bố hôm thứ Năm. Nền kinh tế có thêm 32,600 việc làm mới so với một tháng trước đó, nhiều hơn gấp đôi so với ước tính và việc làm hiện đã tăng 9 trong 12 tháng qua.

Dữ liệu gây thêm áp lực cho Ngân hàng Dự trữ Úc buộc phải tiếp tục tăng lãi suất. Thị trường tiền tệ định giá hơn 50% khả năng họ sẽ tăng lãi suất lên 4.35% tại cuộc họp ngày 1/8. AUD mở rộng đà tăng trước đó lên 0.6825. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm tăng 12 bps, hướng tới mức tăng intraday lớn nhất kể từ 7/7.

Mặc dù 12 lần tăng lãi suất của RBA trong 15 tháng qua đang làm chậm nhu cầu trong nền kinh tế, dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy các quan chức có thể cần làm nhiều hơn để nới lỏng thị trường lao động. Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết hội đồng sẽ giám sát chặt chẽ nền kinh tế và lạm phát, đồng thời cảnh báo về khả năng tăng lãi suất cao hơn nữa để kiềm chế lạm phát dai dẳng.

“Tăng trưởng việc làm mạnh hơn dự kiến sẽ là giọt nước tràn ly với RBA, buộc họ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 1/8”, theo James McIntyre, chuyên gia kinh tế của Bloomberg.

Sức mạnh thị trường lao động là một yếu tố quan trọng trong niềm tin của RBA rằng Úc có thể tránh được suy thoái kinh tế. Tăng trưởng việc làm so với cùng kỳ của tháng 6 giảm từ 3.1% xuống 3%. Tốc độ dự kiến ​​sẽ giảm nữa do số lượng cơ hội việc làm đang giảm dần.

Anneke Thompson, kinh tế trưởng tại CreditorWatch Pty, cho biết: “Chúng tôi cho rằng thị trường lao động sẽ suy yếu khi ta bước sang nửa cuối năm 2023”, trích dẫn tình trạng dư thừa nhân công gần đây tại các công ty lớn bao gồm Telstra, Lend Lease và Westpac Banking.

Thompson nói thêm: “Khi điều kiện kinh doanh tiếp tục suy yếu và biên lợi nhuận giảm, việc cắt giảm nhân lực sẽ được quan tâm nhiều”.

Các nhà kinh tế cho biết phần dữ liệu quan trọng tiếp theo là báo cáo lạm phát quý II vào thứ Tư sẽ giúp RBA củng cố quan điểm của mình về triển vọng chính sách.

Theo báo cáo việc làm hôm thứ Năm:

  • Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm từ 66.9% xuống 66.8%
  • Tỷ lệ thiếu việc làm giữ ở mức 6.4% và tỷ lệ sử dụng lao động giảm xuống 9.9%
  • Công việc toàn thời gian tăng 39,300 trong khi bán thời gian giảm 6,700
  • Tỷ lệ việc làm trên dân số được giữ ở mức cao kỷ lục là 64.5%

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn là một điều tích cực, nhưng khả năng điều này đẩy lãi suất cao hơn nữa sẽ khiến Thủ tướng Anthony Albanese lo ngại về hậu quả chính trị tiềm ẩn.

RBA đã tăng lãi suất 4% kể từ tháng 5 năm 2022, nâng lãi suất tiền mặt lên 4.1% khi cơ quan này phải vật lộn với lạm phát quá cao. Một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế vào tháng trước cho thấy nguy cơ suy thoái đã tăng lên mức cao nhất kể từ đại dịch trong bối cảnh lo ngại thắt chặt hơn nữa.

Ngân hàng trung ương dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4% vào cuối năm do lãi suất tăng kéo theo hoạt động kinh tế trì trệ. Họ ước tính tỷ lệ thất nghiệp sẽ phải chạm 4.5% để đạt được lạm phát bền vững xung quanh mục tiêu 2-3%. RBA sẽ công bố bản cập nhật dự báo hàng quý vào ngày 4/8.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ